Du lịch BR-VT trong dịp Tết Dương lịch 2019: Khách đông, an ninh tốt
Kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2019 đã khép lại với 178.595 lượt khách đến BR-VT, tổng doanh thu ước tính hơn 116 tỷ đồng. Du khách tiếp tục khen ngợi về độ an ninh, an toàn, môi trường sạch đẹp, giá dịch vụ ổn định và được kiểm soát tốt của BR-VT. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho du lịch BR-VT trong năm 2019.
Hai du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh chọn mua hải sản tại Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort. |
Thế nhưng, bên cạnh đó, cũng xuất hiện những thách thức mới đòi hỏi ngành du lịch phải chuyển mình để bắt kịp xu thế như: Lượng khách đi về trong ngày giảm dần do điểm vui chơi, giải trí ở Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh nhiều hơn; thiếu sản phẩm kéo khách dài ngày; loại hình căn hộ, biệt thự du lịch nở rộ đặt ra bài toán quản lý chặt nhằm cạnh tranh lành mạnh …
KHÁCH ĐẾN VẪN ĐÔNG
Tết Dương lịch năm nay rơi vào thứ Ba, cộng với 2 ngày nghỉ cuối tuần và một ngày nghỉ bù (thứ Hai) nên người lao động được nghỉ 4 ngày, từ 29-12-2018 đến 1-1-2019. Dịp này, BR-VT có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giải trí như: BR-VT - Dấu ấn 2018 tại TP.Bà Rịa; chương trình văn nghệ Chào năm mới tại Nhà truyền thống Cách mạng (1 Bacu, TP. Vũng Tàu); đồng diễn lân-sư-rồng… Nhiều khách sạn, resort trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức ẩm thực kết hợp ca múa nhạc, bốc thăm may mắn, đếm ngược đón năm mới cho du khách. Các chương trình vui chơi, giải trí diễn ra trên khắp các địa phương trong tỉnh đã mang đến không khí vui tươi, ấm áp đón năm mới 2019 cho du khách và nhân dân địa phương. Công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả, ANTT chặt chẽ.
Ghi nhận của phóng viên, các cơ sở lưu trú (CSLT) sát biển như: Green, Mỹ Lệ, Thùy Vân, Romeliess, Biển Đông, Gió Biển, New Wave, Imperial… đều kín phòng từ đêm 29 đến 31-12-2018. Theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng VH-TT TP.Vũng Tàu, công suất phòng toàn địa bàn dịp này đạt khoảng 80%.
Ở các CSLT dọc tuyến ven biển từ Long Điền đến Xuyên Mộc lượng khách rất đông. Lan Rừng Resort Phước Hải, Oceanami Villas & Beach Club, Bella Vita resort, Vietsovpetro Resort, Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort, Sài Gòn-Bình Châu và Sài Gòn-Hồ Cốc kín phòng từ 29 đến 31-12-2018.
Du khách chơi đắp cát trên Bãi Sau. Ảnh: ĐĂNG KHOA |
Ông Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh - Tiếp thị Bella Vita Resort cho biết, đơn vị đã hết phòng trước Tết Dương lịch 1 tuần, lượng khách tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort đón và phục vụ hơn 4.400 lượt khách đến tắm biển, nghỉ dưỡng, ăn uống; công suất phòng đạt 94%; lượng khách và doanh thu tăng 10 so với cùng kỳ. Vietsovpetro Resort cũng đạt hơn 90%/184 phòng suốt kỳ nghỉ Tết.
NHƯNG KHÔNG CHẬT CHỘI NHƯ MỌI NĂM
Nhìn chung, lượng khách đến BR-VT trong những ngày đầu năm 2019 rất dồi dào. Thế nhưng ghi nhận tại nhiều DN du lịch, mức doanh thu và lượng khách chỉ tương đương hoặc tăng nhẹ so với cùng kỳ, nhất là ở TP.Vũng Tàu. Khách sạn Green bán hết 100%/50 phòng nhưng chỉ được giá cuối tuần. KDL Gió Biển có lợi thế sát biển nhưng đến đêm mới bán hết phòng. “Những kỳ nghỉ dài ngày trước, Khách sạn Imperial luôn cháy phòng, nhưng dịp lễ này mãi lực rất chậm dù có thêm gala đón giao thừa cho khách lưu trú”, một nhân viên lễ tân khách sạn Imperial nói. Đại diện các khách sạn đều chung nhận định: Loại hình biệt thự, căn hộ nở rộ rầm rộ thời gian qua phù hợp nhóm khách từ 10 đến 30 người đã chia sẻ và kéo giảm thị phần của khách sạn truyền thống.
