Luật Quản lý thuế mới bảo đảm quyền, lợi ích cho người nộp thuế

Chủ Nhật, 20/10/2019, 18:30 [GMT+7]
In bài này
.

Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 (thay thế Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11) sẽ có hiệu lực từ 1/7/2020. Khi đi vào hoạt động, Luật mới được kỳ vọng sẽ giải quyết những hạn chế, bất cập, hướng tới thực hiện quản lý thuế hiện đại, minh bạch và chuyên nghiệp. Nhằm làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Bé Ba, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, nội dung sau:

•Phóng viên: Được biết, Luật Quản lý thuế số 38 có nhiều điểm mới quan trọng, trong đó nhiều quy định liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người nộp thuế. Bà có thể nói rõ hơn về điều này?  

- Bà Nguyễn Thị Bé Ba: Bên cạnh các quyền như luật cũ, Luật Quản lý thuế số 38 bổ sung nhiều quyền mới của người nộp thuế như: Được nhận văn bản liên quan đến nghĩa vụ thuế của các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; được biết thời hạn giải quyết hoàn thuế, số tiền thuế không được hoàn và căn cứ pháp lý đối với số tiền thuế không được hoàn; được tra cứu, xem, in toàn bộ chứng từ điện tử mà mình đã gửi đến cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế; được sử dụng chứng từ điện tử trong giao dịch với cơ quan quản lý thuế và cơ quan, tổ chức có liên quan. Ngoài ra, người nộp thuế sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp do thực hiện theo văn bản hướng dẫn và quyết định xử lý của cơ quan thuế, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền liên quan đến nội dung xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.

Người dân làm thủ tục quyết toán thuế tại Cục Thuế tỉnh.
Người dân làm thủ tục quyết toán thuế tại Cục Thuế tỉnh.

•Luật Quản lý thuế số 38 đã bổ sung quy định về các trường hợp được xóa tiền nợ thuế, tiền phạt, chậm nộp. Vậy, cụ thể đó là những trường hợp nào, thưa bà?  

- Luật Quản lý thuế số 38 đã quy định cụ thể 4 trường hợp được xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt. Đó là, DN, hợp tác xã bị tuyên bố phá sản đã thực hiện các khoản thanh toán theo quy định của pháp luật về phá sản mà không còn tài sản để nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt. Cá nhân đã chết, hoặc bị tòa án tuyên bố là đã chết, mất năng lực hành vi dân sự mà không có tài sản, bao gồm cả tài sản được thừa kế để nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt còn nợ. Các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế mà cơ quan quản lý thuế đã áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt này đã quá 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế nhưng không còn khả năng thu hồi. Tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với các trường hợp bị ảnh hưởng do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh có phạm vi rộng đã được xem xét miễn tiền chậm nộp và đã được gia hạn nộp thuế mà vẫn còn thiệt hại, không có khả năng phục hồi được sản xuất, kinh doanh và không có khả năng nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt.

•Một trong những nội dung quan trọng tại Luật Quản lý thuế số 38 là siết chặt quản lý hoạt động chuyển giá. Vậy, bà cho biết quy định cụ thể là như thế nào?

- Luật Quản lý thuế năm 2019 nghiêm cấm hành vi thông đồng, móc nối, bao che giữa người nộp thuế và công chức quản lý thuế, cơ quan quản lý thuế để chuyển giá, trốn thuế. Luật còn quy định nguyên tắc kê khai, xác định giá tính thuế như sau: Kê khai, xác định giá giao dịch liên kết theo nguyên tắc phân tích, so sánh với các giao dịch độc lập và nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế để xác định nghĩa vụ thuế phải nộp như trong điều kiện giao dịch giữa các bên độc lập; giá giao dịch liên kết được điều chỉnh theo giao dịch độc lập để kê khai, xác định số tiền thuế phải nộp theo nguyên tắc không làm giảm thu nhập chịu thuế. Tuy nhiên, người nộp thuế có quy mô nhỏ, rủi ro về thuế thấp thì được miễn thực hiện quy định kê khai, xác định giá tính thuế nêu trên và được áp dụng cơ chế đơn giản hóa trong kê khai, xác định giá giao dịch liên kết.

•Bà có thể cho biết thêm ngành thuế đã chuẩn bị như thế nào để thực hiện Luật Quản lý thuế?

- Để Luật đi vào cuộc sống, ngành thuế BR-VT thực hiện kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Cụ thể, phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền về nội dung Luật Quản lý thuế; đăng tải các nội dung liên quan đến Luật Quản lý thuế trên website của Cục Thuế tỉnh. Ngoài ra, ngành thuế tổ chức tập huấn cho toàn thể công chức thuế; người nộp thuế trên địa bàn, tuyên truyền thông qua hội nghị đối thoại người nộp thuế…

•Xin cảm ơn bà!

Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 gồm 17 chương với 152 điều quy định việc quản lý các loại thuế, các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước, tăng 32 điều so với Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11.

 

 

THU THẢO 

(Thực hiện)

 
;
.