Cesky Krumlov - Bảo tàng sống của châu Âu

Thứ Sáu, 25/10/2024, 15:07 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm nép mình ở đôi bờ sông Vltava hiền hòa, làng cổ Cesky Krumlov (Cộng hòa Czech) tựa như một bức tranh lịch sử sống động với những lâu đài, bảo tàng, con đường mang kiến trúc độc đáo cùng nhiều lễ hội đặc sắc đang chờ du khách khám phá.

Làng cổ Cesky Krumlov tựa như một bức tranh lịch sử sống động với những lâu đài, bảo tàng, con đường mang kiến trúc độc đáo.
Làng cổ Cesky Krumlov tựa như một bức tranh lịch sử sống động với những lâu đài, bảo tàng, con đường mang kiến trúc độc đáo.

Nét đẹp kiến trúc và lịch sử hơn 700 năm tuổi

Cesky Krumlov là ngôi làng cổ nằm hiền hòa bên con sông Vltava ở khu vực Nam Bohemian, được xem là một trong những ngôi làng cổ xưa nhất, mang những nét đặc trưng nhất về văn hóa và lịch sử của Cộng hòa Czech.

Thành lập từ thế kỷ XIII, Cesky Krumlov sở hữu nhiều công trình được thiết kế theo nhiều trường phái khác nhau như Gothic, Phục Hưng, Baroque. Ngoài những lâu đài, ngôi nhà cổ, nhiều phòng triển lãm, quán cà phê, nhà hàng… ở Cesky Krumlov vẫn còn lưu giữ được nét kiến trúc xưa, minh chứng cho một thời huy hoàng hàng trăm năm trước. Quả không ngoa khi nói Cesky Krumlov như một “bảo tàng sống” của Cộng hòa Séc nói riêng và cả châu Âu nói chung.

Điểm đặc sắc nhất ở Cesky Krumlov là tòa lâu đài Cesky Krumlov, đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 1992. Lâu đài được gia đình Wittigo xây dựng từ năm 1240 trên tổng diện tích khuôn viên hơn 7ha, bao gồm 40 tòa nhà.

Đến thăm lâu đài Cesky Krumlov, du khách sẽ hình dung được phần nào quãng thời gian quần thể lâu đài từng là trung tâm nghệ thuật, kinh tế và chính trị của tầng lớp quý tộc Bohemian. Trên những triền dốc của lâu đài, người ta đặt những băng ghế gỗ mộc để du khách có thể nghỉ chân. Leo lên 162 bậc thang, du khách sẽ lên đến đỉnh tháp lâu đài và tận hưởng tầm nhìn thoáng đãng khắp các nóc nhà ở Cesky Krumlov.

Khu vực đẹp nhất lâu đài Cesky Krumlov chính là khu vườn đầy hoa. Khu vườn được thiết kế gồm hai phần: khu vực sân thượng là những cây chanh khổng lồ và khu vực thấp hơn là những luống hoa sặc sỡ. Nơi đây có những luống hoa đủ sắc màu trồng ngay ngắn, thảm cỏ xanh mát được cắt tỉa gọn gàng giữa các lối đi.

Ở Cesky Krumlov còn có một nhà hát tên là Baroque. Đây là một trong những nhà hát cổ được bảo tồn tốt nhất trên thế giới. Bên trong nhà hát, bạn có thể chiêm ngưỡng sân khấu, khán phòng, dàn nhạc và các trang phục, đạo cụ cổ xưa.

Nếu bạn yêu nghệ thuật, Trung tâm nghệ thuật Egon Schiele ở Cesky Krumlov sẽ là điểm đến không thể bỏ qua. Với bộ sưu tập lớn nhất thế giới các tác phẩm của Egon Schiele, bảo tàng này mở ra một thế giới đầy màu sắc với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Từng bức tranh, bản vẽ và tác phẩm điêu khắc đều kể lại một câu chuyện, một tâm tư của nghệ sĩ vĩ đại này.

Bảo tàng khu vực Cesky Krumlov cũng là nơi đáng để bạn khám phá những hiện vật giá trị từ tranh vẽ, điêu khắc đến các đồ dùng hàng ngày của cư dân địa phương. Mỗi hiện vật đều mang trong mình một phần lịch sử, một phần văn hóa của thị trấn Cesky Krumlov giúp bạn hiểu rõ hơn về đời sống và truyền thống của nơi đây.

Lễ hội đặc sắc

Đến Cesky Krumlov vào tháng 6, du khách có dịp tham gia lễ hội Năm Cánh Hoa. Lễ hội này biến Cesky Krumlov thành một thị trấn thời Trung cổ sôi động với âm nhạc, khiêu vũ và các hoạt động truyền thống.

Vào tháng 8, lễ hội âm nhạc Baroque ở Cesky Krumlov sẽ mang đến những màn biểu diễn âm nhạc tuyệt vời tại các địa điểm lịch sử của thị trấn. Những buổi biểu diễn opera và pháo hoa Baroque sẽ khiến du khách cảm nhận được sự lôi cuốn của nghệ thuật cổ điển trong không gian đầy lôi cuốn mang kiến trúc cổ kính từ phong cách hoàng gia.

Đặc biệt, Giáng sinh chính là thời điểm Cesky Krumlov thu hút nhiều du khách nhất trong năm. Lễ đón Noel được bắt đầu từ sảnh tòa lâu đài, sau đó đoàn sẽ diễu hành qua các con phố rồi tập kết ở khu vực quảng trường. Du khách có thể thỏa thích vui chơi giữa bầu không khí ấm áp của mùa Đông châu Âu.

PHÚ HÀ

 

;
.