.

Đẩy nhanh tiến độ công trình xây dựng cơ bản

Cập nhật: 20:22, 17/09/2019 (GMT+7)

Năm 2019, huyện Đất Đỏ triển khai thực hiện 114 công trình đầu tư xây dựng cơ bản với tổng vốn được bố trí 342,375 tỷ đồng, tính đến nay đã giải ngân được hơn 35%. Huyện Đất Đỏ đang quyết liệt triển khai các giải pháp để thúc đẩy tiến độ các công trình nhằm hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn.

Dự án cải tạo vòng xoay trung tâm hành chính huyện đang được hoàn thiện các hạng mục. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Dự án cải tạo vòng xoay trung tâm hành chính huyện đang được hoàn thiện các hạng mục. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Khu bán trú Trường THCS Đất Đỏ là một trong những công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Đất Đỏ được thực hiện trong năm 2019. Đến thời điểm này, khu bán trú đã hoàn thành và đang lắp các thiết bị như: bàn, ghế, các dụng cụ phục vụ cho việc nấu ăn, đọc sách, nghe nhìn… để kịp đưa vào hoạt động, phục vụ các em học sinh trong học kỳ II năm học này. Thầy Trần Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đất Đỏ cho biết: Từ đầu năm đến nay đơn vị thi công đã huy động công nhân làm việc để kịp tiến độ đề ra, nhằm đáp ứng nhu cầu bán trú cho HS của trường trong năm học mới này. Với khu bán trú mới được xây dựng khang trang, sạch đẹp, có thể phục vụ nhu cầu bán trú cùng lúc cho từ 150-200 HS.

Lãnh đạo huyện Đất Đỏ cắt băng khánh thành Trường TH Võ Thị Sáu và khai giảng năm học mới 2019-2020. Ảnh: TUẤN VŨ
Lãnh đạo huyện Đất Đỏ cắt băng khánh thành Trường TH Võ Thị Sáu và khai giảng năm học mới 2019-2020. Ảnh: TUẤN VŨ

Còn tại công trình Trường TH Võ Thị Sáu trên địa bàn xã Phước Long Thọ, sau 18 tháng thi công, ngày 4/9 vừa qua, trường đã hoàn thành và kịp bàn giao đưa vào sử dụng trong năm học 2019-2020. Trường có tổng mức đầu tư 34 tỷ đồng, diện tích trên 11.800m2, với quy mô xây dựng gồm 10 phòng học, được đầu tư đồng bộ các hạng mục khối hiệu bộ, khu chức năng, thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập và hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Được biết, để kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm học mới, các đơn vị chức năng trên địa bàn huyện Đất Đỏ thường xuyên giám sát và tháo gỡ khó khăn kịp thời cho đơn vị thi công.

Mặc dù có một số công trình đến nay đã cơ bản hoàn thành nhưng xét trên tổng thể chung, tình hình giải ngân vốn xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Đất Đỏ vẫn đạt thấp. Theo báo cáo của UBND huyện Đất Đỏ, năm 2019, tổng số công trình xây dựng cơ bản được bố trí vốn đầu tư trên địa bàn huyện là 114 công trình với tổng vốn được bố trí là 342,375 tỷ đồng, trong đó có 46 công trình khởi công mới. Tính đến nay, tỷ lệ giải ngân mới đạt 35%. Đây là tỷ lệ quá thấp, do đó, để có thể đạt được kế hoạch đề ra, UBND huyện chủ động rà soát tiến độ, khối lượng thực hiện các dự án. Trên cơ sở này, nếu thấy công trình nào chậm tiến độ hoặc không đủ điều kiện để giải ngân hết nguồn vốn được bố trí trong năm, huyện sẽ báo cáo UBND tỉnh điều chuyển vốn cho các dự án có tiến độ thực hiện nhanh, hoàn thành trong năm nay. Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch UBND huyện cho biết, so với kế hoạch, tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản vẫn chậm do nhiều công trình, dự án vướng khâu giải phóng mặt bằng hoặc phải điều chỉnh thiết kế. “Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường quản lý đầu tư vốn ngân sách nhà nước từ công tác quy hoạch, chuẩn bị đầu tư đến bố trí vốn, hạn chế tối đa việc điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án... làm chậm tiến độ triển khai thực hiện hoặc tăng tổng mức đầu tư, vượt khả năng cân đối vốn. Đồng thời, huyện cũng tăng cường sự phối hợp với chủ đầu tư, địa phương và các cơ quan liên quan trong công tác tuyên truyền, vận động di dời, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhằm bảo đảm dự án triển khai đúng tiến độ đề ra”, ông Hòa nói.

VÂN ANH

.
.
.