Nhà mạng nỗ lực chống "đứt liên lạc" trong dịp Tết

Chủ Nhật, 20/01/2019, 17:35 [GMT+7]
In bài này
.

Đến thời điểm hiện tại, các nhà mạng gần như đã hoàn tất phương án nhằm bảo đảm hệ thống liên lạc, nhu cầu truy cập và kết nối internet thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán. 

Với các giải pháp tối ưu của nhà mạng, khách hàng sử dụng điện thoại di động trong dịp Tết sẽ không lo nghẽn mạng. Trong ảnh: Khách hàng sử dụng dịch vụ di động tại Cửa hàng MobiFone Vũng Tàu. Ảnh: QUANG VŨ
Với các giải pháp tối ưu của nhà mạng, khách hàng sử dụng điện thoại di động trong dịp Tết sẽ không lo nghẽn mạng. Trong ảnh: Khách hàng sử dụng dịch vụ di động tại Cửa hàng MobiFone Vũng Tàu. Ảnh: QUANG VŨ

Ông Phạm Huy Tân, Trưởng Trung tâm Điều hành thông tin Viễn thông BR-VT (VNPT - VinaPhone) cho biết, từ cuối năm 2018, VNPT - VinaPhone đã chủ động các phương án để phòng trường hợp nghẽn mạng trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, VNPT BR-VT đã nâng cấp đường truyền dẫn; theo dõi các trạm BTS; nâng lưu lượng các trạm BTS lên gấp đôi so với ngày thường, đồng thời có kế hoạch bố trí nhân lực ứng trực 24/24 trước, trong và sau Tết để bảo đảm xử lý kịp thời nếu có sự cố về mạng.  Đặc biệt năm nay, nhiều khu vực “lõm sóng” 3G, 4G của VinaPhone như khu vực Bãi Dâu, Paradise (TP. Vũng Tàu) đã được VNPT BR-VT khắc phục, nên người dân và khách du lịch có thể yên tâm về vùng phủ sóng. Ông Tân khẳng định: “Hiện nay hệ thống hạ tầng của VinaPhone có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu lưu lượng phục vụ người dân sử dụng dịp Tết. Trong trường hợp có đột biến, VinaPhone sẽ chủ động điều hành các đơn vị liên quan tăng kênh kết nối để lưu thoát lưu lượng, sẵn sàng phương án tăng dung lượng với các đối tác trong nước và nước ngoài khi cần thiết”.

Trong khi đó, nhà mạng MobiFone cũng đã thực hiện mở rộng dung lượng hệ thống mạng lõi để đáp ứng tăng trưởng nhu cầu liên lạc của khách hàng. Hệ thống máy chủ của MobiFone có khả năng đáp ứng cho hơn 50 triệu bản tin nhắn trong một giờ, dự kiến đủ cho nhu cầu tăng dung lượng trong dịp Tết. Theo MobiFone BR-VT, trước xu thế tăng trưởng mạnh của nhu cầu sử dụng dịch vụ data, đặc biệt là sự phát triển của mạng 4G, MobiFone đã tiến hành mở rộng dung lượng các đường kết nối Internet lên khoảng 200Gbps... Ông Võ Văn Duy, tổ trưởng tổ viễn thông MobiFone BR-VT cho biết, đến thời điểm hiện tại, công tác phòng chống nghẽn mạng di động dịp Tết Nguyên đán của MobiFone BR-VT đã cơ bản hoàn tất. Theo đó, MobiFone BR-VT đã lắp đặt thêm 30 trạm thu phát sóng gốc (BTS) mới ở những khu vực tập trung đông người nâng tổng số các trạm BTS của MobiFone trên địa bàn tỉnh lên hơn 700 trạm. Ngoài các trạm được lắp mới, MobiFone BR-VT cũng đã hoàn tất việc tăng cấu hình cho các trạm 3G, 4G lên gấp đôi so với ngày thường để đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng cao của người dân trong dịp Tết. Theo dự báo của MobiFone BR-VT, số lượng thuê bao MobiFone phục vụ của mỗi trạm có thể tăng từ khoảng 216 thuê bao lên 432 thuê bao, trong đó, các cuộc gọi sẽ tập trung ở các khu vực trung tâm huyện, thành phố như các điểm bắn pháo hoa, hội hoa xuân, các khu vực ven biển tập trung đông khách du lịch…

Cán bộ kỹ thuật của VinaPhone kiểm tra đường truyền dẫn tại Trung tâm E10 VinaPhone BR-VT.
Cán bộ kỹ thuật của VinaPhone kiểm tra đường truyền dẫn tại Trung tâm E10 VinaPhone BR-VT.

Còn theo Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), dịp Tết Dương lịch vừa qua, lưu lượng data 3G và 4G tăng 82% so với dịp Tết Dương lịch năm ngoái. Đặc biệt, lưu lượng data trên mạng 4G tăng đột biến tới 193%; trong khi đó, nhu cầu về thoại lại giảm nhẹ từ 5-10%. Do đó, dự báo dịp Tết Nguyên đán này, lưu lượng data 3G, 4G cũng sẽ tăng mạnh. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị sẵn sàng mạng lưới, mạng Viettel vẫn bảo đảm tốt, tỷ lệ kết nối dữ liệu thành công dự kiến đạt hơn 95%. Để bảo đảm chất lượng mạng lưới, Viettel cũng triển khai nhiều giải pháp như phát sóng trạm mới, bổ sung tài nguyên, nâng cấp dung lượng, chuẩn bị hàng trăm xe thu, phát sóng lưu động... Theo Viettel, từ tháng 9-2018, Viettel đã triển khai các phương án kỹ thuật bảo đảm nhu cầu sử dụng thoại và data (dữ liệu) của khách hàng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Trong đó, Viettel ưu tiên các giải pháp bổ sung dung lượng, tăng băng thông cho mạng 3G, 4G để phục vụ nhu cầu của khách hàng nhất là nhu cầu người dùng data ngày càng cao để livestream, chia sẻ hình ảnh, video...

Trong khi đó, theo Công ty CP viễn thông di động Toàn Cầu cho biết, mặc dù thê bao di động của Gmobile không nhiều như 3 nhà mạng lớn nhưng dịp Tết, Gmobile cũng thực hiện san tải, tối ưu năng lực mạng nhằm bảo đảm an toàn thông tin và tài nguyên phục vụ phát sóng.

Với việc nâng cấp hạ tầng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các DN viễn thông về các phương án bảo đảm thông suốt mạng trong dịp Tết, người dân có thể yên tâm liên lạc, gửi lời chúc Tết và chia sẻ thông tin trên mạng internet trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.