Doanh nghiệp nội chiếm lĩnh thị trường bán lẻ
Hệ thống bán lẻ hiện đại ngày càng khẳng định được sức hút đối với người tiêu dùng. Tăng trưởng của thị trường luôn năm sau cao hơn năm trước và dư địa vẫn còn lớn. Nhưng điểm tích cực nhất là DN trong nước nắm giữ gần 85% thị phần, thể hiện rõ lợi thế sân nhà trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.
Khách hàng thanh toán tại cửa hàng VinMart+ (921, Bình Giã, TP. Vũng Tàu). Ảnh: ĐÔNG HIẾU |
HƯỚNG ĐẾN SỰ TIỆN LỢI
Có mặt tại Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu những ngày này, điều dễ nhận thấy là các khu vực trưng bày hàng hóa đang được DN sắp xếp lại theo hướng thân thiện và gần gũi với người tiêu dùng. Ngay dưới tầng trệt, khu vực trưng bày trái cây trước đây, siêu thị bố trí những kệ sắt vuông vức, chia thành từng ô để từng loại trái cây thì nay được thay bằng những chiếc giỏ đan bằng sợi nhựa, bằng tre xếp cạnh nhau. Trên những chiếc giỏ để từng loại trái cây, khiến người tiêu dùng liên tưởng đến những phiên chợ nổi với những cần xé trái cây tươi mới ở miền Tây. Hay khu vực chế biến thực phẩm cũng được bố trí theo hướng mở. Người tiêu dùng có thể trực tiếp chứng kiến quá trình chế biến tại chỗ đối với một số thực phẩm. Ông Trần Khánh Ngọc, Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu cho biết, siêu thị luôn hướng tới sự tiện lợi, thân thiện gần gũi với khách hàng. Mục tiêu của siêu thị không chỉ là hiện đại văn minh, mà vừa thể hiện được sự giản dị, gần gũi với người tiêu dùng với tiêu chí “Hàng hóa chất lượng, giá cả phải chăng, phục vụ ân cần”.
Có mặt muộn nhất đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh là hệ thống bán lẻ hiện đại Bách hoá Xanh. Chọn quy mô cửa hàng nhỏ, tiện lợi như Vinmart, hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh cũng đang phát triển mạnh với hàng loạt cửa hàng tiện lợi nằm trong các khu dân cư đông đúc, gần các chợ truyền thống. Nếu như các hệ thống bán lẻ đi trước chọn cách sơ chế, đóng gói sẵn thực phẩm theo từng khẩu phần thì Bách hóa Xanh lại hướng đến mục tiêu phục vụ theo yêu cầu của người tiêu dùng. Đối với sản phẩm rau củ, cửa hàng lựa chọn, phân loại thành từng nhóm và trưng bày trên kệ hàng. Các loại thực phẩm như thịt, gà… được sơ chế, phân loại và người tiêu dùng có thể lựa chọn theo nhu cầu sử dụng của gia đình. Trong khi đó, đối với các loại cá, ngoài cá chế biến sẵn chia thành từng phần, cửa hàng còn có cá tươi sống. Người tiêu dùng chọn con nào thì nhân viên bắt con đó và sơ chế tại chỗ, rửa sạch. Với cách “chiều khách” như vậy, dù còn khá mới mẻ trên thị trường nhưng các cửa hàng Bách hóa Xanh đã tạo được lòng tin với người tiêu dùng.
Các nhà bán lẻ mang đến sự tiện lợi cho khách hàng bằng việc đặt cửa hàng ở vị trí thuận tiện, gần khu dân cư, danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của hộ gia đình và phương thức thanh toán đa dạng. Chị Lê Thị Hạnh (nhà ở hẻm 950 Bình Giã, TP.Vũng Tàu) cho biết, chị rất bận rộn nên thời gian đi chợ chuẩn bị cho bữa cơm gia đình khá ít, vì vậy nhờ có các cửa hàng bán lẻ hiện đại như Co.op Food, VinMart+, Bách hóa Xanh,... chị không còn lo lắng về bữa cơm gia đình.
