Việc xây dựng các tuyến đường ngang ở khu vực Bắc sân bay Vũng Tàu (từ phường 9 đến phường 12) là hết sức cần thiết nhằm giảm áp lực về lưu lượng giao thông ở các tuyến đường dọc. Tuy nhiên, đến nay, nhiều tuyến đường ngang ở khu vực nói trên vẫn chưa được đầu tư xây dựng do thiếu vốn.
Dự án đường Hàng Điều đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 2215/QĐ-UBND ngày 18-10-2012 với tổng chiều dài 2,1km, tổng vốn đầu tư 384,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2016-2020. Tương tự, dự án đường Cầu Cháy cũng được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2012, với tổng chiều dài 2,1km, tổng vốn đầu tư 414 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 6 năm kể từ khi được phê duyệt, 2 dự án trên vẫn chưa thể triển khai vì chưa được bố trí vốn.
Đường Hàng Điều là một trong những tuyến đường ngang quan trọng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội nhưng hiện vẫn chưa được nâng cấp, mở rộng.
|
Ngoài những tuyến đường giao thông đô thị được đầu tư xây dựng mới, các tuyến đường ngang hiện hữu như Lưu Chí Hiếu, Nơ Trang Long..., do nhiều năm chưa được đầu tư, nâng cấp sửa chữa nên nay đã xuống cấp, hư hỏng, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Điển hình như đường Lưu Chí Hiếu hiện đã xuất hiện nhiều ổ gà, lòng đường chật hẹp, không có hệ thống thoát nước nên mưa xuống là ngập, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.
Đường Lưu Chí Hiếu đã xuống cấp, lòng đường quá nhỏ khiến việc lưu thông của người dân gặp khó khăn.
|
Hiện nay, tại khu vực Bắc sân bay Vũng Tàu có 24 tuyến đường ngang cần được nâng cấp, mở rộng, với tổng kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, mới chỉ có các tuyến gồm: Lê Quang Định (đoạn từ 30-4 đến ngã ba Tiền Cảng), D4, D5 đã hoàn thành; đường Nguyễn Hữu Cảnh đã thi công được 90% khối lượng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay; đường Ngô Quyền mới thực hiện được 50% khối lượng; đường Nơ Trang Long mới thi công nâng cấp, cải tạo được 300m. Năm 2018, nguồn vốn ngân sách đầu tư công tỉnh bố trí cho TP.Vũng Tàu là 449 tỷ đồng, trong đó có 66,5 tỷ dành để đầu tư các tuyến đường. Nguồn vốn này chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư các tuyến đường ở khu vực Bắc sân bay.
Theo UBND TP.Vũng Tàu, các dự án đường ngang thuộc khu vực Bắc sân bay là những trục lộ ngang quan trọng trong quy hoạch, tạo mạng lưới giao thông thông suốt giữa phía Đông và phía Tây, giảm lưu lượng xe lưu thông vào trung tâm TP.Vũng Tàu. Vì vậy, nếu chậm trễ trong việc đầu tư xây dựng không những ảnh hưởng tới cuộc sống người dân, mà còn hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, do vốn đầu tư lớn nên UBND thành phố sẽ phân kỳ đầu tư. Theo đó, từ nay đến năm 2020, để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân và tạo mạng lưới giao thông thông suốt giữa phía Đông và phía Tây của địa bàn thành phố, TP.Vũng Tàu sẽ ưu tiên đầu tư trước các tuyến đường huyết mạch. Các tuyến đường khác sẽ kiến nghị tỉnh cân đối vốn để bố trí đầu tư cho các năm tiếp theo.
Trao đổi về vấn đề này, ông Quách Tiến Đạo, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng 1, TP.Vũng Tàu cho biết, trước mắt, thành phố sẽ đầu tư trước các tuyến đường quan trọng như: Hàng Điều, Cầu Cháy, Biệt Chính 2, Đường A3, A4, Rạch Bà 1, Bình Giã.
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN