Lang thang trên thảo nguyên Mông Cổ

Thứ Sáu, 04/10/2024, 17:06 [GMT+7]
In bài này
.

Mông Cổ không chỉ là quê hương của nhà quân sự lỗi lạc Thành Cát Tư Hãn, mà còn hấp dẫn bởi những thảo nguyên bạt ngàn, đàn ngựa xông pha sương gió tạo nên bức tranh du mục đầy bí ẩn.

Biến thành dân du mục thứ thiệt

Mông Cổ là vùng thảo nguyên mênh mông nằm giữa sa mạc Gobi rộng lớn, cùng với dãy núi phía Tây trùng điệp, là nơi khởi nguồn văn hóa du mục của người dân đã trải qua hơn 2000 năm lịch sử. Với người Mông Cổ, ngựa, lạc đà hay linh dương đều là những người bạn, người anh em tốt cùng nhau lớn lên và rong chơi qua ngày rộng tháng dài. Họ trân trọng từng chiếc lá, từng giọt sương và yêu thương từng sinh vật trên thảo nguyên của họ.

Khám phá Mông Cổ sẽ mang đến cho bạn nhiều điều thú vị khi được hòa mình cùng thiên nhiên hùng vĩ, thả hồn theo những cánh chim tự do, hay rong ruổi trên lưng ngựa để trải nghiệm đời sống du mục của những người dân nơi đây.

Đã đặt chân đến Mông Cổ thì đừng ngần ngại khoác lên mình trang phục của người Mông Cổ, nhâm nhi vài ly rượu sữa dê, leo lên lưng ngựa và rong ruổi như người dân du mục thực thụ. Sáng thì nhấp nhô trên lưng lạc đà băng qua sa mạc, nghe tiếng gió thổi ầm ầm tưởng như giọng hát nào đó vang vang đầy nội lực. Chiều thì nhảy xuống cảm nhận nước hồ mát lạnh tinh khiết, theo chân người địa phương học cách huấn luyện đại bàng săn thú. Khi màn đêm buông xuống, đừng quên ngước mắt lên bầu trời ngắm nhìn tấm thảm tinh tú sáng lấp lánh, tự hỏi liệu có nơi nào khác trên thế giới sở hữu bầu trời đêm tuyệt vời đến vậy…

Cưỡi lạc đà băng qua những đụn cát trên sa mạc Gobi cũng là một trải nghiệm tuyệt vời để tận hưởng trọn vẹn nhất nét hoang sơ của thiên nhiên Mông Cổ từng quyến rũ bao bước chân tự do rong ruổi trên “con đường tơ lụa” huyền thoại ngày nào. Chiếc xe sẽ đưa bạn tiến vào vùng đất sa mạc. Một khoảng trời xanh mở ra ngay trước mắt với cồn cát Elsen Tasarkhai tuyệt đẹp trải dài 80km, được bao quanh bởi những con suối, ngọn đồi, hàng cây liễu và bụi rậm… Tại đây, bạn sẽ khám phá lối sống du mục độc đáo, tìm hiểu về chăn nuôi lạc đà, dùng bữa với các món ăn địa phương trong túp lều Ger… Sau đó là hoạt động trải nghiệm cưỡi lạc đà băng qua những đụn cát, thưởng ngoạn các “kỳ quan thiên nhiên” trên sa mạc, ngắm hoàng hôn buông xuống hòa cùng bức tranh thảo nguyên xanh ngát tạo nên khung cảnh vô cùng “ảo diệu”. Đặc biệt, bạn sẽ háo hức trong chuyến hành trình này là được ngủ trong túp lều Ger truyền thống, cảm nhận cái lạnh về đêm giữa sa mạc cát mênh mông diệu kỳ.

Đặc biệt, nếu đặt chân đến Vườn quốc gia Gorkhi Terelj, bạn còn được trải nghiệm cưỡi ngựa, bắn cung trên thảo nguyên bao la gần như tách biệt với thế giới bên ngoài, mang lại một cảm giác hoàn toàn mới lạ.

Nơi quá khứ gặp gỡ hiện tại

Nhiều người vẫn nghĩ rằng Mông Cổ chỉ có thảo nguyên và vó ngựa, mà không hề biết rằng nơi này tồn tại một thủ đô với nhịp độ phát triển không thua kém bất kỳ đất nước nào trong khu vực. Thủ đô Ulaanbaatar nằm trong một thung lũng ở độ cao khoảng 1.300m và được bao quanh bởi 4 ngọn núi linh thiêng, tạo nên khung cảnh tuyệt vời. Đến với Ulaanbaatar, du khách sẽ có dịp ghé thăm tu viện Lạt ma Choijin, một tu viện Phật giáo được hoàn tất xây dựng vào năm 1908. Nó đã tránh được số phận bị phá hủy giống như các tu viện Phật giáo khác khi được chính quyền cộng sản chuyển thành một bảo tàng vào năm 1942.

Tu viện nổi tiếng khác là Tu viện Cam Đan tự, được xây dựng từ thế kỷ 19. Điểm thu hút chính của tu viện là một tượng Quán Thế Âm cao 26,5 mét. Các tu viện này là một trong số rất ít các công trình tôn giáo tại Mông Cổ thoát khỏi việc bị phá hủy dưới thời Khorloogiin Choibalsan.

Ulaanbaatar còn nổi tiếng với bảo tàng Mỹ thuật Zanabazar, nơi đây có một bộ sưu tập lớn về nghệ thuật Mông Cổ, bao gồm các tác phẩm của nhà điêu khắc, họa sĩ Zanabazar từ thế kỷ 17, nổi tiếng nhất là bức họa “Một ngày tại Mông Cổ” của họa sĩ B. Sharav và một số hiện vật như tượng Chấp Kim Cương Thần do chính Zanabazar tạo nên vào năm 1683, bộ áo choàng lớn bằng lông thú của Zanabazar do hoàng đế Khang Hi nhà Thanh tặng và một số lượng lớn các bức tượng do chính Zanabazar tạo ra.

Và đặc biệt, bạn đừng quên chiêm ngưỡng Tsonjin Boldog, tượng đài Thành Cát Tư Hãn cưỡi ngựa to khổng lồ nặng 250 tấn để hiểu thêm về nét văn hóa độc đáo, lịch sử oai hùng cũng như các cuộc chinh phạt của những kỵ binh Mông Cổ thời xưa.

THẢO NGUYÊN

;
.