THỂ LỆ CUỘC THI SÁNG TẠO THANH THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU LẦN THỨ VIII NĂM 2021

Thứ Năm, 13/05/2021, 18:38 [GMT+7]
In bài này
.

Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng của Tỉnh năm 2021 (sau đây gọi tắt là Cuộc thi) nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng, qua đó giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Điều 1. Mục đích, ý nghĩa

Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng của Tỉnh năm 2021 (sau đây gọi tắt là Cuộc thi) nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng, qua đó giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Điều 2. Đơn vị tổ chức

Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (thường trực Ban tổ chức), Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh đoàn, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh phối hợp tổ chức.

Điều 3. Đối tượng dự thi

Tất cả các em thanh, thiếu niên, nhi đồng đang sinh sống học tập trên địa bàn tỉnh từ 6 đến 18 tuổi đều có quyền dự thi (trong độ tuổi có ngày sinh từ 31/7/2003 đến 31/7/2015) có xác nhận của hiệu trưởng nhà trường (hoặc lãnh đạo cơ quan, địa phương nơi thí sinh học tập, làm việc, sinh sống). Khuyến khích các em nhỏ tuổi hơn, người dân tộc, vùng sâu, vùng xa tham gia.

Điều 4. Lĩnh vực dự thi

Các mô hình, sản phẩm thuộc các lĩnh vực sau:

1. Đồ dùng dành cho học tập;

2. Phần mềm tin học;

3. Sản phẩm thân thiện với môi trường;

4. Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em;

5. Các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Điều 5. Yêu cầu tiêu chuẩn đánh giá đối với sản phẩm dự thi

1. Các mô hình, sản phẩm dự thi phải có tính mới, tính sáng tạo, hiệu quả và có khả năng áp dụng.

2. Sản phẩm dự thi phải có mô hình. Mô hình, sản phẩm dự thi phải được thực hiện theo đúng ý tưởng của người dự thi, sản phẩm dự thi có thể mô phỏng các sản phẩm đã có trên thị trường nhưng phải có tính mới, tính sáng tạo và hiệu quả cao hơn sản phẩm được mô phỏng.

3. Mô hình, sản phẩm dự thi được làm từ vật liệu, nguyên liệu hoặc từ các phế liệu có sẵn và không nguy hại, là các mô hình thông minh, hữu ích, dụng cụ đa năng, các thiết bị máy móc, rô bốt, thiết bị tự động hóa, sản phẩm tin học, phần mềm điều khiển trong các lĩnh vực nêu tại điều 4 của Thể lệ này.

4. Mô hình, sản phẩm dự thi bắt buộc phải có bản thuyết minh, hình ảnh kèm theo. Bản thuyết minh phải nêu rõ ý tưởng sáng tạo, phương pháp, vật liệu chế tạo, cách sử dụng vận hành, tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng.

Điều 6. Yêu cầu đối với người dự thi

1. Người dự thi có độ tuổi quy định tại Điều 3 của Thể lệ này.

2. Người dự thi có thể thi theo cá nhân hoặc nhóm, tập thể (trường hợp có nhiều tác giả tham gia, chỉ được ghi trong phiếu dự thi tối đa 5 tác giả đầu tiên có tỷ lệ đóng góp nhiều nhất).

3. Người dự thi được quyền nhờ sự giúp đỡ của người khác làm sản phẩm theo đúng ý tưởng sáng tạo của mình (trừ lĩnh vực phần mềm tin học).

4. Người dự thi phải làm phiếu đăng ký tham dự Cuộc thi (theo mẫu) gửi tới Ban tổ chức Cuộc thi.

Điều 7: Hồ sơ tham dự Cuộc thi (trình bày trên khổ giấy A4)

Hồ sơ dự thi gồm 02 bộ được coi là hợp lệ nếu nội dung của sản phẩm dự thi thuộc các lĩnh vực nêu tại Điều 4 của Thể lệ này. Hồ sơ dự thi đánh máy, trình bày rõ ràng, không tẩy xóa. Ban Tổ chức không hoàn trả lại hồ sơ cho người dự thi.

Mỗi bộ hồ sơ gồm có:

1. Phiếu đăng ký tham dự Cuộc thi (theo mẫu);

2. Mô hình sản phẩm dự thi (01 mô hình dùng chung cho 02 bộ hồ sơ). Đối với lĩnh vực phần mềm tin học phải gửi kèm theo file mềm, mã nguồn, chương trình cài đặt và hướng dẫn;

3. Bản thuyết minh theo nội dung ghi tại điểm 4 điều 5 của Thể lệ này;

4. Ảnh tác giả: Mỗi tác giả gửi 2 ảnh 4cm x 6cm, ghi rõ họ tên ở mặt sau;

5. Bản sao giấy khai sinh của người dự thi (Nếu photo phải có công chứng).

Điều 8. Chấm điểm và xếp giải

Mỗi lĩnh vực dự thi có hội đồng chấm thi chuyên ngành gồm các chuyên gia có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực tương ứng. Các sản phẩm dự thi đoạt giải do Ban tổ chức Quyết định.

Điều 9. Giải thưởng

- 05 Giải Nhất, mỗi giải trị giá : 12.000.000đ

- 05 Giải Nhì, mỗi giải trị giá : 8.000.000đ

- 10 Giải Ba, mỗi giải trị giá : 6.400.000đ

- 20 Giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá: 4.000.000đ

Ban Tổ chức có quyền điều chỉnh số lượng giải giữa các lĩnh vực dự thi trong phạm vi số giải thưởng đã nêu ở trên.

Các giải thưởng bao gồm tiền thưởng và giấy khen của Ban Tổ chức cho các tác giả đoạt giải. Các sản phẩm đoạt từ giải Ba trở lên được Ban Tổ chức chọn dự thi Cuộc thi toàn quốc lần thứ 17. Những sản phẩm đoạt giải Nhất Ban Tổ chức đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Ban Tổ chức tặng Giấy khen và phần thưởng cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức Cuộc thi.

Về các giải thưởng Cuộc thi Toàn quốc thực hiện theo Quyết định số 02/QĐ-LHHVN ngày 06/01/2021 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về Ban hành Thể lệ Cuộc thi gồm có:

- 01 giải đặc biệt: 20.000.000đ và Huy chương vàng

- 05 giải Nhất: 15.000.000đ và Huy chương Vàng

- 10 giải Nhì: 10.000.000đ và Huy chương Bạc

- 30 giải Ba: 8.000.000đ và Huy chương Đồng

- 60 giải Khuyến khích: 5.000.000đ đồng

Các giải thưởng bao gồm tiền thưởng, Bằng khen và Huy chương Vàng, Bạc, Đồng cho các tác giả đoạt giải Đặc biệt, Nhất, Nhì, Ba; tiền thưởng và Bằng khen cho tác giải đoạt giải khuyến khích; các tác giả đoạt giải cao sẽ được Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng Bằng khen, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xét tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo và Bằng khen.

Điều 10. Thời gian và địa điểm và hướng dẫn nộp hồ sơ dự thi

1. Thời gian phát động: tháng 11/2020

2. Thời gian cuối cùng nhận hồ sơ dự thi: hết ngày 31/5/2021 (tính theo dấu bưu điện).

3. Địa điểm nộp hồ sơ dự thi:

a. Văn phòng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (số 8 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Vũng Tàu). Điện thoại: 02543.819171

b. Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh BR-VT (Trung tâm hành chính, chính trị tỉnh, đường Bạch Đằng, Phường Phước Trung, TP Bà Rịa). Điện thoại: 0254.3727327

4. Hướng dẫn nộp hồ sơ:

- Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh: Bà Lê Thị Thúy, điện thoại: 0902.330681.

- Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh: Ông Nguyễn Hữu Bách, điện thoại: 0977070229

5. Thời gian tổng kết và trao giải: Tháng 11/2021.

Điều 11. Kinh phí Cuộc thi

- Kinh phí cuộc thi do ngân sách nhà nước cấp. Được chi cho các mục đích:

1. Thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả có sản phẩm đoạt giải;

2. Tổ chức triển khai thực hiện Cuộc thi;

3. Khen thưởng cá nhân, đơn vị có thành tích trong Cuộc thi.

Điều 12. Bảo hộ quyền tác giả

Khi các mô hình, sản phẩm dự thi có khả năng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, quyền tác giả) Ban tổ chức Cuộc thi có trách nhiệm hướng dẫn cho tác giả đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định hiện hành.

Điều 13. Điều khoản thi hành

Bản Thể lệ này được Ban tổ chức Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh xem xét thông qua và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Trong quá trình thực hiện, nếu có điểm nào chưa hợp lý, cơ quan thường trực trình Ban tổ chức xem xét, sửa đổi cho phù hợp.

;
.