Nở rộ dịch vụ chuyển phát nhanh
Thị trường internet bùng nổ, kinh doanh online phát triển mạnh, từ đó các DN cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh ra đời ngày càng nhiều. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 20 đơn vị chuyển phát nhanh. Ngoài ra, những năm gần đây nhiều đơn vị vận tải cũng “lấn sân” sang dịch vụ chuyển phát hàng hóa đã tạo ra một cuộc cạnh tranh khá khốc liệt.
NỞ RỘ DỊCH VỤ
Nhân viên Công ty TNHH vận chuyển H.P.D cân trọng lượng hàng hóa chuẩn bị chuyển phát cho khách. |
3 giờ chiều ngày đầu tuần có mặt tại trụ sở Công ty TNHH Vận chuyển H.P.D (83 Võ Trường Toản, phường 9, TP. Vũng Tàu), hàng trăm bưu kiện đang được đóng gói sẵn chờ giao cho khách hàng. Theo ông Lê Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Vận chuyển H.P.D, công ty hiện đang có 2 dịch vụ chuyển phát nhanh chính, đó là chuyển phát thư, bưu phẩm và chuyển phát hàng hóa. Những năm gần đây, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát của H.P.D tăng lên đáng kể, hiện công ty có khoảng 1.000 khách hàng trên cả nước, trong đó thị trường khách hàng BR-VT có khoảng 200 đơn vị, DN. Trong đó, H.P.D chỉ nhận khách hàng đơn vị, DN và các shop bán hàng online có lượng hàng thường xuyên. Mỗi ngày công ty có khoảng 20 tuyến đường vận chuyển, tuyến chính là từ TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội; các tuyến phụ như miền Tây, miền Đông và Tây Nguyên. Riêng tuyến BR-VT đến TP. Hồ Chí Minh mỗi ngày có 2 chuyến vận chuyển nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển phát hàng hóa cho khách hàng. Ngoài ra, nếu khách hàng muốn chuyển phát nhanh hơn có thể sử dụng dịch vụ hỏa tốc hoặc dịch vụ hẹn giờ phát. Đối với hàng hóa dễ vỡ, H.P.D còn liên kết với các công ty bảo hiểm như Bảo Long, AAA… để khách hàng mua bảo hiểm hàng hóa khi gửi. Cũng theo ông Hải, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, H.P.D đã hoàn thiện hệ thống quản lý bưu gửi checking online và dịch vụ nhận hàng tận nơi. Theo đó, khách hàng không cần đến văn phòng vẫn có người đến nhận hàng và có thể kiểm tra được lịch trình đơn hàng của mình.
Trong khi đó, tại Chi nhánh Bưu chính Viettel Vũng Tàu (Viettel Post) hàng ngày có tới 5.500-6.000 đơn hàng là các bưu phẩm, bưu kiện và đa số là hàng hóa từ các shop bán hàng online. Theo ông Nguyễn Nhật Trường, Giám đốc Viettel Post Vũng Tàu, hiện nay Viettel Post Vũng Tàu có 3.000 khách hàng trong đó khách hàng DN chiếm 70%; 30% còn lại là khách hàng cá nhân… Đặc biệt, nhiều năm qua, Viettel Post đang là đối tác của các kênh bán hàng qua mạng lớn như Lazada, shipchung, muachung… Đáng chú ý, dịch vụ phát hành thu tiền hộ cho khách (gọi tắt là dịch vụ COD) của Viettel Post Vũng Tàu đang chiếm doanh thu 370-400 triệu đồng/tháng, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông Trường, trước sự cạnh tranh của các đơn vị chuyển phát, Viettel Post đã nhanh chóng đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng, cụ thể như ứng dụng ViettelPost và VTSales. Theo đó, với ứng dụng giao hàng ViettelPost, khách hàng cài đặt trực tiếp trên thiết bị di động để kiểm soát toàn bộ các hoạt động chuyển - phát hàng hóa của mình một cách nhanh chóng, tiện lợi từ việc tạo đơn hàng, cập nhật trạng thái bưu phẩm đến việc quản lý tiền hàng hoặc liên hệ với đội ngũ hỗ trợ của Viettel Post. Còn ứng dụng bán hàng VTSales là giải pháp giúp khách hàng quản lý mọi hoạt động kinh doanh trên một nền tảng duy nhất từ việc quản lý chuỗi cửa hàng đến việc quản lý bán hàng trên trang mạng xã hội, quản lý bán hàng trên các trang thương mại điện tử…
