Các DN đang chủ động liên kết, đầu tư hạ tầng hình thành chuỗi cung ứng logistics trọn gói, tạo lợi thế cạnh tranh và đón đầu cơ hội phát triển trong tương lai.
Lễ nhập lô hàng đầu tiên vào kho ngoại quan Công ty CP Logistics Cái Mép. |
Kết nối chuỗi cung ứng
Tháng 11/2024, 4 DN lớn trong ngành logistics gồm Công ty CP Tân Cảng Cái Mép, Công ty CP Proship, Công ty CP Logistics Cái Mép và Công ty Yes4ALL đã ký kết hợp tác chiến lược cung cấp “Giải pháp kho ngoại quan - Tối ưu chuỗi cung ứng cho DN xuất nhập khẩu”.
Liên minh này được thiết lập với triển vọng tận dụng thế mạnh của từng DN để cung cấp dịch vụ trọn gói, bao gồm vận tải, kho bãi, logistics, thông quan và các dịch vụ hỗ trợ khác. Trong đó, Tân Cảng Cái Mép đóng vai trò kết nối các dịch vụ logistics và kho bãi, trong khi Proship chuyên vận chuyển container lạnh đi các thị trường quốc tế. Logistics Cái Mép đảm nhận dịch vụ kho ngoại quan và logistics tích hợp, còn Yes4ALL cung cấp sản phẩm chất lượng cao qua các kênh thương mại điện tử.
Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Công ty CP Tân Cảng Cái Mép cho biết, khu cảng Cái Mép - Thị Vải đang trở thành trung tâm giao thương quan trọng, kết nối trực tiếp với các thị trường lớn như châu Mỹ và châu Âu. Hợp tác giữa các DN không chỉ tối ưu hóa chuỗi cung ứng mà còn tạo lợi thế cạnh tranh, mở rộng cơ hội giao thương quốc tế.
Bên cạnh việc liên kết chiến lược, một số DN chú trọng đầu tư vào hạ tầng để nâng cao hiệu quả hoạt động logistics. Mới đây, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) đã khánh thành Cổng số 3, kết nối với Nhà kho số 3 tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu. Cổng mới này không chỉ giảm tải lưu lượng xe tải lớn trên tuyến đường cộng đồng, mà còn nâng cao an toàn giao thông, tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu quả cho hoạt động logistics của LSP. Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng logistics không chỉ nâng cao hiệu quả vận hành mà còn hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành.
Theo quy hoạch đến năm 2050, Cái Mép - Thị Vải được định hướng phát triển thành cảng trung chuyển quốc tế hàng đầu khu vực châu Á và thế giới. Trong ảnh: Xếp dỡ hàng hoá tại Cảng TCIT. |
Khơi thông tiềm năng và lợi thế
Bà Rịa - Vũng Tàu đang tập trung phát triển hạ tầng cảng, tăng cường liên kết vùng và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Mục tiêu của tỉnh là trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và trung tâm dịch vụ logistics lớn nhất khu vực Đông Nam Á vào năm 2050. Việc phát triển các KCN, cụm cảng và dịch vụ logistics đóng vai trò trọng yếu trong chiến lược này.
Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên Trường Chính sách công và quản lý Fulbright Việt Nam cho rằng, Bà Rịa-Vũng Tàu có hạ tầng kết nối mạnh mẽ với các trung tâm kinh tế lớn, bao gồm cảng biển, logistics, du lịch, khai thác thủy hải sản, dầu khí và công nghiệp ven biển.
Tuy nhiên, ông Đỗ Thiên Tuấn Anh nhìn nhận: hệ thống logistics tại tỉnh chưa được quy hoạch đồng bộ, thiếu kho bãi và cơ sở kiểm tra chuyên ngành, gây khó khăn cho DN. Đây là vấn đề cần được xem xét thấu đáo và có giải pháp khắc phục hiệu quả. Không chỉ từ nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp, mà còn từ việc ban hành những chính sách điều tiết chung.
Ngoài ra, để trở thành trung tâm logistics đầu mối của khu vực Đông Nam Bộ, Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiếp tục cải thiện hạ tầng giao thông, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và tăng cường hợp tác quốc tế. Việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý vận tải và kho bãi, sẽ giúp giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động logistics.
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN