.

Tổ dân cư điển hình về phát triển kinh tế, không có bạo lực gia đình

Cập nhật: 18:01, 24/09/2018 (GMT+7)

Giúp nhau cùng phát triển kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc... là những việc làm thiết thực, hiệu quả từ mô hình dân vận khéo được tổ dân cư 12, ấp Tân Hòa, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ duy trì.

Đến thăm tổ dân cư 12 những ngày này, chúng tôi không khỏi ấn tượng với những tuyến đường bê tông sạch đẹp, nhiều ngôi nhà khang trang với vườn cây ăn trái tươi tốt… Sức sống mới từ tổ dân cư đang góp phần thêm khởi sắc cho xã nông thôn mới Long Tân.

Hộ ông Đinh Bá Nha tổ dân cư 12, ấp Tân Hòa là một trong những hộ khó khăn vươn lên phát triển kinh tế nhờ sự hỗ trợ của tổ dân cư 12.
Hộ ông Đinh Bá Nha tổ dân cư 12, ấp Tân Hòa là một trong những hộ khó khăn vươn lên phát triển kinh tế nhờ sự hỗ trợ của tổ dân cư 12.

Là tổ dân cư nghèo, đời sống bà con có nhiều khó khăn, nhưng người dân trong tổ dân cư luôn tích cực hỗ trợ nhau về cây giống, con giống, thuốc trừ sâu, phân bón. Nhờ đó, nhiều gia đình có cơ hội thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Để giúp bà con có vốn làm ăn, tổ đã hỗ trợ bà con tiếp cận các nguồn vốn lãi suất thấp về giải quyết việc làm, vay vốn chương trình nước sạch nông thôn, giảm nghèo… mỗi năm giúp ít nhất 10 hộ thường xuyên vay từ 40-60 triệu đồng chăn nuôi, trồng trọt. Bà Hoàng Thị Ngọc Liễu, tổ 12 cho biết, chồng bà đau ốm triền miên, bà trở thành lao động chính trong gia đình. Khoản tiền lương công nhân may mỗi tháng 4,5 triệu đồng không đủ nuôi 3 người con ăn học, chưa kể tiền lo thuốc men cho mẹ già. Đứng trước cảnh khó khăn ấy, năm 2015, bà Liễu được tổ dân cư 12 giúp hoàn thành thủ tục vay 52 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi bò. Có vốn, vợ chồng bà có thêm động lực, chịu khó tìm hiểu phương thức chăn nuôi bò để gầy dựng kinh tế. Đến nay, sau 3 năm bắt tay vào chăn nuôi, gia đình bà đã dần yên tâm khi trả hết nợ và có 3 con bò sinh sản làm vốn. 

Cùng với hỗ trợ phát triển kinh tế, bà con trong tổ 12 còn tình nguyện hiến đất làm đường, nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh môi trường, cải tạo cảnh quan sạch đẹp để hoàn thành tiêu chí nông thôn mới mà ấp đăng ký… Đặc biệt là tại mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên trong tổ thường xuyên trao đổi, chia sẻ với nhau kinh nghiệm sản xuất, nuôi dạy con cháu, xây dựng gia đình hạnh phúc. Các thành viên tổ dân cư 12 còn đóng góp tích cực trong việc can thiệp, hòa giải bất hòa trong gia đình, gắn kết các cặp vợ chồng, giúp họ vượt qua sóng gió trong cuộc sống hôn nhân. Gia đình chị H.L.H., trước đây thường xuyên “cơm không lành canh không ngọt”. Chỉ vì tính hay ghen của chồng nên hơn 10 năm sống chung, chị H. luôn phải chịu đựng những lời chì chiết, đay nghiến của chồng. Dù đã tìm mọi cách hóa giải nhưng cuộc sống gia đình vẫn luôn ngột ngạt vì ít hôm chồng chị lại vô cớ bóng gió chuyện ghen tuông. Nhiều lần đã tính chuyện “đường ai nấy đi” nhưng vì thương 2 con nên chị H. lại nhắm mắt cho qua. May mắn, chuyện của gia đình chị được các thành viên trong tổ dân cư phát hiện và can thiệp. Nhờ được thành viên trong tổ khéo léo đến gặp gỡ, khuyên bảo, chồng chị H. dần dần nhận thấy việc làm sai trái của mình nên thay đổi dần và cùng vợ xây dựng gia đình.

Bà Võ Thị Thanh Hương, Tổ trưởng Tổ dân cư 12 cho biết, người dân trên địa bàn tổ chủ yếu là dân từ các tỉnh khác tới sinh sống. Trong số 50 hộ với hơn 200 nhân khẩu, ngoài những hộ chịu thương, chịu khó làm ăn thì vẫn còn những gia đình thường xuyên cãi vã, xảy ra bạo lực, gây mất tình hình an ninh trật tự. Đứng trước thực tế ấy, Hội LHPN xã Long Tân cùng với thành viên tổ dân cư đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân đồng lòng xây dựng gia đình nông dân hạnh phúc, phát triển bền vững. Sau nhiều năm triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay đời sống người dân trên địa bàn ấp đã có nhiều thay đổi. Trong số 50 hộ hiện chỉ còn 3 hộ khó khăn thuộc diện hộ nghèo (trước kia có 17 hộ) và số hộ khá tăng mạnh. Năm 2018, tổ dân cư 12 đăng ký xây dựng mô hình dân vận khéo về “Đoàn kết xây dựng tổ điển hình về phát triển kinh tế, hạnh phúc, không có bạo lực gia đình”. 

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

.
.
.