.

Petrovietnam phải tính đến hiệu quả khi tham gia đầu tư lĩnh vực mới

Cập nhật: 21:23, 07/07/2022 (GMT+7)

Ngày 7/7, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải có buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) về hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách trong triển khai các hoạt động của tập đoàn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TRÚC LÂM
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TRÚC LÂM

Tham gia đoàn có ông Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Đóng vai trò trụ cột của nền kinh tế

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Petrovietnam cho biết, trong suốt chặng đường hơn 60 năm phát triển, Petrovietnam luôn nỗ lực, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tính đến cuối năm 2021, vốn chủ sở hữu của Petrovietnam hơn 488 ngàn tỷ đồng, tổng tài sản sản 877,5 ngàn tỷ đồng, tổng số lao động gần 60 ngàn người.

Petrovietnam đã cơ bản xây dựng nền công nghiệp hoàn chỉnh, đồng bộ ở các khâu, từ khai thác-thu gom/nhập khẩu-vận chuyển-chế biến-tồn trữ-phân phối khí và các sản phẩm khí trên toàn quốc. Hiện nay, Petrovietnam đang vận hành 5 hệ thống đường ống dẫn khí với quy mô hơn 1.200km, 3 nhà máy xử lý khí, 13 kho chứa LPG công suất gần 100 ngàn tấn… có thể cung cấp từ 9-11 tỷ m3 khí/năm cho sản xuất 35% sản lượng điện quốc gia, 70% sản lượng đạm và 70-80% khí cho các hộ tiêu thụ dân dụng của cả nước.

Trong khi đó, tại Liên doanh Việt-Nga (Vietsovpetro), trải qua 41 năm hình thành và phát triển, đến nay đã khai thác được hơn 244 triệu tấn dầu (chiếm 60% tổng sản lượng khai thác của toàn ngành dầu khí Việt Nam), hơn 38 tỷ m3 khí cung cấp về bờ, nộp ngân sách Nhà nước hơn 58 tỷ USD (gồm thuế và lợi nhuận phía Việt Nam) từ hoạt động dầu khí.

Với giá trị nộp ngân sách Nhà nuớc chiếm tỷ trọng cao trong toàn ngành, Vietsovpetro đã góp phần quan trọng trong kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Kể từ khi khai thác tấn dầu đầu tiên (26/6/1986) đến tháng 6/2022, khai thác dầu trong nước của Petrovietnam đạt hơn 420,2 triệu tấn dầu thô và hơn 174 tỷ m3 khí. Tổng sản lượng khai thác dầu ở nước ngoài từ khi khai thác tấn dầu đầu tiên (tháng 9/2006) đến hết tháng 2/2022 đạt 20,2 triệu tấn. Sản lượng khai thác dầu ở nước ngoài hiện đạt 1,7-1,86 triệu tấn/năm, tương đương 4,7-5,1 ngàn  tấn/ngày.

Mong muốn được đầu tư vào điện gió ngoài khơi

Mặc dù đã đạt được những thành tựu to lớn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, tuy nhiên theo phản ánh của Petrovietnam và Vietsopetro, trong bối cảnh các nguồn dầu khí trong nước suy giảm, việc phát triển các dự án về điện gió ngoài khơi sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn năng lượng tái tạo, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia trong tương lai. Đây cũng là lĩnh vực được đánh rất tiềm năng, phù hợp với xu thế chuyển đổi năng lượng đang diễn ra nhanh chóng. Chính vì thế, trong buổi làm việc, Petrovietnam đề nghị Đảng và Nhà nước ủng hộ Petrovietnam và các đơn vị thành viên đầu tư vào lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

Theo ông Nguyễn Quỳnh Lâm, Tổng Giám đốc Vietsovpetro, với các thế mạnh liên quan đến công trình ngoài khơi, cùng với đội ngũ nhân sự nhiều kinh nghiệm cũng như nguồn tài chính hiện hữu từ quỹ phát triển sản xuất, Vietsovpetro tự tin đủ năng lực để tham gia vào dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi.

Hiện nay, Vietsovpetro đã và đang chủ động thiết lập chuỗi cung ứng nội địa cung cấp dịch vụ cho ngành công nghiệp điện gió, bao gồm các đơn vị trong ngành dầu khí, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo công ăn việc làm mới cho người lao động, đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao những nỗ lực và kết quả của Petrovietnam và Vietsovpetro đạt được trong thời gian qua, đồng thời khẳng định, ngành dầu khí đã đóng vai trò trụ cột của nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, Petrovietnam và các đơn vị thành viên khi tham gia đầu tư vào lĩnh vực nào phải tính đến hiệu quả.

Riêng trong lĩnh vực đầu tư điện gió ngoài khơi, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Petrovietnam xây dựng đề án, trình các bộ, ngành xem xét. Bộ Công thương phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu để tham mưu phù hợp.

PHAN HÀ

 
.
.
.