.

Cảng biển Việt Nam gặp áp lực từ tái cơ cấu hãng tàu

Cập nhật: 17:18, 13/12/2024 (GMT+7)

Theo báo cáo CTCP Chứng khoán VPBank (VPBank Securities), từ tháng 2/2025, các liên minh hãng tàu lớn trên thế giới như 2M, Ocean Alliance và THE Alliance sẽ thay đổi cấu trúc thành viên. Điều này dẫn đến sự phân bổ lại các tuyến vận tải biển và thay đổi cảng trung chuyển ưu tiên, ảnh hưởng đáng kể đến các cảng biển Việt Nam, đặc biệt là Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) và Hải Phòng.

Việc tái cơ cấu liên minh các hãng tàu đặt ra bài toán cạnh tranh và chiến lược dài hạn cho ngành cảng biển. Trong ảnh: Xếp dỡ hàng hoá tại cảng TCTT.
Việc tái cơ cấu liên minh các hãng tàu đặt ra bài toán cạnh tranh và chiến lược dài hạn cho ngành cảng biển. Trong ảnh: Xếp dỡ hàng hoá tại cảng TCTT.

Điều này dẫn tới việc cạnh tranh giữa các cảng sẽ khốc liệt hơn, khi các hãng tàu có xu hướng ưu tiên các cảng trung chuyển lớn như Singapore và Malaysia, gây áp lực lớn lên cảng CM-TV. Giá cước vận tải biển cũng dự kiến tăng 5-7% từ năm 2025, buộc các cảng phải giảm chi phí và cải thiện hiệu quả khai thác.

Trong bối cảnh này, các DN cảng biển nói chung và CM-TV nói riêng cần tối ưu hóa chiến lược logistics, đầu tư vào cảng nước sâu hiện đại và áp dụng công nghệ số hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh, duy trì vị thế trong mạng lưới vận tải toàn cầu.

THANH NGA

.
.
.