Tuần lễ Giỏ lễ xanh tại Côn Đảo: Tín hiệu tích cực từ chất lượng không khí

Thứ Sáu, 04/10/2024, 17:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 4/10, đại diện Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) chia sẻ với phóng viên Báo Vũng Tàu Chủ nhật về kết quả giám sát chất lượng không khí tại Côn Đảo trong tuần đầu tiên của Tuần lễ Giỏ lễ xanh (từ ngày 1 đến ngày 4/10).

Đoàn viên thanh niên Côn Đảo hướng dẫn khách soạn Giỏ lễ xanh.
Đoàn viên thanh niên Côn Đảo hướng dẫn khách soạn Giỏ lễ xanh.

Theo đại diện WWF-Việt Nam, chất lượng không khí tại Nghĩa trang Hàng Dương trong khoảng thời gian này khá tốt. Cụ thể, hai máy đo tự động đặt tại khu vực đài hóa vàng và cổng vào Nghĩa trang Hàng Dương hiển thị các chỉ số AQI dao động từ 38 đến 70, mức cao nhất là 73 vào khung giờ đông người nhất (21-22 giờ), chủ yếu do khói bụi từ hoạt động thắp nhang. Suốt tuần, bảng đo hiện màu xanh và vàng, biểu thị chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình.

“Đầu tháng 10 trùng vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 âm lịch, thường là thời điểm có nhiều người dân và du khách đến viếng thăm Nghĩa trang Hàng Dương, kéo theo các hoạt động cúng lễ và đốt vàng mã. Tuy nhiên, với những gì thiết bị quan trắc không khí ghi nhận được, có thể thấy đã có sự chuyển biến tích cực về ý thức bảo vệ môi trường trong hoạt động tưởng nhớ và tri ân của người dân và du khách,” đại diện WWF-Việt Nam nhận định.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo, Tuần lễ Giỏ lễ xanh đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhân dân và du khách. Trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 4/10, lượng khách viếng thăm Nghĩa trang Hàng Dương dao động từ gần 800 đến 1.407 khách mỗi ngày. Đáng chú ý, hơn 99% các mâm lễ, giỏ lễ và hoa dâng cúng đã tuân thủ theo tiêu chí Giỏ lễ xanh.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo tiếp tục tuyên truyền về chủ trương dâng cúng Giỏ lễ xanh qua nhiều kênh thông tin như tờ rơi, áp phích, phát thanh, video và hướng dẫn trực tiếp tại các điểm di tích. Tiêu chí Giỏ lễ xanh yêu cầu không sử dụng hàng mã, mút xốp, túi nylon, chai nhựa, khay nhựa dùng một lần. Giỏ lễ phải gọn gàng, trang trọng với chiều cao, dài, rộng không quá 50cm.

Bên cạnh việc tổ chức Tuần lễ Giỏ lễ xanh vào tuần đầu mỗi tháng từ tháng 10 đến tháng 12, Trung tâm cũng khởi xướng Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh nhằm thay đổi thói quen dâng cúng của người dân và du khách. Mục tiêu là đến năm 2025, việc dâng cúng Giỏ lễ xanh sẽ được áp dụng hàng ngày tại các di tích trên địa bàn.

Tin, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.