Các siêu thị điện máy ngừng bán sản phẩm của Asanzo

Thứ Năm, 04/07/2019, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Trước những thông tin nghi ngờ về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm của Công ty CP Tập đoàn Asanzo, các siêu thị điện máy trên địa bàn tỉnh đã rút sản phẩm khỏi kệ hàng và hỗ trợ khách hàng thu đổi sản phẩm Asanzo trên toàn hệ thống.

Hiện nay, các siêu thị điện máy trên địa bàn tỉnh không còn bày bán sản phẩm mang thương hiệu Asanzo. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua tivi tại Siêu thị Điện máy Xanh.
Hiện nay, các siêu thị điện máy trên địa bàn tỉnh không còn bày bán sản phẩm mang thương hiệu Asanzo. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua tivi tại Siêu thị Điện máy Xanh.

Chiều 3/7, có mặt tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim (406, Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu), chúng tôi không còn thấy bày bán những chiếc tivi mang thương hiệu Asanzo. Ông Lê Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim cho biết, ngay sau khi có thông tin các sản phẩm của Asanzo không rõ nguồn gốc, tất cả các trung tâm của Nguyễn Kim (trong đó có Vũng Tàu và Bà Rịa) đều rút các sản phẩm của nhãn hàng này khỏi quầy, kệ nhập vào kho để Asanzo thu hồi.

Tương tự, các siêu thị điện máy khác như: Điện máy Chợ Lớn, Điện máy Xanh… các sản phẩm điện gia dụng, tivi mang thương hiệu Asanzo cũng đã được rút khỏi kệ hàng. Đại diện siêu thị Điện máy Chợ Lớn (504, Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) cho biết, từ ngày 23/6, toàn bộ sản phẩm trưng bày của Asanzo đã được gỡ xuống để trả lại cho nhà sản xuất. Hiện nay, hệ thống siêu thị Điện máy Chợ Lớn trên toàn quốc cũng đã ngưng kinh doanh các mặt hàng điện gia dụng, tivi của Asanzo.

Không chỉ đưa sản phẩm Asanzo ra khỏi kệ hàng, các siêu thị điện máy còn ra thông báo về việc thu đổi sản phẩm tivi Asanzo trên toàn hệ thống. Theo ông Lê Thanh Bình, từ ngày 26/6 đến hết ngày 10/7, Nguyễn Kim đã áp dụng chính sách thu đổi tivi Asanzo trên toàn hệ thống cho khách hàng đã mua tivi Asanzo tại Nguyễn Kim. Khách hàng mang tivi Asanzo hoạt động bình thường, còn nguyên vẹn kèm theo hóa đơn mua hàng đến Nguyễn Kim được đổi tivi thương hiệu bất kỳ đang kinh doanh tại trung tâm Nguyễn Kim. Giá trị thu đổi sản phẩm tương ứng với giá trị thể hiện trên hóa đơn đã mua của khách hàng và bù chi phí chênh lệch (nếu có), không quy đổi thành tiền mặt. “Từ khi thương hiệu này vướng nghi án hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, mới chỉ có một khách hàng mang tivi đến đổi lấy chiếc tivi của thương hiệu khác”, ông Bình nói.

Sản phẩm mang thương hiệu Asanzo (chủ yếu là tivi và máy điều hòa) của Công ty CP Tập đoàn Asanzo có đến 70% linh kiện nhập từ Trung Quốc, 30% còn lại Asanzo tự làm như: thiết kế bảng mạch, hiệu chỉnh phần mềm Android TV, bộ nguồn phù hợp với nguồn điện 220V, remote... Tuy nhiên, khi đưa ra thị trường, các sản phẩm này lại gắn mác hàng Việt Nam chất lượng cao. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm cụ thể, người tiêu dùng mà còn tác động đến ngành hàng trong nước, làm giảm uy tín và sự cạnh tranh của các DN Việt Nam.

Trong khi đó, Công ty CP Thế giới Di động - đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh, cũng hỗ trợ đổi sản phẩm tivi Asanzo đã bán cho khách hàng. Thời gian đổi trả từ 27/6 đến 15/7. Việc đổi trả chỉ áp dụng đối với khách hàng đã mua tivi Asanzo tại Điện máy Xanh còn thời gian bảo hành sản phẩm và đáp ứng các điều kiện bảo hành.

Anh Lê V.H. (ngụ chung cư Bình An, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Qua các thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi có biết việc các siêu thị hỗ trợ đổi sản phẩm của Asanzo lấy một sản phẩm khác. Theo tôi việc làm này của các DN kinh doanh điện máy đã thể hiện sự cam kết về uy tín của DN, không tiếp tay cho hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm của DN trước cộng đồng và góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng”.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và Bộ Công thương khẩn trương xác minh thông tin báo chí phản ánh việc Công ty CP Tập đoàn Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán tại Việt Nam. Đồng thời làm rõ các vi phạm của tập đoàn này để xử lý nghiêm theo pháp luật.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.