Năm 2024, dù kinh tế cả nước vẫn trong giai đoạn vượt khó, thế nhưng du lịch cả nước nói chung và Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng đã có một năm khởi sắc, hướng đến phát triển bền vững.
Du khách đạp xe dạo chơi khám phá Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu. |
Khởi sắc nhờ điểm đến an toàn, thân thiện
Theo dự báo của Cục Du lịch Quốc gia, năm 2024 Việt Nam ước đón 17-17,5 triệu lượt khách, tăng hơn 35% so với 2023. Trong khi toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương mức hồi phục khách quốc tế đạt 85%. Như vậy, tốc độ hồi phục của du lịch Việt Nam đạt ở mức cao. Về lượng khách nội địa, ước đón 120 triệu lượt, tăng 13% so với 106 triệu lượt của năm ngoái và gấp 1,5 lần con số 80 triệu lượt của năm 2019.
Với du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu, năm 2024 tiếp tục là năm ghi dấu mức tăng trưởng hai con số. Theo báo cáo của Sở Du lịch, so với năm 2023, tổng lượt khách đến tỉnh tăng 13,11% với hơn 16 triệu lượt khách. Trong đó, khách lưu trú hơn 4,9 triệu lượt, tăng 11,03%. Tổng doanh thu từ khách du lịch tăng 14,57%, đạt 17.313 tỷ đồng. Riêng doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 13,12% với 6.240 tỷ đồng.
Có nhiều đòn bẩy giúp du lịch đạt được kết quả tích cực trên. Xét trên quy mô cả nước, chính sách visa cải thiện, Việt Nam tiếp tục khẳng định độ an toàn, nhiều sản phẩm văn hóa mới về đêm ra đời, mặt bằng chất lượng dịch vụ nâng lên, công tác quảng bá xúc tiến du lịch đánh trúng các thị trường mục tiêu đã giúp du lịch Việt Nam về đích vượt chỉ tiêu cao.
Về phía du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu, năm 2024 cũng là năm tập trung cao độ cho du lịch. Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo quyết liệt, sâu sát và có nhiều hỗ trợ kịp thời để triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển du lịch. Quản trị thương hiệu điểm đến tốt, không xảy ra tình trạng làm ăn chụp giựt làm xấu hình ảnh du lịch địa phương.
Chuyển đổi số được đẩy mạnh để phát huy tác dụng quảng bá, thông tin du lịch đến du khách trong và ngoài nước. Công tác quản lý nhà nước về du lịch được thực hiện nghiêm túc, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch phát triển. Cơ sở lưu trú du lịch và hệ thống dịch vụ không ngừng nâng cấp chất lượng, đa dạng thêm sản phẩm giải trí mang đến cảm xúc trọn vẹn cho kỳ nghỉ.
Bên cạnh đó, việc tổ chức thành công nhiều sự kiện, lễ hội, giải thể thao quy mô quốc gia, quốc tế đã khẳng định Bà Rịa-Vũng Tàu là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện, mến khách.
Trong số đó, hơn 50 giải thể thao quốc gia, quốc tế, cấp tỉnh được tổ chức thành công trong năm 2024 góp phần đáng kể gia tăng nguồn khách, doanh thu cho du lịch nhờ lực lượng đông đảo vận động viên, giới chuyên môn, thân nhân, người hâm mộ và du khách theo dấu thể thao.
Các sự kiện âm nhạc, đại nhạc hội do DN du lịch - bất động sản tự thực hiện quy tụ dàn sao hạng A như Mỹ Tâm, Rapper Đen tại Hồ Tràm. Hay nhiều show ca nhạc với lịch diễn định kỳ trên Hồ Mây Park, Lavie En Rose Café… đưa Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành điểm hẹn âm nhạc lý tưởng thu hút phân khúc du khách yêu âm nhạc.
Những ngày cuối năm, trong thời tiết se lạnh, Vũng Tàu rộn ràng hơn trong không khí vui hội của Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu. Chuỗi sự kiện ngoài trời tập trung tại khu vực đường Quang Trung - Công viên Bãi Trước đa dạng kết hợp thể thao biển, ẩm thực, bày bán sản phẩm OCOP, giới thiệu làng nghề truyền thống địa phương, chương trình đại nhạc hội, giải chạy… càng tạo hiệu ứng thu hút du khách và quảng bá một Bà Rịa-Vũng Tàu sôi động, đa dạng trải nghiệm hấp dẫn quanh năm.
Củng cố điểm đến bền vững
Bà Rịa-Vũng Tàu đang truyền đi thông điệp mạnh mẽ, kêu gọi sự nỗ lực, chung tay góp sức của người dân, DN, cộng đồng và du khách vì mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh, trong đó có du lịch. Năm 2024, ngành du lịch góp sức tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, mở lớp hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn cho DN du lịch, vận động DN hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần, chú ý tăng thêm mảng xanh…
Các điểm đến trên địa bàn tiếp tục có những chuyển động hướng đến phát triển bền vững. TP.Vũng Tàu tiếp tục bảo tồn thiên nhiên, môi trường biển, xây dựng thành phố đáng sống khẳng định thương hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”.
Chú hề ảo thuật tung hứng tạo niềm vui cho du khách tại The Grand Hồ Tràm. |
Côn Đảo với kinh tế mũi nhọn du lịch dịch vụ tiếp tục mục tiêu kinh tế tuần hoàn. Dòng chảy bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực như: nói không với đồ nhựa dùng một lần, phân loại rác, biến rác thải thành phân bón hữu cơ, trồng thêm cây xanh, thu gom rác đại dương thường xuyên… đã dần thành thói quen, đi vào nếp sống thường nhật của người dân. Từ đó tác động đến ý thức chung tay giữ gìn môi trường của du khách. Côn Đảo cũng đang xây dựng tiêu chí du lịch xanh, cấp chứng nhận cho các cơ sở thân thiện với đa dạng sinh học để khuyến khích vận hành theo hướng xanh.
Đáng chú ý, Bà Rịa-Vũng Tàu lần đầu ghi tên vào bản đồ điểm đến du lịch phát thải thấp - Net Zero với sự kiện Suối Rao Ecolodge (huyện Châu Đức) được Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đổi mới Sáng tạo DN (3AI) chứng nhận Điểm đến trung hòa carbon.
Bên cạnh đó, cộng đồng DN du lịch cũng đang chuyển hướng xanh trong vận hành, thay thế đồ nhựa dùng một lần, sử dụng vật dụng làm từ chất liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái chế, tái sử dụng. Nhiều resort không chỉ tôn tạo, phát triển mảng xanh mà còn đưa giá trị của tài nguyên thiên nhiên và sự đa dạng sinh học rừng biển thành sản phẩm du lịch sức khỏe như tour sống chậm, hít thở, thiền trên bãi biển…
Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA