Ngất ngây mùa phượng tím ở Australia

Thứ Sáu, 25/10/2024, 15:06 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tháng 10 đến tháng 12, khi nhiều nước trên thế giới đang chìm trong mùa Thu lãng mạn và chuẩn bị sang Đông thì ở Australia đang là mùa Xuân. Đó cũng là lúc hoa phượng tím vào độ nở rộ, những hàng phượng phủ màu tím biếc khắp các con phố, công viên khiến du khách xao xuyến.

Những hàng phượng phủ màu tím biếc khắp các con phố, công viên khiến du khách xao xuyến.
Những hàng phượng phủ màu tím biếc khắp các con phố, công viên khiến du khách xao xuyến.

Hoa phượng tím hay còn gọi là Jacarand, là một loài thực vật thuộc họ chùm ớt. Khi không có hoa, cây trông giống như phượng vỹ, nhưng tới mùa, sắc hoa tím biếc bao trùm khắp nơi. Hoa hình ống dài chừng 4-5cm nở thành từng chùm màu tím, cánh mềm mại.

Loài hoa phượng tím có nguồn gốc từ Nam Mỹ, được du nhập vào Australia vào thế kỷ XIX. Sự thích nghi hoàn hảo với khí hậu và môi trường của Australia đã giúp hoa Jacaranda phát triển mạnh mẽ, trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa bản địa.

Phượng tím được trồng nhiều ở ven đường hay trong các công viên ở Australia. Một mùa hoa phượng tím có thể kéo dài khá lâu từ 4-6 tháng, thường nở hoa vào độ cuối tháng 10, đầu tháng 11 hàng năm.

Một trong những điểm ngắm phượng tím thu hút nhiều du khách nhất là thành phố Sydney. Vào tháng 10, 11, loài hoa này nở rộ và khi rụng tạo thành những cơn mưa hoa tím ở ven đường, công viên. Lượng du khách đổ dồn tới những tuyến phố trồng nhiều hoa khiến giao thông bị ùn tắc.

Một số vùng thuộc Sydney như North Shore, Sydney City, Inner Sydney, Grafton, phượng tím được trồng để tạo cảnh quan. Trong đó, Grafton được coi là thủ phủ phượng tím. Vào tháng 10, 11, hơn 4.000 cây phượng tím đua nhau bung nụ, phủ kín một khoảng trời ở thung lũng sông Clarence. Ở Grafton còn có lễ hội hoa phượng tím Australia nổi tiếng thường kéo dài cuối tháng 10, đầu tháng 11 hàng năm.

Trong khuôn viên Đại học Sydney cũng có cây phượng tím mang tính biểu tượng của thành phố. Có một câu chuyện truyền miệng rằng, nếu sinh viên không ôn luyện trước khi hoa nở sẽ bị trượt trong kỳ thi. Ngược lại, sinh viên sẽ gặp may mắn nếu bắt được một bông hoa rơi bằng tay phải.

Tại Melbourne, mùa hoa phượng tím nổi bật tại công viên Fitzroy Gardens mang đến khung cảnh tuyệt đẹp, lãng mạn thích hợp cho việc chụp ảnh, dạo chơi của du khách.

Còn tại Adelaide, công viên Veale Gardens là địa điểm lý tưởng để bạn ngắm nhìn sắc tím của hoa phượng. Địa điểm này gần trung tâm thành phố và được bao phủ bởi hàng cây phượng tím. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến North Adelaide, khu dân cư vùng ngoại ô để ngắm nhìn cảnh sắc mùa phượng tím ở Australia bao phủ các con phố, công viên rất lãng mạn, yên bình.

TỊNH LÂM

 

;
.