Vẻ đẹp của sân chim ở Hòn Trứng

Thứ Sáu, 20/09/2024, 18:41 [GMT+7]
In bài này
.

Hòn Trứng là một đảo nhỏ nằm ở phía Đông Bắc, cách đảo lớn Côn Sơn (huyện Côn Đảo) khoảng 20km. Với diện tích chưa đến 2ha và hầu như không có loài thực vật lớn nào ngoài một số ít cỏ cây, Hòn Trứng lại là nơi nương náu và sinh sản của nhiều loài chim biển, tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động giữa vùng biển Côn Đảo.

Hiện nay, Vườn quốc gia (VQG) Côn Đảo đã ghi nhận 5 loài chim biển di cư đến Hòn Trứng để làm tổ và đẻ trứng, bao gồm: nhàn lưng đen, nhàn mào lớn, chim điên bụng trắng, yến hông trắng và nhàn đầu xám. Các loài chim này thường bay lượn tìm mồi trên biển vào ban ngày và trở về Hòn Trứng để nghỉ chân, làm tổ, đẻ trứng và chăm sóc chim non. Theo thống kê, hiện trên đảo có khoảng 72.712 trứng chim biển, với mật độ trung bình là 4,88 trứng/m².

Với kết quả này, tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa chính thức xác lập kỷ lục số 3217/KLVN/2024, công nhận Hòn Trứng - VQG Côn Đảo là sân chim biển có mật độ sinh sản cao nhất Việt Nam.

Để bảo vệ quần thể chim biển, VQG Côn Đảo đã lắp đặt camera an ninh trên đỉnh Hòn Trứng, giúp theo dõi toàn bộ đảo. Hệ thống này cho phép phát hiện nhanh chóng các hoạt động xâm hại đến môi trường, cũng như bảo vệ trứng và các loài chim quý hiếm.

Ông Nguyễn Khắc Pho, Giám đốc Ban Quản lý VQG Côn Đảo, cho biết việc công nhận kỷ lục này là sự ghi nhận đối với những nỗ lực bảo tồn thiên nhiên, đồng thời khuyến khích cộng đồng trong và ngoài nước nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học. Ông cũng nhấn mạnh, thành công trong việc bảo tồn Hòn Trứng không chỉ mang lại lợi ích to lớn cho Việt Nam mà còn đóng góp vào các nỗ lực bảo tồn toàn cầu, đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á.

LINH ĐAN

Ảnh: VQG Côn Đảo cung cấp

;
.