Sôi động mùa đón khách tàu biển

Thứ Sáu, 25/10/2024, 15:08 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa du lịch tàu biển đã bắt đầu. Bà Rịa-Vũng Tàu chủ động tăng cường liên kết, làm mới các sản phẩm du lịch và chất lượng dịch vụ, bên cạnh chăm lo an toàn để khách tàu biển có những trải nghiệm ấn tượng tại địa phương.

Du khách rời tàu lên xe tham gia tour tham quan.
Du khách rời tàu lên xe tham gia tour tham quan.

Ưu thế từ cụm cảng Cái Mép-Thị Vải

Ngày 22/10, tàu Coral Princess trên hải trình vòng quanh thế giới chở hơn 1.800 du khách quốc tịch Mỹ đã cập bến tại cảng SSIT thuộc cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.

Sau khi cập cảng, du khách rời tàu chia thành nhiều nhóm tham gia các hành trình khám phá TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, du khách tham quan các danh thắng: Tượng Chúa Kitô, Niết Bàn tịnh xá, Đình thần Thắng Tam và Bạch Dinh (TP.Vũng Tàu); tour đồng quê Bà Rịa khám phá chợ Hòa Long, lò rượu truyền thống, làm bánh tráng thủ công, nhà cổ, đình thần, mua sắm tại trung tâm thương mại GO! Bà Rịa.

Tàu Coral Princess là siêu tàu thứ 2 trong mùa này chọn Bà Rịa-Vũng Tàu để cập bến. Trước đó, chuyến tàu đầu tiên khởi động mùa du lịch biển tên Carnival Panorama mang theo 3.605 du khách chủ yếu quốc tịch Mỹ cập cảng TCCT ngày 14/10. Đây là lần đầu tiên 2 siêu tàu này quay lại Việt Nam kể từ dịch COVID-19.

Làm nhiệm vụ đón tiếp 2 siêu tàu trên tại cảng và cung cấp các chương trình tham quan cho du khách, ông Phan Xuân Anh, đại diện Công ty TNHH Tân Hồng cho biết, ở phía Nam chỉ có cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đón được những siêu tàu du lịch lớn. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông kết nối từ cảng ra Quốc lộ 51 đồng bộ, chất lượng tốt. Quãng đường di chuyển đi và về khi tham quan TP.Hồ Chí Minh hoặc Bà Rịa-Vũng Tàu trong bán kính 100km, phù hợp với khoảng thời gian 8 tiếng tàu dừng trong ngày.

TP.Hồ Chí Minh sôi động, bề dày lịch sử và nhiều công trình kiến trúc độc đáo. TP.Bà Rịa bình yên, còn nhiều vùng nông thôn và nghề truyền thống. TP.Vũng Tàu có biển trong lành, nhiều đình chùa, danh thắng nổi tiếng, món ăn ngon. “80% du khách trên 2 chuyến tàu trên tham gia các chương trình tour và bày tỏ sự hài lòng sau chuyến tham quan”, ông Phan Xuân Anh cho biết.

Tàu Coral Princess cập cảng SSIT ngày 22/10.
Tàu Coral Princess cập cảng SSIT ngày 22/10.

Gia tăng trải nghiệm cho du khách

Mùa du lịch tàu biển tại Việt Nam thường bắt đầu vào tháng 10 và kết thúc vào tháng 4, tháng 5 năm sau. Đây cũng là nguồn khách góp phần lấp đầy khoảng trống mùa thấp điểm du lịch nội địa.

Để sẵn sàng đón mùa du lịch tàu biển, các DN trong chuỗi cung ứng dịch vụ từ lữ hành, cảng tàu, dịch vụ, vận chuyển chủ động phương án, tăng cường liên kết, làm mới các sản phẩm du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ thu hút dòng khách quốc tế quan trọng này.

Siêu thị GO! Bà Rịa là điểm đến trong lịch trình cố định của dòng khách tàu biển thích tự do khám phá Bà Rịa. Bà Huỳnh Kim Mỹ, Giám đốc siêu thị cho biết, mục tiêu đầu tiên là bán sản phẩm nhưng vẫn phải lồng được nét riêng của Việt Nam, của Bà Rịa-Vũng Tàu vào trang trí và sản phẩm bày bán. Mỗi khi có khách tàu biển, siêu thị tăng thêm sản phẩm OCOP địa phương, tổ chức một số chương trình hoạt náo, văn nghệ dân gian. “Khách rất thích mua sắm quà lưu niệm có hình ảnh Việt Nam như bản đồ, cờ đỏ sao vàng, chữ viết, nón lá… Chúng tôi tăng thêm những mặt hàng này và bố trí nhân viên tính tiền biết tiếng Anh để thuận tiện giao tiếp, hỗ trợ khách”, bà Huỳnh Kim Mỹ cho biết thêm.

Ông Phan Xuân Anh cũng cho hay, công tác phối hợp của địa phương, của cảng trong đảm bảo an ninh, an toàn cho khách trong và ngoài cảng rất tốt. Du khách nước ngoài, nhất là khách châu Âu, Mỹ thích tìm hiểu văn hóa, nét đặc sắc trong dân gian, sản phẩm làm thủ công. Do đó, đơn vị đang tiếp tục khảo sát các điểm đến mới của Bà Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh, thành lân cận trong khu vực Đông Nam Bộ với kỳ vọng gia tăng trải nghiệm thu hút du khách nhiều hơn.

Theo bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch, để Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành điểm đến của du lịch tàu biển, ngay từ sau dịch COVID-19 tỉnh đã xây dựng kế hoạch kích cầu đa dạng. Lãnh đạo tỉnh trực tiếp gặp gỡ đại diện các hãng tàu lớn lắng nghe và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc của các hãng tàu. Về phía Sở Du lịch, công tác quảng bá, tiếp thị điểm đến được tăng cường.

Mùa tàu biển 2023-2024 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ mảng du lịch tàu biển. Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải và Bến Đầm Côn Đảo đón hơn 50 chuyến tàu du lịch đưa hơn 100.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng gần 50% so với trước đó.

Tại cảng đón tàu, Sở Du lịch bố trí quầy thông tin giới thiệu về du lịch tỉnh, phát hành vòng tay quét mã QR giới thiệu 48 di tích, danh thắng đã được xếp hạng và 6 tour chuyên biệt cho khách du lịch tàu biển bằng tiếng Anh; sản xuất bản tin, clip hình ảnh quảng bá điểm đến gửi cho các hãng tàu phối hợp truyền thông quảng cáo điểm đến; tham gia các hoạt động xúc tiến về du lịch tàu biển tại nước ngoài. Cùng với đó, sở cũng xây dựng các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn cụ thể thúc đẩy phát triển thị trường du lịch tàu biển tại địa phương, cập nhật kịp thời để các DN khai thác khách du lịch tàu biển biết và phối hợp.

Tính đến thời điểm này, các hãng tàu đã đăng ký gần 50 chuyến cập cảng Cái Mép-Thị Vải đến tháng 5/2025. Ngành du lịch đã yêu cầu các DN điểm đến, vận chuyển, lữ hành nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các dòng các sản phẩm du lịch hạng sang, phát huy thế mạnh cơ sở hạ tầng giao thông, quan tâm bố trí điểm dừng chân, chỗ dừng đỗ xe, nhà vệ sinh sạch sẽ ở các điểm du lịch. Bên cạnh đó, phát huy các giải pháp kiểm soát, đảm bảo an ninh an toàn cho du khách trên địa bàn khi tham quan.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.