Nguy cơ mất an toàn trên luồng hành hải

Thứ Hai, 15/01/2024, 18:09 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp để luồng hành hải được thông thoáng. Tuy nhiên, tình trạng đăng đáy, khai thác hải sản trái phép, lấn tuyến vẫn diễn biến phức tạp, gây lo ngại cho các hãng tàu khi cập cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV).

Năm 2023, nhiều tàu hàng container tải trọng trên 230 ngàn tấn, với chiều dài tàu 400m cập cụm cảng CM-TV.  Trong ảnh: Tàu cập cảng Gemalink làm hàng.
Năm 2023, nhiều tàu hàng container tải trọng trên 230 ngàn tấn, với chiều dài tàu 400m cập cụm cảng CM-TV. Trong ảnh: Tàu cập cảng Gemalink làm hàng.

Đánh bắt trái phép gia tăng

Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, tình trạng tàu cá đăng đáy, thả lưới hoặc kéo lưới di động đánh bắt thủy sản trái phép tại vịnh Gành Rái, trên sông khu vực cảng CM-TV diễn biến phức tạp. Hàng ngày, tàu cá hoạt động với mật độ, tần suất cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông hàng hải của khu vực.

Nguyên nhân là từ khi chất lượng nguồn nước tại khu vực này được cải thiện làm tăng lượng thủy sản, dẫn đến hoạt động đánh bắt gia tăng, ảnh hưởng đến luồng tàu chạy. Đặc biệt là tại các khu vực (KV): Từ phao báo hiệu hàng hải số 1 đến phao số 7 thuộc luồng Vũng Tàu - Thị Vải trên vịnh Gành Rái; KV từ phao báo hiệu hàng hải số 15 đến phao báo hiệu hàng hải số 19 trên sông Cái Mép; KV từ phao báo hiệu hàng hải số 50 đến phao báo hiệu hàng hải số 52 trên sông Thị Vải… lượng tàu thuyền đánh bắt hải sản ngày càng tăng.

Lực lượng chức năng sử dụng cano điều tiết giao thông tại luồng Cái Mép-Thị Vải.
Lực lượng chức năng sử dụng cano điều tiết giao thông tại luồng Cái Mép-Thị Vải.

Ông Võ Duy Nhân, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, mặc dù lực lượng chức năng đã vận động, nhắc nhở bà con ngư dân tuân thủ pháp luật hàng hải nhưng một số ngư dân không hợp tác, không chấp hành, tìm cách tránh né. Khi lực lượng chức năng rời hiện trường thì tiếp tục quay trở lại đánh bắt gây mất trật tự an toàn giao thông thủy trong khu vực, cản trở việc đi lại an toàn của tàu biển trên luồng.

Năm 2023, liên tiếp những tàu hàng container tải trọng trên 230 ngàn tấn, với chiều dài tàu 400m cập cảng CM-TV. Để đón tàu an toàn, chủ cảng phải phối hợp với các cơ quan chức năng đưa dẫn tàu vào cảng cũng như xử lý mọi tình huống trong quá trình tàu đi trên luồng. Với giá trị tàu và hàng rất lớn, các hãng tàu rất lo lắng nếu rủi ro có thể xảy ra với tàu của mình.

Các thuyền trưởng của chúng tôi lo lắng, luồng hành hải vào cụm cảng CM-TV vẫn còn nhiều tàu cá và mật độ giao thông cao, gây mất an toàn. Việc giải tỏa đăng đáy, bảo đảm an toàn cao nhất cho tuyến luồng từ cửa biển vào các cảng ở khu vực CM-TV vẫn là một mối quan tâm và mong đợi của hãng tàu. Việc kém an toàn trên tuyến hàng hải vào cảng ngoài khiến chúng tôi phát sinh thêm các chi phí về tàu lai. Đây là vấn đề các hãng tàu rất băn khoăn khi lên kế hoạch mở thêm tuyến vào CM-TV.

(Ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc khai thác hãng tàu Maersk) 

Cần tăng cường quản lý  

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, lưu lượng, mật độ tàu thuyền qua khu vực CM-TV rất lớn, với trung bình khoảng 270 lượt tàu/ngày qua lại, chiếm khoảng 60% số lượng tàu biển vào, rời hệ thống cảng của Việt Nam. Do đó, nguy cơ xảy ra tai nạn hàng hải cao, đặc biệt là nguy cơ tại nạn đâm va khi tàu khách chạy cắt luồng hàng hải.

Đăng đáy đánh bắt thủy sản trên luồng CM-TV đã được giải tỏa trắng từ nhiều năm trước nên hoạt động đánh bắt thủy sản trên luồng bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, trong thực tế, hoạt động đăng đáy di động trên luồng vẫn xuất hiện. Để giải quyết vấn đề này, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức đấu tranh, xử lý tình trạng trên nhằm duy trì trật tự, an toàn hàng hải trong khu vực.  

Theo Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, đây là một trong những tuyến luồng hàng hải quan trọng của cả nước với mật độ tàu thuyền dày đặc, đặc biệt là tập trung các cảng biển lớn có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 160.000 DWT. Hàng năm có khoảng 30.000 lượt tàu biển cùng khoảng 70.000 lượt tàu cao tốc hoạt động trên tuyến luồng CM-TV.

Bên cạnh đó, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho rằng, cần từng bước hiện đại hóa và tăng cường công tác quản lý luồng. Đồng thời, các ngành chức năng cần nâng cấp, trang bị cơ sở vật chất và nhân lực đủ mạnh để quản lý luồng một cách chặt chẽ, thường xuyên; phải có năng lực cảnh báo nguy cơ mất an toàn trên luồng; trang bị tàu cho lực lượng kiểm tra giám sát an toàn hàng hải trên luồng. Ngoài ra, cần sự phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tác động để người dân hiểu và để không vi phạm. Thực hiện chủ trương giúp đỡ, hỗ trợ chuyển đổi việc làm cho những hộ hành nghề đăng đáy, đánh bắt hải sản trên luồng; đồng thời xử lý nghiêm khắc các hộ cố tình vi phạm.   

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.