Du khách ngày càng chú trọng đến các chuyến du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm cùng gia đình, khám phá những điểm đến mới lạ, vui chơi công viên giải trí. Kết quả trên được Agoda công bố dựa trên hơn 4,5 triệu lựa chọn nghỉ dưỡng thường xuyên.
![]() |
Các công viên giải trí là điểm đến thu hút du khách. Trong ảnh: Tropicana Park Hồ Tràm. |
6 xu hướng du lịch thịnh hành
Dựa trên lựa chọn nghỉ dưỡng từ hơn 4,5 triệu khách châu Á và Việt Nam, mới đây, Agoda - website chuyên cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương công bố 6 xu hướng được du khách chọn nhiều.
Đó là, những chuyến nghỉ dưỡng cùng gia đình, khám phá những điểm đến mới gắn với bảo tồn và du lịch bền vững, trút bỏ bận rộn nghỉ dưỡng hoàn toàn, vui chơi ở công viên giải trí, du lịch kết hợp làm việc và công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch du lịch.
Agoda cũng đưa ra tỷ lệ chi tiết của các xu hướng. Cụ thể, du lịch cùng gia đình thêm cơ hội để gắn kết yêu thương phổ biến với tỷ lệ 39% ở du khách Việt Nam và 58% ở du khách Indonesia. Xu hướng thoát khỏi nhịp sống bận rộn xách ba lô lên đường nghỉ dưỡng hoàn toàn, có 65% lựa chọn. Du lịch khám phá các điểm đến mới theo những cách riêng xuất phát từ sở thích cá nhân và đam mê chiếm 84% khảo sát.
Có 48% ý kiến khảo sát kết hợp làm việc từ xa và du lịch. Đáng chú ý, công viên giải trí trở thành điểm đến thu hút du khách. Cứ 8 khách du lịch Việt thì có 1 người (14%) mong muốn ghé công viên giải trí trong năm 2025. Đặc biệt, công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế chuyến đi. Trên 80% du khách được khảo sát cho biết ứng dụng công nghệ để tham khảo, tìm kiếm điểm đến, lên kế hoạch cho chuyến đi.
Agoda cũng chỉ ra, du lịch đang trở thành đòn bẩy chính phục hồi kinh tế toàn cầu, các xu hướng du lịch mới là chìa khóa để bám vào khai thác. Tuy nhiên, để điểm đến vượt lên với thương hiệu an toàn, thân thiện, bền vững đòi hỏi địa phương, DN phải chủ động về sản phẩm, tiếp cận thị trường, cung ứng những gì khách cần.
![]() |
Đại diện DN lữ hành đến từ UAE khảo sát dịch vụ tại Melia Ho Tram. |
Tiếp tục thúc đẩy đầu tư sản phẩm du lịch
Bà Rịa-Vũng Tàu có chuỗi resort cao cấp dọc bờ biển. Hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc tôn giáo và nhiều lễ hội dân gian, ẩm thực mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống của người dân vùng biển.
Bên cạnh đó, cộng đồng DN du lịch cũng nỗ lực trình làng nhiều sản phẩm, chương trình giải trí ấn tượng như: The Grand Ho Tram với chuỗi giải boxing; Hồ Mây Park định kỳ sân chơi âm nhạc vào những kỳ nghỉ dài, cuối tuần; NovaWorld Ho Tram với công viên nước Tropicana Park, Bảo tàng thế giới kỳ quan tại Hồ Tràm; cầu ngắm biển Hồ Tràm do do Tập đoàn Tanzanite International đầu tư... Đồng thời, nhiều sự kiện âm nhạc, thể thao được chính quyền và DN tổ chức cũng tạo nên những cơn sốt trong giới du lịch.
Một điểm quan trọng là các dự án giao thông trọng điểm như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành, sân bay Long Thành, đường ĐT994 qua các địa bàn du lịch ven biển Xuyên Mộc - Đất Đỏ - Long Điền - Vũng Tàu đang trong giai đoạn thi công nước rút, gỡ “nút thắt” về giao thông tác động trực tiếp đến du lịch.
Theo ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, những yếu tố thuận lợi trên mở ra cơ hội cho du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu rất lớn. Kết hợp những tham khảo các dữ liệu trên, Hiệp hội Du lịch tỉnh tiếp tục kết nối DN xây dựng đa dạng sản phẩm trải nghiệm mới, chương trình kích cầu, liên kết tour tuyến nội tỉnh, liên tỉnh, liên vùng khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương mang đến trải nghiệm thú vị mới thu hút du khách.
Bên cạnh đó, tận dụng tối đa lợi thế giao thông từ cao tốc, Hiệp hội Du lịch tiếp tục tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch tại các tỉnh, thành, khu vực đã ký kết hợp tác (Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ), Tây Nguyên, miền Bắc.
Đây cũng là thời điểm quan trọng thúc đẩy ra đời thêm những sản phẩm mới, chất lượng chiều sâu sẵn sàng đón đầu khi hệ thống giao thông kết nối hoàn thành. Hiệp hội Du lịch sẽ đồng hành cùng DN hội viên kiến nghị tháo gỡ những nút thắt về thủ tục hành chính với dự án có sản phẩm đặc sắc, cao cấp. Đồng thời đồng hành cùng chính quyền nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng hình ảnh du lịch có trách nhiệm, đẩy mạnh chuyển đổi số quảng bá điểm đến và thương hiệu du lịch”, ông Phạm Ngọc Hải nói.
Bài, ảnh: KIM VINH