Giảm rác thải nhựa, phủ xanh Côn Đảo

Thứ Sáu, 18/10/2024, 18:02 [GMT+7]
In bài này
.

Huyện Côn Đảo đang trong giai đoạn triển khai đồng loạt nhiều mô hình và giải pháp hữu hiệu nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế xanh.

Đại diện Công ty CP Lagom Việt Nam giới thiệu các sản phẩm từ rác tái chế với ông Đặng Minh Thông,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong khuôn khổ
Đại diện Công ty CP Lagom Việt Nam giới thiệu các sản phẩm từ rác tái chế với ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong khuôn khổ "Ngày hội Côn Đảo xanh".

Trồng cây phủ xanh Côn Đảo

Vào thứ Bảy hàng tuần, cán bộ, công chức, viên chức và người dân các khu dân cư lại rủ nhau ra nhổ cỏ, gom lá cây, chăm bón, dặm thêm cây dược liệu và hoa kiểng dọc hành lang các tuyến đường và khu đất trống, tạo thành “vườn thuốc nam phủ xanh điểm rác”. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm mà Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Côn Đảo khởi xướng, phối hợp với các đoàn thể triển khai từ tháng 6. Hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về ý thức giữ gìn môi trường sống xanh, sạch đẹp, góp phần hiện thực hóa Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế-xã hội bền vững huyện Côn Đảo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.

Theo bà Huỳnh Thị Thanh Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Côn Đảo, với 47 đợt ra quân mô hình “vườn thuốc nam-phủ xanh điểm rác”, huyện đã xóa 12 bãi rác và trồng mới 12 điểm vườn trên diện tích hơn 5.000m² bằng 1.000 cây dược liệu và xen canh 350 cây hoa các loại. Không chỉ tạo thêm những mảng xanh cải thiện chất lượng không khí, những khu vườn này còn cung cấp nguồn dược liệu, rau xanh, hoa kiểng hữu ích cho bà con.

Cuối tháng 9/2024, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) phối hợp cùng huyện Côn Đảo phát động chương trình “Bay nhẹ tới Côn Đảo” với nhiều hoạt động ý nghĩa. “Ngày hội Côn Đảo xanh” tái chế rác và đổi rác lấy cây xanh diễn ra từ ngày 23 đến 30/9 đã thu gom 820kg rác thải nhựa các loại, trong đó hơn 420kg rác thải nhựa có thể tái chế và lon nhôm được đưa về đất liền xử lý, trở thành sản phẩm tái chế xanh như bàn ghế, chậu cây để trao tặng lại cho Côn Đảo.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, “Ngày hội Côn Đảo xanh” sẽ tiếp tục được tổ chức vào các ngày 30/11/2024 và 30/12/2024 nhằm hướng đến mục tiêu thu gom 1,5-2 tấn rác thải tại Côn Đảo để đưa về xử lý, tái chế theo đúng quy trình. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines khuyến khích hành khách trên các chuyến bay đến, đi từ sân bay Côn Đảo giảm tải trọng hành lý ký gửi, hướng tới giảm tiêu thụ nhiên liệu và giảm phát thải CO2 trên đường bay Côn Đảo.

Ông Đinh Văn Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ, việc bảo vệ môi trường Côn Đảo không chỉ để giữ gìn cảnh quan, môi trường sống của hôm nay mà còn là món quà quý giá dành tặng cho tương lai. Khi phát động “bay nhẹ” theo cách này, mỗi người sẽ góp phần bảo tồn “đảo ngọc” Côn Đảo cho thế hệ mai sau.

Hoạt động trưng bày máy nghiền rác thải nhựa tại
Hoạt động trưng bày máy nghiền rác thải nhựa tại "Ngày hội Côn Đảo xanh".

Giảm nhựa, sử dụng bền vững tài nguyên

Theo ông Trần Thanh Huyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, với thế mạnh cảnh quan thiên nhiên cùng giá trị lịch sử, du lịch và dịch vụ đang là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện đảo, chiếm 90% tổng thu toàn huyện. Tuy nhiên, thách thức về môi trường, đặc biệt là rác thải nhựa đang tác động tiêu cực đến ngành du lịch. Trong điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ thu hồi, xử lý, tái chế rác thải nhựa chưa hoàn thiện, việc giảm thiểu ngay từ đầu nguồn, giảm thiểu sự du nhập túi nilong và sản phẩm nhựa dùng một lần là giải pháp cấp thiết hiện nay.

Trong 2 năm 2023-2024, hàng loạt mô hình và giải pháp hữu ích tập trung vào tuyên truyền nâng cao nhận thức, thực hành giảm sử dụng túi nilong và sản phẩm nhựa dùng một lần, xây dựng ý thức bảo vệ môi trường Côn Đảo trong cộng đồng dân cư, du khách và người kinh doanh được triển khai. Trong đó, chiến dịch “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã” khởi động từ năm 2023, đến nay đã thu được nhiều kết quả khả quan. Du khách và Nhân dân hưởng ứng cao, 99% lượng giỏ hoa, mâm lễ dâng cúng tại các điểm di tích không có hàng mã và vật liệu không tiêu hủy được.

Các cơ quan, đơn vị như Ban Quản lý Khu du lịch, Vườn Quốc gia Côn Đảo, Trung tâm Bảo tồn di tích và doanh nghiệp du lịch đều có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường như: tổ chức thu gom rác thải ven bờ, rác dưới biển, chạy bộ vì rùa biển, thay thế vật liệu nhựa dùng một lần bằng vật dụng thân thiện lâu dài, thi Dấu tay xanh và thi trưng bày giỏ lễ xanh.

Huyện còn xây dựng mới các mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường” tại các khu dân cư; xây dựng các tuyến đường và đoạn đường tự quản về vệ sinh môi trường, đảm bảo mỹ quan và trật tự đô thị; vận động các hộ dân trồng hoa, cây xanh ven đường, trang bị thùng rác và bỏ rác đúng nơi quy định; dọn vệ sinh môi trường vào “Ngày thứ Bảy xanh-sạch-đẹp”; giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường…

Theo đánh giá của huyện Côn Đảo, các mô hình và giải pháp tuyên truyền trên đã tác động tích cực, thay đổi dần hành vi và giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần vào nỗ lực bảo vệ môi trường. Huyện Côn Đảo tiếp tục kêu gọi cộng đồng và du khách duy trì ý thức bảo vệ môi trường trong mọi hoạt động tại Côn Đảo để biến nơi đây thành điểm đến xanh, sạch, đẹp và bền vững.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 
;
.