Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro khai thác tấn dầu thứ 250 triệu

Thứ Sáu, 21/06/2024, 18:20 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 21/6, Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) tổ chức lễ mừng công khai thác được 250 triệu tấn dầu và kỷ niệm 43 năm thành lập (19/6/1981). Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự sự kiện này.

Người lao động Vietsovpetro làm việc trên giàn khoan.
Người lao động Vietsovpetro làm việc trên giàn khoan.

Bước tiến lớn

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Mai Khanh, Tổng Giám đốc Vietsovpetro, cho biết 18h18 ngày 15/5 đánh dấu một cột mốc đáng nhớ của Vietsovpetro khi khai thác thành công tấn dầu thứ 250 triệu.

Trong 43 năm qua, tập thể lao động Vietsovpetro đã làm ra những cột mốc, dấu ấn quan trọng. Trước tiên phải kể đến cột mốc ngày 26/6/1986, dòng dầu công nghiệp đầu tiên từ thềm lục địa Việt Nam đã được đón nhận. Liên doanh Vietsovpetro đã phát hiện được trữ lượng dầu thương mại tại mỏ Bạch Hổ và nhanh chóng phát triển mỏ này. 

Kể từ sự kiện này, sản lượng dầu thô khai thác của Liên doanh Vietsovpetro liên tục tăng. Cụ thể, năm 1990 Vietsovpetro đạt mốc khai thác tấn dầu thứ 5 triệu; năm 1992: 10 triệu tấn dầu, năm 1993: 20 triệu tấn dầu, năm 1997: 50 triệu tấn dầu, năm 2001: 100 triệu tấn dầu, năm 2005 - 150 triệu tấn dầu, năm 2012 - 200 triệu tấn dầu. Đây là những bước tiến khổng lồ đối với một liên doanh có vốn đầu tư ban đầu chỉ 1,5 tỷ USD.

Tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển
Sau 43 năm thành lập, Vietsovpetro đã hỗ trợ hơn 75 triệu USD cho các địa phương để xây dựng điện, đường, trường, trạm... và các chương trình an sinh xã hội khác.
Đáng chú ý, Vietsovpetro cũng tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền và an ninh trên biển bằng những việc làm thiết thực như tham gia xây dựng, hoán cải, nâng cấp sửa chữa nhiều công trình quốc phòng, nhà 
giàn DK1.

Sau khi sản lượng khai thác hàng năm đạt đỉnh vào năm 2002 (13,4 triệu tấn), sản lượng bắt đầu suy giảm nhanh do gia tăng độ ngập nước và suy giảm áp suất vỉa. Để chặn đà suy giảm tự nhiên, Vietsovpetro đã tích cực đẩy mạnh công tác quản lý mỏ và quỹ giếng, triển khai các dự án nâng cao hệ số thu hồi dầu, mở rộng vùng hoạt động tìm kiếm thăm dò ở các lô mới. 

Đồng thời, đẩy nhanh đưa vào khai thác các mỏ nhỏ, cận biên, tối ưu hệ thống khai thác hiện tại, đưa ra các giải pháp địa chất kỹ thuật khoan đan dày vào các đối tượng còn tiềm năng. Vietsovpetro nghiên cứu hoàn thiện hệ thống công nghệ, thu gom, vận chuyển và ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất. Kết quả của hàng loạt các giải pháp được áp dụng đã đóng vai trò quan trọng giúp Vietsovpetro chào đón tấn dầu thứ 250 triệu sớm gần 2 năm so với dự báo dài hạn trong kế hoạch phát triển mỏ cập nhật.

Trong 2 năm gần đây, Vietsovpetro triển khai mạnh mẽ công tác nghiên cứu và áp dụng thử nghiệm các giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu (EOR). Theo báo cáo kế hoạch phát triển mỏ, tài nguyên dầu còn lại trên các mỏ của Vietsovpetro sau khi khai thác đến cuối đời mỏ lên đến 600 triệu tấn. Điều này cho thấy Vietsovpetro hoàn toàn có tiềm năng và cơ hội để nâng cao được sản lượng khai thác, thu hồi tối đa tài nguyên còn lại nếu áp dụng hiệu quả các giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu (EOR) và đây cũng là xu thế đang được áp dụng rộng rãi trến thế giới.

Tiếp tục mở rộng vùng hoạt động

Ông Vũ Mai Khanh thông tin thêm, hiện nay Vietsovpetro đang đối mặt với những khó khăn và thách thức từ yếu tố khách quan mang tính toàn cầu như: chuyển dịch năng lượng, ảnh hưởng của bất ổn địa chính trị; những hạn chế mang tính chất cơ chế về thời gian tồn tại, về không gian và lĩnh vực hoạt động, của phương thức quản trị tài chính; những thách thức do hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp, bất cập của hệ thống quản lý đã  được hình thành qua 43 năm hoạt động,..

Tính đến nay, trên toàn mỏ Vietsovpetro đã khai thác trên 250 triệu tấn dầu thô (chiếm gần 60% tổng lượng dầu khai thác của ngành Dầu khí Việt Nam). Tổng doanh thu từ hoạt động dầu khí đạt trên 89 tỷ USD, nộp vào ngân sách Nhà nước Việt Nam (gồm thuế và lợi nhuận phía Việt Nam) hơn 58 tỷ USD và lợi nhuận phía Liên Xô/Liên bang Nga 12,3 tỷ USD.
Bên cạnh đó, Vietsovpetro đã thu gom và vận chuyển về bờ hơn 39 tỷ mét khối khí đồng hành, đã bổ sung khoản thu nhập đáng kể cho Nhà nước Việt Nam. Vietsovpetro đã góp phần quan trọng trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế của đất nước, đặc biệt trong giai đoạn đất nước khó khăn.

Để vượt qua những thách thức đó, Vietsovpetro đã đặt ra những mục tiêu và nhiệm vụ trong giai đoạn tới. Đó là, duy trì vận hành an toàn mỏ và khai thác ổn định, đẩy mạnh tìm kiếm, thăm dò, tận thăm dò, nâng cao hệ số thu hồi dầu tại lô 09-1. Đơn vị tiếp tục mở rộng vùng hoạt động, phát triển các mỏ cận biên trên cơ sở tận dụng tối đa nguồn lực và cơ sở hạ tầng hiện có của liên doanh Vietsovpetro. Hoàn thành các cơ chế liên quan và triển khai mở rộng lĩnh vực hoạt động sang năng lượng nhất là năng lượng tái tạo, phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng và phát triển bền vững tại Việt Nam và trên thể giới; tái cơ cấu, hiện đại hóa hệ thống quản trị, nâng cao hiệu quả hoạt động DN, duy trì lực lượng lao động cốt lõi, sử dụng tối ưu các nguồn lực, giữ vững ổn định. Đồng thời, hoàn thiện, phát triển các dịch vụ kỹ thuật cốt lõi phục vụ khai thác dầu khí và phát triển kinh tế biển.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.