Lauterbrunnen - Thung lũng đẹp nhất châu Âu

Thứ Sáu, 16/08/2024, 16:04 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm ẩn mình trong vùng Bernese Oberland của dãy núi Alps hùng vĩ của đất nước Thụy Sĩ, thung lũng Lauterbrunnen hút hồn khách du lịch nhờ phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tạo nên bởi những dãy núi tuyết trải dài, những cánh rừng xanh mướt, những đồng cỏ hoa vàng vô tận và hàng trăm thác nước lớn nhỏ chảy ra từ khe núi.

Thung lũng Lauterbrunnen hút hồn khách du lịch nhờ phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.
Thung lũng Lauterbrunnen hút hồn khách du lịch nhờ phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Thung lũng của suối thác

Thung lũng Lauterbrunnen cách Bernese 70km về phía Đông Nam, có hình chữ U được tạo thành nhờ các con sông băng tan kéo dài về phía Nam và quay về phía Tây Nam, nằm giữa những tảng đá khổng lồ và đỉnh núi cao gần như vuông góc với chiều cao 300m từ đáy thung lũng. Ở phía dưới, nép mình giữa những ngọn núi đá vôi cao ngất là ngôi làng Lauterbrunnen xinh đẹp.

Giống như cái tên gọi “nhiều suối” của mình, Lauterbrunnen sở hữu vô số suối thác. Cụ thể là nơi đây có đến 72 thác lớn nhỏ, thậm chí một số thác nước có độ cao tới hàng trăm mét trong khi diện tích thung lũng lại khá nhỏ bé, chỉ rộng chừng 1km2 mà thôi.

Thác nước nổi tiếng nhất Lauterbrunnen chính là thác Staubbach, được xem là một trong những thác nước cao nhất châu Âu được tạo thành từ một thác nước đơn không bị gián đoạn, trút xuống 20.000 lít nước mỗi giây từ độ cao gần 300m. Lượng nước mạnh không ngờ này chỉ có được vào mùa hè khi thác Staubbach kết hợp với 10 ngọn thác ở đây tạo nên chùm thác Trümmelbach.

Chùm thác Trummelbach hùng vĩ nằm khuất sau ngọn núi, tạo thành những hẻm núi hình xoắn ốc phía trong núi đá vôi, mang theo cả một biên niên sử bí ẩn cho đến năm 1877, khi người ta tiến hành xây dựng một đường hầm qua núi. Ngày nay, chùm thác này trở thành khu du lịch nổi tiếng thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm. Nhờ vào hệ thống đường sắt ngầm trong núi và cầu thang bộ bắc qua núi, du khách có thể thỏa sức tham quan thác hay chiêm ngưỡng hoàng hôn của thung lũng Lauterbrunnen từ trên cao.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa kỳ quan nước hùng vĩ, những bức tường đá dựng đứng cao chót vót và nét quyến rũ kỳ diệu của dãy núi Alps là lý do Lauterbrunnen trở thành Di sản Thiên nhiên Thế giới của UNESCO vào năm 2001.

Là một thung lũng nhỏ, Lauterbrunnen tập trung toàn bộ cư dân sinh sống trên triền đồi thoai thoải dưới chân 2 dãy núi lớn. Những ngôi nhà trong thị trấn mang đậm kiến trúc đặc trưng của vùng núi Thụy Sĩ với tầng áp mái hoàn toàn bằng gỗ tạo cảm giác ấm áp, hiền hòa như tính cách của người dân địa phương nơi đây.

Người dân ở vùng Alps rất yêu thiên nhiên. Sống giữa thiên nhiên bao la như vậy nhưng trước cửa mỗi nhà vẫn có một khoảnh vườn được dày công chăm sóc. Cũng nhờ sự chăm chút ấy mà mỗi khi hè đến, cả thung lũng ngập tràn trong sắc màu rực rỡ của hàng trăm loại hoa. Hoa mọc trải dài trên những sườn đồi, mọc tràn trên ban công cửa sổ những ngôi nhà mái gỗ và mọc chen chúc ven những lối đi lát đá cuội hàng trăm năm tuổi.

Khi sương chiều buông xuống, cả thung lũng chìm vào ánh hoàng hôn tím biếc. Tiếng chuông nhà thờ vang lên khe khẽ hòa cùng tiếng chuông leng keng của những chú bò đang trên đường trở về trang trại. Trong lúc thả hồn mình vào phong cảnh đẹp như tranh ấy, còn gì thích thú hơn việc nhấm nháp một thanh sô-cô- la tươi trứ danh của Thụy Sĩ mua từ cửa hàng trong thị trấn hay dành chút thời gian thưởng thức ly cà phê ở quán nhỏ ven đường rồi phóng tầm mắt ra xa nhìn những ngọn núi tuyết giữa nắng hè rực rỡ.

Bốn mùa tươi đẹp

Được mệnh danh là thung lũng đẹp nhất châu Âu nên bất kỳ thời điểm nào trong năm, Lauterbrunnen đều mang đến cho du khách cảm giác bình yên trước vẻ đẹp tựa tiên cảnh, là điểm đến lý tưởng dành cho những ai yêu thích cảnh quan tự nhiên cùng cuộc sống yên bình chốn làng quê.

Mỗi độ Xuân về, ngôi làng sẽ được bao phủ bởi đồng cỏ xanh ngát, cùng với đó là những cánh hoa xuân rực rỡ đầy mê hoặc. Tất cả đã biến nơi đây trở thành bức tranh thiên nhiên rực rỡ sắc xuân giữa đời thực. Nếu yêu thích cây cỏ, ghé thăm Thụy Sĩ vào mùa xuân sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.

Không đa dạng sắc màu như mùa Xuân, mùa Hè tại Lauterbrunnen gây ấn tượng bởi cánh đồng hoa vàng, lung linh trong ánh nắng hè dịu nhẹ. Để chiêm ngưỡng rõ nét vẻ đẹp yên bình ấy, tản bộ hoặc đạp xe trên con đường quanh làng chính là hoạt động được nhiều du khách lựa chọn.

Khi vào Thu, màu xanh của thung lũng được chuyển dần sang sắc vàng dịu mắt. Không khí dường như cũng trong lành hơn, kèm theo đó là những cơn gió thu se se lạnh. Tản bộ quanh ngôi làng nhỏ phủ đầy lá vàng được xem là thú vui tao nhã của người dân khi mùa thu đến.

Vào Đông, khu vực leo núi hay trượt tuyết tại ngôi làng Lauterbrunnen thường rất nhộn nhịp. Tham gia các hoạt động thể thao mùa đông trong không khí mát lạnh cùng khung cảnh thiên nhiên hữu tình tại thung lũng sẽ là trải nghiệm đáng nhớ cho bất kỳ du khách nào ghé thăm thung lũng Lauterbrunnen.

YÊN THỦY

;
.