.

Nhóm cổ phiếu dầu khí khởi sắc

Cập nhật: 18:20, 10/05/2024 (GMT+7)

Hai tuần trở lại đây, giá cổ phiếu nhóm dầu khí liên tục tăng. Đà tăng giá của nhóm cổ phiếu này được hỗ trợ bởi giá dầu, những kết quả kinh doanh khả quan từ các DN, đặc biệt là sau khi có phát hiện quan trọng về trữ lượng tại giếng R79, mỏ Rồng thuộc Lô 09-1 và giếng BA-1X, mỏ Bunga Aster, Lô PM3 CAA.

Lãnh đạo PV GAS đi thực tế công trình, kiểm tra và đôn đốc công tác sản xuất kinh doanh, tăng cường năng lực cung cấp khí tại nhà máy khí Dinh cố.
Lãnh đạo PV GAS đi thực tế công trình, kiểm tra và đôn đốc công tác sản xuất kinh doanh, tăng cường năng lực cung cấp khí tại nhà máy khí Dinh cố.

Bật tăng tích cực

Một trong những cổ phiếu dầu khí tăng mạnh nhất phải kể đến PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/5, cổ phiếu PLX tăng thêm gần 0,5%, đưa thị giá lên mức 40.200 đồng/cổ phiếu và trở thành phiên tăng điểm thứ 10 liên tiếp. Như vậy, PLX có thêm 16% giá trị chỉ sau khoảng 2 tuần giao dịch.

Mức giá hiện tại cũng đã vượt qua vùng đỉnh hồi tháng 9 năm ngoái và là mức giá cao nhất trong vòng 9 tháng qua. Đáng chú ý, 3 phiên gần đây, khối lượng giao dịch của PLX trong mỗi phiên đều tăng gấp nhiều lần các phiên trước đó.

Giá cổ phiếu của PLX tăng mạnh, theo các chuyên gia chứng khoán là nhờ kết quả kinh doanh tích cực. Kết thúc quý 1/2024, PLX ghi nhận doanh thu thuần 75.106 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước và sau thuế đạt 1.441 tỷ và 1.133 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 72% và 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2024, PLX đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 188.000 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất trước thuế 2.900 tỷ đồng. Như vậy, hết quý 1, PLX đã thực hiện được gần một nửa mục tiêu lợi nhuận năm.

Cùng với cổ phiếu PLX, nhóm cổ phiếu dầu khí hơn một tuần qua đều bật tăng tích cực. Trong phiên giao dịch ngày 8/5, thị trường chứng khoán chứng kiến sự bùng nổ của nhóm cổ phiếu dầu khí khi các mã này đua nhau khoe sắc xanh. Các cổ phiếu của nhóm dầu khí đều tăng mạnh trên cả 2 sàn.

Trong đó, cổ phiếu Công ty CP Xây dựng công nghiệp và dân dụng Dầu khí-PXI (sàn giao dịch UPCoM), Công ty CP Bọc ống Dầu khí Việt Nam-PVB (HNX) và Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí-PVT (HOSE) tăng kịch trần.

Các mã khác cũng tăng mạnh như: Công ty CP Kinh doanh Khí Miền Nam-PGS (HNX tăng hơn 9%), Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí-PVC và Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam-PVS (HNX tăng trên dưới 6%).

Với các mã trụ trên sàn HOSE, Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí-PVD tăng 3,6% lên 31.650 đồng, Tổng Công ty khí Việt Nam-GAS tăng 1,3% lên 77.300 đồng.

Hoạt động thực địa tại lô PM3 CAA.
Hoạt động thực địa tại lô PM3 CAA.

Lực đẩy cho nhóm cổ phiếu dầu khí

Theo các chuyên gia chứng khoán, nhóm cổ phiếu dầu khí bật tăng khá tốt trong các phiên gần đây là nhờ thông tin Petrovietnam vừa có 2 phát hiện quan trọng về trữ lượng tại giếng R79, mỏ Rồng thuộc Lô 09-1 và giếng BA-1X, mỏ Bunga Aster, Lô PM3 CAA.

Theo đó, tại giếng R79, người điều hành Vietsovpetro đã tiến hành thử vỉa đối tượng móng và đã nhận được dòng dầu tự phun với lưu lượng đạt gần 6.300 thùng/ngày. Kết quả đánh giá sơ bộ, dự kiến gia tăng tiềm năng dầu khí tại chỗ đạt khoảng 16,5 triệu thùng dầu và ước tính trữ lượng tăng thêm từ giếng khoan R-79 khoảng 4,6 triệu thùng.

Tại giếng BA-1X, kết quả tính toán sơ bộ tài nguyên dầu tại chỗ khoảng 84 triệu thùng (tăng gần gấp đôi dự báo ban đầu) dự kiến gia tăng trữ lượng cho toàn bộ vỉa là khoảng 20,2 triệu thùng. Đặc biệt, giếng BA-1X đã được đưa vào khai thác từ ngày 5/5/2024 với lưu lượng khai thác ban đầu khoảng 2.100 thùng/ngày.

Ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam đánh giá, vào thời điểm này, thành công của hai phát hiện trên giúp mở ra các hướng đi quan trọng trong công tác thăm dò khai thác. Qua đó, góp phần duy trì sự ổn định và phát triển của tập đoàn, nhất là công tác thăm dò ở các lô hợp đồng đã và đang khai thác vẫn còn có cơ hội và tiềm năng, tận dụng tối ưu hiệu quả cơ sở hạ tầng hiện hữu.

Bên cạnh đó, nhìn lại bức tranh quý I/2024, nhóm các DN dầu khí đều công bố những con số về hoạt động, sản xuất kinh doanh khả quan khi giá dầu vẫn duy trì mức 86,1 USD/thùng. Một số DN đã thực hiện được từ 40-50% mục tiêu cả năm. Chẳng hạn, tại PVS năm 2024, DN này đặt mục tiêu doanh thu 15.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 660 tỷ đồng. Kết thúc quý I/2024, PVS đã hoàn thành 24% mục tiêu doanh thu và 46% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Bài, ảnh: HÀ AN

 
.
.
.