Lung linh mùa vàng rẻo cao

Thứ Sáu, 04/10/2024, 17:03 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tháng 9, đầu tháng 10 hàng năm, những thửa ruộng bậc thang tại các địa phương vùng núi phía Bắc lại khoác lên mình màu vàng rực của lúa chín. Những thửa ruộng bậc thang óng ả không chỉ báo hiệu một mùa bội thu mà còn tạo nên một khung cảnh nên thơ giữa núi rừng, làm mê đắm du khách đường xa.

Những thửa ruộng bậc thang óng ả tạo nên một khung cảnh nên thơ giữa núi rừng, làm mê đắm du khách đường xa.
Những thửa ruộng bậc thang óng ả tạo nên một khung cảnh nên thơ giữa núi rừng, làm mê đắm du khách đường xa.

Cách trung tâm TP. Lai Châu khoảng 8km, cánh đồng lúa Tả Lèng (huyện Tam Đường, Lai Châu) được biết đến bởi những thửa ruộng bậc thang nằm dưới chân núi Tả Liên Sơn đẹp mê hoặc lòng người.

Đặc biệt, những ngày đầu tháng 10, đứng ở một vị trí cao nhìn xuống, cánh đồng lúa Tả Lèng như một thung lũng huyền ảo với những thửa ruộng bậc thang trải dài uốn lượn ôm quanh chân các ngọn núi. Vào mùa lúa chín, cả thung lũng chuyển sang màu vàng rộm, làm hút hồn bất kỳ ai khi đặt chân đến nơi này.

Chị Thu Thảo, du khách đến từ Hà Nội, niềm nở cho biết: "Mình thấy ruộng bậc thang Tả Lèng rất yên bình, hùng vĩ. Đặc biệt, thời tiết ở đây mát mẻ, con người thân thiện, hòa đồng. Mình rất yêu quý nơi này, vào mùa lúa chín năm nào mình cũng đều rủ bạn bè lên đây chụp ảnh và tận hưởng vẻ đẹp của cánh đồng".

Tương tự, từ trung tuần tháng 9 hàng năm, ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải (Yên Bái) cũng bước vào mùa lúa chín vàng rộ, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách các tỉnh thành lân cận. Ở độ cao trung bình 800m so với mặt nước biển, Mù Cang Chải được coi là một trong những nơi có khu ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới cùng với Luzon (Philippines), Nguyên Dương (Trung Quốc)...

Còn tại Hà Giang, vào tháng 10 hàng năm, mảnh đất Hoàng Su Phì trở nên đẹp hơn khi lúa trên những thửa ruộng bậc thang trải dài tít tắp, uốn lượn quanh những sườn đồi, lưng núi chuyển sang màu vàng óng ả.

Ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì được hình thành, tồn tại và phát triển gắn liền với lịch sử cộng cư của cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Mông, La Chí… hàng trăm năm về trước và được công nhận là Di tích danh thắng quốc gia vào năm 2012. Trong đó, các xã Bản Luốc, Bản Phùng là nơi có những thửa ruộng bậc thang cao nhất và đẹp cả nước.

Ngoài những điểm đến nổi bật trên, từ nay đến cuối tháng 10, du khách có thể ngắm mùa lúa chín rực tại các tỉnh miền núi phía Bắc như: Trùng Khánh (Cao Bằng), Than Uyên (Lai Châu)... Nếu yêu mến sự tài hoa, đôi bàn tay khéo léo của bà con dân tộc đã tạo nên những kiệt tác ruộng bậc thang độc đáo và hùng vĩ, du khách có thể dạo một vòng dưới đây để thưởng ngoạn Tây Bắc mùa sắc vàng rực rỡ, hương lúa thơm nồng.

HẢI YẾN

 
;
.