KHÁCH HÀNG CÓ NHIỀU LỰA CHỌN
Trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường chuyển phát với hàng chục công ty, đơn vị chuyển phát tư nhân ra đời khiến cho nhiều đơn vị truyền thống buộc phải thay đổi cách làm. Chẳng hạn như Bưu điện tỉnh, khoảng 5 năm trở lại đây đang có sự chuyển biến tích cực như dịch vụ đa dạng và linh hoạt hơn, cước phí thấp hơn… Theo đó, chuyển phát nhanh của bưu điện (EMS) có 6 dịch vụ chính: EMS trong nước; EMS quốc tế; EMS hồ sơ xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng; EMS thỏa thuận; EMS Visa đi Mỹ; EMS hồ sơ và hộ chiếu công vụ. Ngoài ra, bưu điện còn có các dịch vụ gia tăng (EMS hỏa tốc; EMS hẹn giờ; EMS phát hành ngày hôm sau); các dịch vụ cộng thêm (phát tận tay, khai giá, bao giá, thu tiền cước người nhận…).
Ngoài các đơn vị chính thức được Bộ TT-TT cấp phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát trên toàn tỉnh như: Công ty CP Thương mại và Chuyển phát nhanh Hợp Nhất, Công ty CP Chuyển phát nhanh 24/7, Công ty CP Dịch vụ Bưu chính viễn thông Sài Gòn, Bưu chính Viettel, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm… hoạt động chuyển phát nhanh còn chịu sự cạnh tranh từ các đơn vị kinh doanh vận tải. Ngoài ra, nhiều hãng xe như: Hoa Mai, Toàn Thắng, Kumho, Hà Lộc, Phương Trang, Hoàng Long, Huy Hoàng… cũng tham gia vận chuyển thư từ, hàng hóa đến khắp nơi trong cả nước. Trong đó, tuyến Vũng Tàu – TP. Hồ Chí Minh vẫn đắt khách nhất. Chị Nguyễn Thị Bội Ngọc (chủ shop bán hàng online Kathy House) cho biết, thủ tục của các nhà xe cũng khá đơn giản: Sau khi kiểm tra hàng, nhà xe viết cho khách hàng biên nhận là xong. Thời gian từ khi nhận đến khi giao khoảng 2,5-3,5 giờ. Khi hàng đến nơi, nhân viên của nhà xe sẽ gọi điện thoại cho khách hàng đến lấy.
Các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát không chỉ cạnh tranh nhau về thời gian vận chuyển mà mỗi đơn vị còn xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng khác nhau. Bưu điện tỉnh thành lập nhóm điều hành kinh doanh hỗ trợ khách hàng nhằm hỗ trợ giải quyết mọi vấn đề trong việc cung cấp dịch vụ trong và ngoài giờ làm việc; tăng cường các tuyến đường thư… Còn Viettel Post Vũng Tàu thì linh hoạt thanh toán tiền cho khách hàng sử dụng dịch vụ COD; hơn 80 nhân viên giao – nhận hàng của Viettel Post đều được đào tạo trở thành những nhân viên tư vấn dịch vụ cho khách hàng nhằm bảo đảm cam kết tăng từ 85% lên 90-92% tỷ lệ giao hàng thành công; chấp nhận đền bù với những đơn hàng xảy ra mất mát, hư hỏng từ phía đơn vị chuyển phát...
Bài, ảnh: QUANG VŨ
Mỗi đơn vị chuyển phát đều xây dựng đơn giá dịch vụ khác nhau. Nhìn chung, mức cước phí chuyển phát nhanh trong nước dao động từ 6.000-75.000 đồng/lần tùy vào trọng lượng, khoảng cách xa gần. Các loại hàng hóa chuyển phát đường bộ thường được phân chia theo khu vực, cước phí dao động khoảng 3.000 đồng-7.000 đồng/kg. Ngoài ra, khách hàng còn phải trả các cước phí gia tăng trong các trường hợp sử dụng dịch vụ phát tận tay, hàng hóa có giá trị cao, phát ngoài giờ… |