Doanh nghiệp hưởng ứng tiêu dùng "xanh"
Thời gian qua, các DN sản xuất, kinh doanh trong tỉnh tích cực hưởng ứng mạnh mẽ phong trào sống “xanh” bằng các việc làm thiết thực như thay đổi bao bì, túi đựng sản phẩm bằng những vật liệu thân thiện, ít ảnh hưởng tới môi trường. Song song đó là tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đến người tiêu dùng.
Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu đã chuyển sang sử dụng lá chuối để gói rau củ nhằm bảo vệ môi trường. |
Hiện nay, xu hướng sản xuất - kinh doanh ngày càng hướng tới các tiêu chí đảm bảo chất lượng, cạnh tranh lành mạnh. Trong đó, yếu tố về an toàn, thân thiện với môi trường ngày càng được chú trọng, coi đây là một lợi thế để cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng. Tại Công ty CP Binon Ca cao (xã Xà Bang, huyện Châu Đức), tất cả bao bì đóng gói sản phẩm đều được sử dụng bằng vật liệu thân thiện với môi trường như giấy, chai thủy tinh. Theo ông Trịnh Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty, ngoài việc chú trọng đến chất lượng sản phẩm, công ty cũng đã nghiên cứu nhiều mẫu bao bì vừa bảo đảm chất lượng của sản phẩm đóng gói, vừa giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường, đồng thời hưởng ứng phong trào “nói không với túi ni lông” do tỉnh phát động. Sau 1 năm nghiên cứu, tìm kiếm, đầu năm 2019, công ty đã quyết định thay toàn bộ mẫu bao bì của sản phẩm. “Công ty đã chủ động thay thế bao bì sản phẩm bằng giấy hoặc bao bì sử dụng nhiều lần. Để người tiêu dùng quen dần với mẫu mã bao bì mới của thương hiệu Binon, công ty cũng tích cực tuyên truyền quảng bá sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước”, ông Trịnh Văn Thành nói.
Cũng trong xu hướng đó, ngay từ khi đi vào hoạt động (tháng 8/2017), Công ty TNHH Mộc thanh trà Việt Nam chuyên sản xuất trà thanh lọc từ hạt đậu đen lòng tại TP.Bà Rịa đã áp dụng quy trình sản xuất theo hướng “xanh hóa” sản phẩm. Theo chị Nguyễn Thị Hoài, Giám đốc Công ty, các sản phẩm như trà túi lọc đậu đen rang mộc, đậu đen rang mộc cỏ ngọt, đậu đen rang mộc cỏ ngọt hà thủ ô của công ty đều được đóng gói bằng túi giấy. Chị Nguyễn Thị Hoài cho biết thêm: “Việc bảo vệ môi trường phải bắt đầu bằng từng hành động nhỏ từ cả cộng đồng, do vậy công ty đang cố gắng thực hiện từng chút một như việc tạo cảm hứng cho khách hàng về ý thức bảo vệ môi trường”.
Bao bì các loại sản phẩm của Công ty TNHH Mộc thanh trà Việt Nam đều được sử dụng bằng túi giấy. |
Trong lĩnh vực phân phối, hiện tại các siêu thị như Lotte Mart Vũng Tàu, Co.op Mart Vũng Tàu, VinMart+, Bách Hóa Xanh… trên địa bàn tỉnh cũng đang triển khai nhiều chương trình nhằm giảm rác thải nhựa như dùng gói thực phẩm bằng lá chuối, ngưng bán ống hút nhựa, phát túi ni lông tự hủy cho khách hàng… Đây là một trong những nỗ lực mà các siêu thị thực hiện nhằm hướng đến chiến dịch bảo vệ môi trường mới thông qua hành vi tiêu dùng trên kênh bán lẻ hiện đại. Tại siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu, trên kệ hàng đã có một số sản phẩm làm từ nhựa như ly, dĩa, ống hút… được thay bằng các sản phẩm thân thiện môi trường như: ống hút bột gạo, túi hoặc vật dụng là từ bột ngô có khả năng phân hủy 100% trong tự nhiên… Siêu thị cũng sử dụng lá chuối trong đóng gói sản phẩm, thay thế hộp xốp đựng thức ăn tại quầy thực phẩm nấu chín bằng hộp bã mía, giảm thiểu gây hại cho sức khỏe và môi trường. Đặc biệt, đối với các sản phẩm thời trang, Lotte Mart ưu tiên phân phối các sản phẩm có chất liệu an toàn với thiên nhiên, hạn chế các sản phẩm nhuộm công nghiệp và thay thế bằng các chất liệu nhuộm tự nhiên như đất sét, lá cây... Ngoài ra, Lotte Mart cũng tích cực vận động người dân dùng túi ni lông hiệu quả hơn; triển khai thay thế các loại túi đang sử dụng sang túi có thể tự phân hủy, hoặc các sản phẩm thay thế với hiệu quả tương đương nhưng lại mang giá trị bảo vệ môi trường cao hơn.
Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu đã chuyển sang sử dụng lá chuối để gói rau củ nhằm bảo vệ môi trường. Ảnh: ĐÔNG HIẾU |
Theo các DN, hiện nay việc chuyển đổi từ sử dụng các sản phẩm túi ni lông khó phân hủy sang túi ni lông thân thiện với môi trường, hoặc túi giấy còn gặp nhiều khó khăn do giá thành của các sản phẩm thân thiện với môi trường còn khá cao. Điều này ảnh hưởng đến chi phí sản xuất và lợi nhuận của các DN. Mặt khác, DN sản xuất cũng có tâm lý e ngại khi sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường sẽ gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm khi việc sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường hiện chưa trở thành bắt buộc. Vì vậy, để việc sản xuất, đóng gói các sản phẩm không chỉ là phong trào mà phải là xu thế tất yếu để DN phát triển bền vững cũng như hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường, nhà nước cần có cơ chế chính sách, cụ thể thuế, đầu tư công nghệ hoặc hỗ trợ vốn vay để giúp DN sản xuất bao bì thân thiện môi trường, giảm giá thành phù hợp.
Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU