.

Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển

Cập nhật: 19:34, 12/08/2022 (GMT+7)

Ngày 12/8, Đoàn công tác Bộ GT-VT đã làm việc với UBND tỉnh về các vấn đề liên quan đến quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn. 

Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GT-VT phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GT-VT phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đơn vị tư vấn - Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (Portcoast) về ý tưởng quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nội dung điều chỉnh phạm vi vùng nước là thuộc khu vực cửa sông Cái Mép; điều chỉnh ranh vùng nước khu cảng Phước An. Về phạm vi vùng đất gồm các khu bến: Khu bến Cái Mép sẽ thực hiện chức năng cơ bản theo quy hoạch đã được phê duyệt điều chỉnh khu bến Cái Mép Hạ theo chủ trương tận dụng tối đa tài nguyên mặt nước, phát triển cảng quy mô lớn với tính chất tập trung, chiều dài bến đủ tiếp nhận tàu lớn; Gắn kết khu Cái Mép Hạ với trung tâm Logistics Cái Mép, khu mậu dịch tự do và nghiên cứu cảng mở…

Với khu bến Thị Vải sẽ nghiên cứu chuyển đổi một số bến chuyên dụng công năng phù hợp thành bến tổng hợp, phục vụ chung. Khu bến Long Sơn điều chỉnh theo hướng bổ sung bến LND phục vụ trung tâm điện lực LNG Long Sơn; Điều chỉnh bổ sung bến xây dựng của Tổ hợp hoá dầu thành bến cảng tổng hợp. Khu bến sông Dinh - Bến Đình - Sao Mai đề xuất để tiếp nhận được sà lan lớn, phù hợp điều kiện luồng. Khu bến Côn Đảo đề xuất quy hoạch bến cảng Bến Đầm có chức năng tổng hợp, cho tàu 5.000 DWT; Chuyển bến cảng tàu khách trên vịnh Côn Sơn thành cảng biển.

Tuy nhiên, hiện cơ sở hạ tầng phục vụ cảng biển chưa được đầu tư chưa đồng bộ, mạng lưới kết nối cảng phát triển chậm, tình trạng tắc nghẽn giao thông đã xảy ra. Ngoài ra, hạ tầng logistics phát triển chậm, chi phí khá cao, phát triển công nghiệp chưa toàn diện, chưa có bến cảng quy mô lớn, dài đủ sức tiếp nhận nhiều tàu mẹ cùng lúc; Thiếu các bến sà lan, bến thủy nội địa…

Trên cơ sở đó, việc khẩn trương triển khai lập quy hoạch vùng đất, vùng nước, xác định rõ vị trí, quy mô cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu song song với lập quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ là rất cần thiết, nhằm đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chuyên ngành và chủ động trong việc thu hút đầu tư các dự án cảng trên địa bàn tỉnh.   

Kết luận buổi làm việc Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu, dựa trên quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cần khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, để lựa chọn các mô hình phát triển cảng biển phù hợp, nhằm khai thác tối đa những tiềm năng lợi thế của 1 trong 2 hệ thống cảng biển đặc biệt của cả nước. Đồng thời, tiếp tục rà soát, đánh giá chính xác lượng hàng hóa thông qua cảng biển, những tiềm năng, lợi thế, hạn chế, bất cập, để quy hoạch được xây dựng phát huy tối đa thế mạnh hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.