.

Các KCN tăng tốc hoàn thiện hạ tầng

Cập nhật: 18:01, 24/09/2018 (GMT+7)

Để thu hút các nhà đầu tư, thời gian qua các chủ đầu tư đã đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng tại các KCN, sẵn sàng đón các nhà đầu tư thứ cấp.

Thi công hạ tầng giao thông trong KCN Đất Đỏ I (huyện Đất Đỏ).
Thi công hạ tầng giao thông trong KCN Đất Đỏ I (huyện Đất Đỏ).

Những ngày này, tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 (TX.Phú Mỹ), trên công trường công nhân đang hối hả tăng tốc hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật để các dự án như: Nhà máy xử lý bụi lò thép Zinc Oxide, Trung tâm Logistics Phú Mỹ 3… Ông Misawa Hitoshi, Giám đốc Marketing và Dịch vụ khách hàng Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ, chủ đầu tư KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 cho biết: Hiện tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 sắp hoàn thành giai đoạn 1 gồm: các trục đường nội bộ, hệ thống cấp điện, cấp nước và cây xanh. KCN cũng đã đưa vào vận hành giai đoạn 1 Nhà máy xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn loại A (công suất xử lý 9.000m3 nước thải/ngày đêm). Đến nay, giai đoạn I của KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 đã đạt tỷ lệ lấp đầy 50,6%, với 11 dự án đầu tư trên tổng diện tích 280ha/553ha. Sau thành công của giai đoạn 1, hiện KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng giai đoạn 2. 

Trong khi đó, KCN Đô thị và Sân Golf Châu Đức (huyện Châu Đức) đang từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho 514ha với đầy đủ các hạng mục như hệ thống đường giao thông, trạm xử lý nước thải công suất 4.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1-500m3/ngày đêm), nhà máy cấp nước 50.000m3/ngày đêm, trạm điện 110/22KV với công suất 63MW, hệ thống lưới điện trung thế 22kVA. Hiện KCN này đã thu hút được 36 nhà đầu tư với tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê khoảng 286,6 ha và diện tích nhà xưởng khoảng 5.600m2. Riêng trong quý II-2018, đã có 3 nhà đầu tư ký hợp đồng với tổng diện tích đất thuê 63,74ha và 4 thỏa thuận thuê đất với tổng diện tích khoảng 11,4ha.  Dự kiến đến năm 2020, KCN Đô thị và Sân Golf Châu Đức sẽ đạt tỷ lệ lấp đầy 50%. 

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, từ cuối năm 2016 đến nay, hạ tầng các KCN đã có sự khởi động mạnh mẽ. Trong số 9/15 KCN đang hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt gần 50%. Việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng đã giúp cho công tác thu hút các nhà đầu tư thứ cấp chuyển động với nhiều tín hiệu tích cực. Có thể kể đến một số KCN như KCN Đá Bạc, KCN Đất Đỏ I, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3… đang trở nên hấp dẫn các nhà đầu tư thứ cấp không chỉ bởi lợi thế gần các cảng biển, hệ thống giao thông tốt mà còn vì hạ tầng khá đồng bộ, chính sách thu hút có tính cạnh tranh cao. Theo đó, từ đầu năm đến nay, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút thêm 42 dự án mới, tăng 40% so với cùng kỳ 2017. Vốn đầu tư thực hiện của các DN trong KCN cũng có nhiều chuyển động tích cực, tăng hơn 31% với  2,097 tỷ USD. Ông Nguyễn Khắc Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP KCN Tín Nghĩa - Phương Đông, chủ đầu tư KCN Đất Đỏ I (huyện Đất Đỏ) cho biết: Từ năm 2017 đến nay, KCN Đất Đỏ I đầu tư gần 1.000 tỷ đồng để tập trung đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng, tạo quỹ đất sạch để thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Tính đến nay đã có 7 nhà đầu tư thứ cấp được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng diện tích 35,6ha. Mục tiêu đến cuối năm 2018, tổng diện tích đất cho thuê tại KCN đạt 50ha, chiếm 25% trên tổng diện tích đất công nghiệp. 

Ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban quản lý các KCN cho biết thêm, để đạt được những kết quả trên, thời gian qua, Ban Quản lý các KCN đã tập trung đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng KCN hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư hạ tầng KCN, các tổ chức tư vấn xúc tiến thu hút đầu tư vào các KCN, trong đó ưu tiên các dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, có khả năng đóng góp nhiều cho ngân sách. Các địa phương, sở, ngành cũng tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ cho các nhà đầu tư trong công tác định giá đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án…

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN, MINH QUANG

.
.
.