Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với Tổng Công ty khí VN

Thứ Hai, 29/07/2019, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 29/7, Đoàn Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội, do ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban, làm Trưởng đoàn đã làm việc với Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) về việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường.

Ông Dương Minh Tuấn, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện các sở, ngành cùng tham dự buổi làm việc.

Đoàn Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội tham quan phòng điều khiển của Nhà máy xử lý Khí Dinh Cố.
Đoàn Ủy ban KHCN và Môi trường của Quốc hội tham quan phòng điều khiển của Nhà máy xử lý Khí Dinh Cố.

Báo cáo với Đoàn, lãnh đạo PV Gas cho biết: Công ty hiện đang sở hữu hệ thống hoàn chỉnh về thu gom, nhập khẩu, vận chuyển, chế biến, kinh doanh khí và sản phẩm khí. Từ khi thành lập 4/1995 đến nay, công ty đã cung cấp 137 tỷ m3 khí, 15 triệu tấn LPG, 1,9 triệu tấn condensade; doanh thu đạt 759 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 150 ngàn tỷ đồng; đóng góp vào ngân sách Nhà nước 70 ngàn tỷ đồng.

Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty luôn tuân thủ các quy định vệ môi trường. Tất cả các dự án của PV Gas, trước khi triển khai đều thực hiện đầy đủ thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Các công trình khí đều có công nghệ hiện đại, hệ thống khép kín và không phát thải ra môi trường. Chất thải sinh hoạt được thu gom hàng ngày, chất thải nguy hại được lưu giữ tại khu vực riêng biệt có thiết kế theo quy định và chuyển giao vào cho nhà thầu có chức năng xử lý theo quy định.

Tại buổi làm việc, PV Gas cũng kiến nghị các bộ, ngành Trung ương một số nội dung như: Đề nghị Bộ TNMT chấp nhận các văn bản của PV Gas về việc xin bỏ các chỉ tiêu quan trắc môi trường xung quanh; xem xét đơn giản hóa các thủ tục báo cáo không cần thiết cho DN; Phân quyền cho các Sở TNMT địa phương đối với các dự án ĐTM do Bộ TNMT duyệt nhưng có các cải hoán nhỏ nhằm tạo thuận lợi cho DN.

Đối với Bộ KH-CN, cần quy định tần suất kiểm định đối với đồng hồ đo khí công nghiệp thương mại tối thiểu là 3 năm/lần thay vì là 1 năm/lần như hiện nay; Công bố thông tin về các đơn vị có năng lực kiểm định, phê duyệt mẫu các đồng hồ đo khí công nghiệp trên trang thông tin điện tử của bộ. Đối với Bộ Công thương, PV Gas kiến nghị có văn bản cho phép các đơn vị ngành xăng dầu, LPG, ngành khí không phải xây dựng kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất khi đã có các tài liệu được phê duyệt; Xem xét thống nhất các quy định về huấn luyện theo hình thức lồng ghép nhằm giảm thiểu tần suất cho DN.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Xuân Dũng đánh giá cao việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường của PV Gas. Đồng thời yêu cầu đại diện các bộ, ngành Trung ương, của tỉnh ghi nhận những kiến nghị của DN để trên cơ sở này rà soát, nghiên cứu điều chỉnh những nội dung cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm tạo điều kiện cho DN hoạt động tốt hơn.

Tin, ảnh: PHAN HÀ

;
.