Mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm giao cắt chưa có biển báo, đèn tín hiệu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Từ phản ánh của người dân và đề xuất của các địa phương, cơ quan chức năng đang tiến hành rà soát để điều chỉnh, bổ sung phù hợp.
Khu vực ngã ba Nguyễn Thiện Thuật - Lê Quang Định (phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) là điểm thường xảy ra các vụ va chạm giao thông. |
Tại TP. Vũng Tàu, ngã ba Nguyễn Thiện Thuật - Lê Quang Định (phường Thắng Nhất) là nơi dễ xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông. Vào giờ cao điểm, khu vực này có nhiều phương tiện lưu thông, rất lộn xộn. Trong khi đó, điểm giao cắt này không có bảng báo hiệu giao thông, gờ giảm tốc.
Theo ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu, Phó Ban thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) TP. Vũng Tàu, ngoài khu vực ngã ba Nguyễn Thiện Thuật - Lê Quang Định, trên địa bàn thành phố còn nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT như: Hẻm 217, Nguyễn Hữu Cảnh (phường Thắng Nhất); đường Phước Thắng (phường 12); đường 30/4 (phường Rạch Dừa); hẻm 93, Lê Lợi và đường Hoàng Việt (phường Thắng Nhì)… UBND TP. Vũng Tàu đã kiến nghị Ban ATGT tỉnh, Sở GT-VT và các cơ quan liên quan xem xét, lắp đặt biển báo và có giải pháp xử lý phù hợp tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Tại địa bàn huyện Châu Đức, theo phản ánh của chính quyền địa phương, tuyến đường Đá Bạc - Phước Tân và tuyến đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình có lưu lượng giao thông lớn, nhiều vị trí giao cắt có nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất cao. Huyện Xuyên Mộc cũng tồn tại nhiều điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông: Điểm giao nhau giữa tỉnh lộ 329 và đường Phước Tân - Đá Bạc; ngã ba đường 27/4 giao với đường Xuyên Phước Cơ; ngã ba đường Xuyên Phước Cơ giao với Quốc lộ 55... TX. Phú Mỹ có tuyến Quốc lộ 51 chạy dài suốt địa bàn, tạo ra nhiều điểm giao nhau với các tuyến đường nội thị. Đơn cử, tại nút giao thông đường quy hoạch 80 (phường Phú Mỹ) nối vào Quốc lộ 51 thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông và TNGT nghiêm trọng, gây chết người. Cử tri TX. Phú Mỹ đã nhiều lần phản ánh và đề nghị ngành chức năng sớm xử lý vị trí mất an toàn giao thông này.
Nhằm giảm nguy cơ mất ATGT tại các khu vực nêu trên, UBND các địa phương đã đề xuất nhiều giải pháp. Cụ thể, UBND huyện Xuyên Mộc đề xuất xây dựng vòng xuyến tại ngã tư xã Bình Châu, tại điểm giao nhau giữa tỉnh lộ 329 và đường Phước Tân - Đá Bạc. Tại ngã ba đoạn cuối tuyến đường 27/4 giao với đường Xuyên Phước Cơ bố trí gờ giảm tốc ở điểm giao nhau trên tuyến đường này. Đối với đường Huỳnh Minh Thạnh, cần có biển cấm đỗ xe ô tô, cấm xe tải trọng lớn lưu thông. Trong khi đó, Thường trực HĐND TX. Phú Mỹ cũng kiến nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm đưa vào sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao thông đường quy hoạch 80 đấu nối vào Quốc lộ 51, nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và phương tiện.
Ông Nguyễn Công Vinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, huyện đã có đề xuất với Sở GT-VT về việc xử lý các điểm mất ATGT trên địa bàn, cụ thể như: Đối với tuyến đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình, cần sơn gờ giảm tốc cảnh báo; cắm biển báo giao thông tại khu vực cửa hàng xăng dầu Vĩnh Sơn (thuộc xã Bình Giã); lắp đặt các biển báo cấm đậu xe ngày chẵn, lẻ đoạn qua trung tâm xã Suối Nghệ; sơn gờ giảm tốc cảnh báo, lắp đặt thêm các biển báo trên tuyến đường Hội Bài - Châu Pha - Đá Bạc - Bông Trang…
Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Hoàng Nguyên Dinh, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, đối với các kiến nghị của UBND huyện Châu Đức, Sở GT-VT đã tổ chức đoàn kiểm tra rà soát các điểm mất ATGT theo báo cáo của địa phương và thống nhất hướng xử lý như các đề xuất của huyện. Đối với các địa phương khác, Sở GT-VT sẽ sớm tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường, sau đó sẽ có giải pháp xử lý phù hợp, bảo đảm hiệu quả ATGT tại các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Bài, ảnh: TRÚC GIANG, PHÚC MINH