Ngoài việc san sẻ khách bởi các loại hình lưu trú mới, gần đây, thị phần khách đi về trong ngày tại BR-VT cũng có xu hướng giảm nhẹ do TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai xuất hiện ngày càng nhiều khu, điểm, nông trại đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của phân khúc khách công nhân từ các KCN đóng tại TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương - vốn là dòng khách truyền thống của BR-VT lâu nay. Ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort cho biết, năm 2017, Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort đón hơn 14 ngàn lượt khách đi về trong ngày, công suất phòng đạt hơn 50% thì năm 2018 lượng khách tắm biển giảm 10% (còn hơn 12 ngàn lượt), công suất phòng 55%/52 phòng, nhưng tổng doanh thu năm 2018 vẫn tăng hơn 10%. Vietsovpetro Resort cũng ghi nhận lượng khách đi về trong ngày giảm nhẹ, nhưng gia tăng phân khúc khách lẻ có lưu trú và nhóm khách mong muốn thăm thú đồng quê, thiên nhiên, vườn tược, cuộc sống cư dân bản địa.
Từ ngày 29-12-2018 đến 1-1-2019, các lực lượng chức năng của TP.Vũng Tàu đã tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, ngăn chặn 193 nhóm du khách mang rượu bia, thức ăn xuống bãi biển; xử phạt 15 nhóm khách cố tình ăn nhậu xả rác nơi công cộng với số tiền phạt gần 60 triệu đồng. Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ các địa phương cũng tiến hành kiểm tra giá cả dịch vụ các KDL, CSLT, dịch vụ và ghi nhận các cơ sở kinh doanh dịch vụ đều chấp hành tốt việc kê khai, đăng ký giá, niêm yết giá công khai tại nơi bán hàng, thu tiền đúng giá đã niêm yết và sử dụng các loại cân đúng tiêu chuẩn.
-------------------------------------
Theo thống kê của ngành du lịch, trong dịp Tết Dương lịch, có 178.595 lượt khách đến BR-VT, tăng 11,6% so cùng kỳ. Tổng doanh thu ước tính khoảng 116,52 tỷ đồng, tăng 20,3% so cùng kỳ. Địa phương có mức tăng mạnh là Xuyên Mộc: 26.657 lượt khách, doanh thu 30,81 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ và Côn Đảo: 2.588 lượt khách, doanh thu 12,81 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ. TP. Vũng Tàu đón 110.500 lượt khách, đạt 60,7 tỷ đồng doanh thu, tăng 6% so với cùng kỳ. Long Điền: 17.350 lượt, doanh thu 3,6 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Đất Đỏ: 9.500 lượt khách, doanh thu 3,6 tỷ đồng.
|
Hầu hết các DN đều cho rằng, đây là tín hiệu vui, là tiền đề đưa du lịch BR-VT dần thoát khỏi bẫy du lịch bình dân, cuối tuần và mùa vụ, hướng tới phát triển bền vững, cao cấp. Từ đó, mỗi DN trong khả năng đều có kế hoạch nâng cấp cơ sở vật chất, chấp lượng dịch vụ, củng cố tay nghề, nghiệp vụ thường xuyên cho đội ngũ nhân lực để đáp ứng sự dịch chuyển này.
Theo ông Nguyễn Văn Khang, Tết Nguyên đán sắp tới, Hương Phong-Hồ Cốc Beach sẽ tổ chức hội chợ bày bán đặc sản địa phương kết hợp đưa khách tham quan vườn trái cây, rừng Bình Châu-Phước Bửu. “Năm 2019, đơn vị tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất, phòng họp, phòng ăn đạt chuẩn 4 sao; duy trì và tổ chức tốt khu bán hải sản tự chọn; tiếp tục thu hút khách cao niên; bố trí, sắp xếp lại khu dịch vụ công cộng đáp ứng nhu cầu du lịch cộng đồng, lều bạt, lửa trại ngày càng gia tăng trong du khách”, ông Khang cho hay. Bà Đỗ Đức Hạnh, chuyên viên truyền thông Vietsovpetro Resort cũng cho biết: Khi xác định tập trung thu hút phân khúc khách lẻ, chúng tôi chăm chút vào khuyến mại, giá bán phòng, thực phẩm ưu đãi kèm tặng dịch vụ giải trí, spa, mua sắm, trải nghiệm tour bắt còng, tham quan vườn tược… có thể định kỳ tháng hoặc theo ngày, theo mùa để khách tạo ấn tượng hài lòng, khó quên cho khách nghỉ dưỡng.
Một mong muốn nữa của nhiều DN du lịch trong năm 2019 là vai trò định hướng của cơ quan quản lý nhà nước trong “siết” quản lý các loại hình lưu trú mới, tăng quảng bá, liên kết vùng và liên kết khối DN du lịch nội tỉnh để tạo chuỗi sản phẩm, dịch vụ bổ trợ kéo dài ngày lưu trú của khách, kêu gọi đầu tư các loại hình giải trí mới lạ… là rất cấp thiết hiện nay nhằm thực hiện mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao mà tỉnh đang hướng tới.
Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA