Grasse - Hòn ngọc thơm của cả thế giới

Thứ Sáu, 27/09/2024, 17:17 [GMT+7]
In bài này
.

Thị trấn Grasse, Pháp được mệnh danh là "thị trấn thơm nhất thế giới" và là một ví dụ xuất sắc về sự thành công trong việc tái thiết nông thôn với sự kết hợp hoàn hảo giữa ngành trồng hoa truyền thống, công nghệ chiết xuất hương liệu hiện đại và du lịch.

Bảo tàng nước hoa Fragonard cổ đại nổi tiếng ở Grasse France thủ đô nước hoa thế giới.
Bảo tàng nước hoa Fragonard cổ đại nổi tiếng ở Grasse France thủ đô nước hoa thế giới.

Từ xứ sở ngàn hoa

Thị trấn Grasse, tọa lạc tại trái tim của vùng Provence - Alpes - Côte d'Azur ở miền Nam nước Pháp. Nằm cạnh bờ biển Địa Trung Hải và có khí hậu ôn hòa nên Grasse sở hữu thảm thực vật phong phú và độc đáo, thích hợp cho việc trồng hoa và cây cỏ.

Vào đầu thế kỷ 20, chính quyền Grasse từng dành tới 2.000ha đất, tức là một nửa diện tích thị trấn để trồng hoa. Đa số dân bản địa lúc ấy đều sống dựa vào việc kinh doanh hoa tươi và chế tác dầu thơm.

Ngày nay, tuy diện tích cho hoa màu đã giảm xuống hơn phân nửa nhưng di sản mùi hương qua hàng trăm năm của Grasse vẫn còn nguyên vẹn. Nhiều khách du lịch đến Grasse tìm kiếm những cánh đồng hoa bát ngát trải dài.

Một địa chỉ cho bạn là La Domaine de Manon. Đây là nhà cung cấp hoa hồng Rose de Mai, hoa huệ trắng và hoa nhài cho Dior. Tuy nhiên, muốn ngắm hoa thì bạn phải tính thời gian tham quan rất kỹ. Mùa thu hoạch hoa hồng là vào tháng 5 và 6. Mùa hoa nhài là tháng 8 đến tháng 10. Đến đây vào những tháng khác trong năm, bạn sẽ không có cơ hội thưởng lãm.

Muốn thưởng lãm đồng hoa mimosa, bạn sẽ phải dời bước qua Massif du Tanneron, cách Grasse nửa giờ chạy xe. Hoa nở vào dịp từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm. Còn các đồng hoa lavender thì không nằm ở phạm vi Côte d’Azur của Grasse, mà là về phía Provence. Chỗ chụp hình nổi tiếng là Lavender Trail ở Sault, cách Grasse 3 tiếng đồng hồ lái xe.

Đến du lịch Grasse vào tuần đầu tháng 8, bạn sẽ có cơ hội tham gia lễ hội hoa nhài. Lễ hội ăn mừng loài hoa với lễ bắn pháo hoa long trọng. Người dân cũng tung các cánh hoa nhài, và tát nước thơm thẩm thấu hương hoa lên khách bộ hành.

Đến kinh đô nước hoa của thế giới

Lý do Grasse trở thành kinh đô nước hoa khá ngẫu nhiên, bắt đầu từ một nhu cầu rất thực tế, không hề hoa mỹ. Vào thời Phục Hưng, tầm thế kỷ XVI, vùng đất này vốn là nơi xử lý da thuộc và sản xuất găng tay. Mà ai chẳng biết, quy trình thuộc da gây nên mùi hăng, nồng, khó chịu. Lúc này, một thợ thuộc da ở Grasse, Jean de Galimard, đã nảy ra ý tưởng: Sao không dùng nước hoa nhằm khử mùi hôi của đồ da mới? Quanh Grasse, hoa mọc dại um tùm. Chúng trở thành nguyên vật liệu làm nên những chiếc lọ nước thơm đầu tiên.

Sau đó, anh đã tặng đôi găng tay có mùi thơm cho Catherine de Medici, nữ hoàng nước Pháp (1547-1559). Đôi găng tay da phảng phất mùi thơm nhận được sự yêu thích của giới quý tộc đến mức vua Louis XIII phải công nhận các nhà sản xuất găng tay thơm (Perfumed Glove Makers) là một nghề thủ công đặc sắc vào năm 1614.

Thuở sơ khai, nghệ nhân Grasse chuyên chế tác nước hoa từ các loại hoa bản địa. Phổ biến nhất là hoa hồng, hoa huệ trắng và hoa nhài. Theo thời gian, việc sản xuất dầu thơm trở nên sinh lợi hơn so với sản xuất găng tay. Và ngành công nghiệp nước thơm xa xỉ đã ra đời. Hiện Grasse có hơn 50 nhà máy sản xuất nước hoa, hầu hết của các thương hiệu nước hoa và tinh chất hàng đầu thế giới như Chanel, Garima, Fragonard, Molina, Dior, Armani... Những “cái mũi” của những thương hiệu nước hoa luôn đến Grasse du lịch để rèn luyện thính giác của mình, khi học cách phân biệt hơn 2.000 mùi hương khác nhau mà vùng đất này sở hữu.

Cùng với đó, ngành du lịch dựa trên nền công nghiệp nước hoa cũng mang lại lợi nhuận tốt cho Grasse. Du khách có thể đến studio Galimard ở ngay trung tâm Grasse. Đây cũng là thương hiệu do anh chàng Jean de Galimard, người đầu tiên sản xuất nước hoa tại Grasse sáng lập năm 1747, từng là nhà cung cấp nước hoa cho hoàng gia Pháp dưới thời vua Louis XV. Ba lần trong ngày, Galimard sẽ mở workshop giúp bạn tự chế nước hoa. Qua workshop, bạn sẽ học được thế nào là ba tầng hương của nước hoa, cách tạo combo mùi hương hợp lý. Và tất nhiên là làm nên chai nước hoa của riêng mình.

Đặc biệt, Galimard sẽ lưu giữ lại công thức của bạn. Trong tương lai, bạn chỉ cần liên hệ, là Galimard sẽ pha một lọ nước hoa mới theo đúng công thức này và gửi đến nhà riêng của bạn. Ngoài studio Galimard, studio Molinard cũng có workshop dạy làm nước hoa. Các lọ nước hoa của hãng đến từ thương hiệu pha lê Baccarat và Lalique cao cấp, rất đáng đến tham quan.

Grasse còn có 4 nhà máy mở cửa cho du khách tham quan, tìm hiểu về quá trình tạo ra mùi hương một cách công nghiệp. Một lựa chọn mà Harper’s Bazaar rất thích là nhà máy Fragonard. Fragonard Perfumerie là một trong những nhà chế tác nước hoa lâu đời nhất Grasse. Tại khuôn viên Fragonard còn có cả viện bảo tàng nước hoa phong cách cổ kính. Và tất nhiên, Fragonard cũng có workshop dạy làm nước hoa cá nhân.

XUÂN KỲ

;
.