Gắn kết du lịch Đông Nam Bộ

Thứ Sáu, 20/09/2024, 18:42 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều hoạt động tăng cường gắn kết, nhằm nâng cao sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch, đã được các tỉnh, thành Đông Nam Bộ triển khai, hiện thực hóa thỏa thuận hợp tác giữa các địa phương trong vùng.

Bà Rịa-Vũng Tàu chủ động kết nối TP. Hồ Chí Minh

Tại buổi làm việc với Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vào ngày 19/9, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 thu hút thêm 10-20% khách quốc tế thông qua TP. Hồ Chí Minh. Những thị trường mục tiêu gồm các nước Đông Nam Á (Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia), châu Âu và Mỹ, với các kỳ nghỉ dưỡng dài ngày kết hợp trải nghiệm văn hóa. Vì vậy, việc kết nối toàn diện với TP. Hồ Chí Minh về chuỗi sản phẩm và dịch vụ liên tỉnh như “một cung đường hai điểm đến” cùng các hoạt động quảng bá, xúc tiến hình ảnh của Bà Rịa-Vũng Tàu qua các sự kiện tại TP. Hồ Chí Minh là rất quan trọng để đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường trải nghiệm và thu hút khách quốc tế.

Famtrip tìm hiểu sản phẩm nông nghiệp tại Long Khánh-Đồng Nai vào tháng 6.
Famtrip tìm hiểu sản phẩm nông nghiệp tại Long Khánh-Đồng Nai vào tháng 6.

Việc hợp tác giữa hai địa phương là bước cụ thể hóa chương trình liên kết du lịch mà các tỉnh, thành Đông Nam Bộ đã ký kết từ năm 2020.

Đoàn công tác của Bà Rịa-Vũng Tàu cùng đại diện Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp lớn của TP. Hồ Chí Minh như Vietravel, Saigontourist, Benthanh Tourist và TST Tourist đã đề xuất nhiều ý tưởng mới mẻ, như thu hút khách MICE, xây dựng các tour trực thăng, tour đường biển giữa Bà Rịa-Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh, và bổ sung thêm dịch vụ giải trí về đêm.

Ông Lương Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho hay, việc gặp gỡ và lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp du lịch hai địa phương giúp họ có cái nhìn tổng thể để khai thác thế mạnh và khắc phục những hạn chế trong quá trình phát triển du lịch. Ông cũng cho rằng Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ vui chơi, giải trí, đồng thời chú trọng quảng bá, truyền thông mạnh mẽ hơn để phục vụ các thị trường mục tiêu.

Tăng sức mạnh du lịch cho toàn vùng

Từ năm 2020, các tỉnh, thành Đông Nam Bộ đã ký kết thỏa thuận hợp tác du lịch giai đoạn 2020-2025 với tinh thần “muốn đi xa phải đi cùng nhau”. Các nội dung hợp tác bao gồm kết nối tour, phát triển sản phẩm du lịch, xúc tiến quảng bá, mời gọi đầu tư, đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực, và kết nối giao thông.

Hằng năm, các hoạt động liên kết được đánh giá là ngày càng sâu rộng và hiệu quả. Các địa phương đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang đặc thù riêng, góp phần xây dựng hình ảnh và thương hiệu chung của toàn vùng, nâng cao khả năng cạnh tranh cả trong nước và quốc tế. Nhiều sự kiện quảng bá, hội chợ triển lãm, tuần lễ du lịch, ẩm thực được tổ chức, thu hút sự tham gia của các địa phương trong vùng.

Từ đầu năm 2024, các tỉnh, thành Đông Nam Bộ đã tổ chức nhiều chương trình famtrip giới thiệu các mô hình du lịch mới, khai thác tài nguyên địa phương qua lễ hội văn hóa - du lịch - ẩm thực. Một số sự kiện nổi bật bao gồm: Lễ hội văn hóa - du lịch - ẩm thực Đông Nam Bộ tại Bình Phước (tháng 1), famtrip kết nối du lịch Côn Đảo (tháng 6), Lễ hội trái cây Long Khánh - Đồng Nai (tháng 6), Lễ hội Mùa trái chín tại Bình Dương (tháng 6), famtrip Tây Ninh (tháng 7) và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (tháng 9).

TP. Hồ Chí Minh, với vai trò hạt nhân, đã tiên phong xây dựng các sản phẩm du lịch liên kết với thời gian lưu trú tối thiểu hai ngày. Đồng thời, TP. Hồ Chí Minh cũng hợp tác với các tỉnh thành trong vùng xây dựng bản đồ tương tác du lịch thông minh 3D/360 độ, cung cấp thông tin điểm đến bằng năm ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh, Nga, Pháp, Trung). Bình Phước đã phát triển các tour kết nối rừng, biển, đường sông, tham quan làng nghề truyền thống, di tích lịch sử, văn hóa với các tỉnh thành khác. Đặc biệt, Bình Phước cũng đã thiết kế tour quốc tế “một ngày - bốn quốc gia” kết nối TP. Hồ Chí Minh, Bình Phước, Campuchia, Lào và Thái Lan.

Bà Rịa-Vũng Tàu cũng xây dựng các tour liên tuyến với TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, góp phần gia tăng sự đa dạng và hấp dẫn của du lịch vùng Đông Nam Bộ.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.