Đề xuất nhiều giải pháp giảm chi phí logistics
Sáng 16-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics; các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông.
Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT.
Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu BR-VT. |
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vai trò to lớn của logistics đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, chi phí logistics của Việt Nam còn ở mức cao (tương đương 20,9% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%). Thủ tướng đề nghị các đại biểu, các địa phương tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm cắt giảm chi phí logistics nói chung và chi phí vận tải nói riêng để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế.
Tại hội nghị, đại diện các DN cảng, Cục Hàng hải Việt Nam, Hiệp Hội vận tải ô tô, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam… và một số địa phương đã phát biểu ý kiến về một số vấn đề như: Giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác cảng Cái Mép-Thị Vải; Giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông; giải pháp kết nối cảng biển và dịch vụ cảng biển và các giải pháp giảm chi phí logistics; giải pháp nâng cao năng lực DN kinh doanh vận tải, giao nhận và dịch vụ logistics…
Bộ GT-VT đề xuất Chính phủ đầu tư hạ tầng khu vực Cái Mép - Thị Vải, nâng cấp, nạo vét các tuyến luồng để đón tàu siêu lớn. Trong ảnh: Siêu tàu Margrethe Maersk trọng tải 194.000DWT cập cảng CMIT (huyện Tân Thành). |
Bộ GT-VT cũng đề xuất Thủ tướng các giải pháp chính nhằm giảm chi phí logistics như: đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; ưu tiên cho hệ thống đường thủy nội địa, đặc biệt ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; quan tâm đầu tư một số cảng nước sâu, đầu tư hạ tầng khu vực Cái Mép-Thị Vải, nâng cấp, nạo vét các tuyến luồng để đón tàu siêu lớn nhằm khai thác tối đa hệ thống hạ tầng hiện có; Bộ GT-VT cùng các bộ, ngành tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện; đẩy nhanh hơn nữa, đặc biệt là các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, bỏ hẳn hoặc đơn giản hóa, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm…
Tin, ảnh: TRÀ NGÂN