Khách hàng chọn mua thực phẩm tại Cửa hàng Bách hóa Xanh trên đường Bình Giã, TP.Vũng Tàu. |
TỪNG BƯỚC CHIẾM LĨNH THỊ PHẦN
Ông Phạm Duy Thiên, quản lý chuỗi cửa hàng VinMart+ tại BR-VT cho biết, sau hơn 2 năm hoạt động, doanh số bán lẻ của chuỗi cửa hàng tăng lên đáng kể qua mỗi năm với mức tăng trưởng gấp đôi. Từ 15 cửa hàng ban đầu, số cửa hàng VinMart+ trên địa bàn tỉnh hiện nay đã tăng gần gấp 3 lần. Không chỉ phát triển cửa hàng, VinMart+ còn chú trọng chất lượng sản phẩm và xây dựng quy trình khép kín từ canh tác, sản xuất đến khâu thu hoạch và phân phối, tăng các giá trị tiện ích cho khách hàng trong thanh toán, giao hàng... “Chuỗi hệ thống cửa hàng tiện lợi VinMart+ tại TP.Vũng Tàu đang dần trở thành điểm đến mua sắm hàng hóa tiêu dùng và thực phẩm, thu hút đông đảo người tiêu dùng địa phương và du khách. Nhận định mô hình siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi vẫn là xu thế trong tương lai, bởi người tiêu dùng vẫn theo xu hướng nhanh, tiện lợi và nâng cao sự quan tâm với vấn đề nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm, vậy nên thời gian tới VinMart+ sẽ tiếp tục tìm hiểu và mở rộng hệ thống cửa hàng tiện lợi đến các địa phương khác trong tỉnh”, ông Phạm Duy Thiên nói.
Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, với dân số trên 90 triệu dân, doanh thu bán lẻ hàng hóa luôn tăng trưởng trên 10%/năm, thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng khẳng định sức phát triển mạnh mẽ. Đáng chú ý, các DN trong nước đang ngày càng khẳng định sức vươn mạnh mẽ khi tham gia vào hàng loạt các sự kiện mua bán, sáp nhập để mở rộng thị phần. Chẳng hạn, cuối tháng 8 vừa qua, hệ thống VinMart tiếp tục thâu tóm 8 siêu thị Queenland Mart, nâng tổng số điểm bán VinMart lên 120. Tính cả VinMart+, Vingroup hiện sở hữu chuỗi siêu thị đồ sộ lên tới 2.122 điểm bán. Trước đó, vào tháng 4/2019, Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce - đơn vị quản lý hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+, đã công bố việc sẽ nhận chuyển nhượng chuỗi 87 cửa hàng Shop&Go với giá 1 USD. Hay cuối tháng 6/2019 vừa qua, Saigon Co.op cũng đã tuyên bố mua lại toàn bộ chuỗi siêu thị của hệ thống Auchan (Pháp) khi hệ thống này rút khỏi thị trường bán lẻ Việt Nam. Từ đó, nâng số lượng siêu thị của Saigon Co.op lên tới con số 125, trải dài từ Bắc đến Nam. Có thể thấy, sự góp mặt và phủ sóng đến khắp các khu dân cư, chiếm lĩnh thị trường và phục vụ người tiêu dùng giúp thị phần các kênh phân phối Việt trên thị trường bán lẻ hiện đại ngày càng được khẳng định sau thời gian dài bị nhiều “đại gia” nước ngoài chi phối.
Thống kê của Bộ Công thương cho biết, tính đến nay, chuỗi bán lẻ hiện đại của các nhà đầu tư nước ngoài chỉ chiếm 16% trong khi các nhà bán lẻ hiện đại trong nước chiếm 84%. Như vậy, kênh bán hàng của DN trong nước vẫn chiếm đến 3/4 thị phần bán lẻ hiện nay. Các DN trong nước đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, điển hình như sự bùng nổ tốc độ mở mới của hệ thống cửa hàng tiện lợi Vinmart+ hoặc hệ thống siêu thị mini của Saigon Coop. Việc phát triển mạnh mảng bán lẻ này đã giúp DN bán lẻ Việt dần giành lại thị phần trên thị trường. |
Ông Lê Hoàng Mãnh, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có siêu thị Co.op Mart, Co.op Food, 43 cửa hàng tiện lợi của VinMart+, khoảng 15 cửa hàng của Bách hóa Xanh của các DN trong nước cùng với hệ thống cửa hàng tiện lợi, siêu thị của các DN nước ngoài. Hiện các kênh phân phối bán lẻ thuần Việt này đã phủ sóng rộng khắp với nguồn cung hàng hóa tương đối đa dạng, chất lượng tốt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. “Thời gian qua, sức cạnh tranh giữa DN nội và DN ngoại trên thị trường bán lẻ hiện đại là rất khốc liệt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhất là trong năm 2019, sự xuất hiện của nhiều DN Việt không chỉ giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn mà chứng tỏ các DN Việt đang dần khẳng định vị trí của mình trong cuộc đua giành thị phần bán lẻ trước các DN ngoại. Giai đoạn 2019-2020 được đánh giá là giai đoạn tăng tốc cho các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa. Đây cũng là thời điểm mà sự cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn giữa các DN Việt Nam và DN nước ngoài, giữa kênh bán hàng hiện đại và kênh bán hàng truyền thống, đòi hỏi DN bán lẻ phải nỗ lực hơn để giành thị phần”, ông Lê Hoàng Mãnh nói.
Bài, ảnh: SONG BÌNH