Do đặc thù của nghề nghiệp, nên trong những ngày Tết nguyên Đán, các cảng biển vẫn hoạt động. Ngay từ những ngày đầu xuân Kỷ Hợi 2019, các cảng biển đã nhộn nhịp bốc dỡ hàng hóa, báo hiệu 1 năm thành công.
Sáng mùng 2 tết, khu vực cầu cảng của Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đông vui, tấp nập. Các cẩu bờ đang nhịp nhàng xếp dỡ hàng cho tàu Maersk Evora có trọng tải 142.000 DWT, sức chở 2.003 container (1.002 container nhập và 1.001 container xuất), vừa cập cảng vào lúc rạng sáng nay và sẽ rời cảng vào lúc 23 giờ đêm nay.
Sáng mùng 2 Tết, xe container vận chuyển hàng tấp nập ra vào cảng CMIT. |
Ê kíp trực cảng CMIT trao đổi công việc phía ngoài cầu cảng. |
Tại phòng trực, nhân viên Cảng CMIT liên tục điều hành công việc ngoài cầu cảng. |
Ông Tạ Quang Phúc, Trưởng ca trực phấn khởi cho biết: Ngay trong đêm giao thừa có 2 chuyến tàu “xông đất” cho CMIT. Là cảng biển quốc tế, nên trong những ngày Tết nguyên đán, Cảng CMIT vẫn hoạt động như những ngày bình thường. Chỉ khác là vào lúc giao thừa, tập thể cán bộ, công nhân viên đón năm mới tại các cầu tàu và được bố trí nghỉ ca thích hợp. Từ 29 Tết đến nay, đã có 4 chuyến tàu cập cảng làm hàng, công nhân làm việc 24/7 xuyên các ngày Tết để đáp ứng yêu cầu của chủ hàng. Những người làm việc trong những ngày nghỉ Tết sẽ được hưởng 300% lương theo quy định.
Ông Tạ Quang Phúc, Trưởng ca trực bận rộn với việc điều hành công việc ngoài cầu cảng. |
Tại Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) cũng như các cảng trong khu vực Cái Mép-Thị Vải, những ngày Tết, các bộ phận khai thác vẫn hoạt động. Ông Akira Kurita, Tổng Giám đốc Cảng TCIT cho biết: Ngay trong những ngày đầu năm mới Cảng TCIT đã đón thành công 3 chuyến tàu hàng.
Theo truyền thống của dân tộc, Tết nguyên đán là dịp để đoàn viên, gia đình sum họp, nhưng đối với công nhân các bộ phận vận hành và khai thác đều vui vẻ làm việc. Anh Phạm Hồng Sơn, nhân viên Phòng Vận hành cẩu bãi, Cảng CMIT chia sẻ: Tôi đã gắn bó với công việc tại cảng 8 năm và đã quen với việc làm việc xuyên lễ hay tết. Những năm gần đây, công suất khai thác cảng của CMIT tăng trưởng liên tục, đồng nghĩa với khối lượng công việc ngày càng nhiều, hầu như ngày nào cũng có tàu lớn cập cảng. Đó là tín hiệu vui cho cán bộ, công nhân viên lao động, nên công nhân dù liên tục có mặt tại cảng trong những ngày Tết nhưng tinh thần làm việc rất phấn chấn, vui vẻ.
Để công nhân làm việc trong những ngày Tết cũng được trải nghiệm hương vị tết, các DN cảng chuẩn bị đầy đủ hoa quả, bánh mứt ngày Tết, tạo không gian làm việc thật thoải mái, vui tươi, hiệu quả.
Lì xì, chúc Tết trước giờ vào ca làm việc. |
Xe chở hàng ra vào liên tục tại khu vực chứa container của cảng TCIT. |
Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng Giám đốc Cảng CMIT cho rằng: Năm 2019, được dự báo là một năm tiếp tục khởi sắc của Cảng CMIT nói riêng và cụm cảng Cái Mép-Thị Vải nói riêng. Với sự kiện CMIT đón thành công (vào tháng 1-2019) tàu container CMA CGM Marco Polo thuộc dòng lớn nhất thế giới cho thấy, những siêu tàu sẽ tiếp tục cập cảng CMIT. Đồng thời, trong bối cảnh các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và châu Âu sẽ được ký kết, cùng với dấu mốc hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với Việt Nam từ giữa tháng 1-2019 thì sẽ có thêm nhiều tàu hàng tải trọng lớn cập cảng. Đây là một tín hiệu vui và là điểm nhấn của ngành cảng biển.
Bài, ảnh: THANH NGA