Làng cổ Gordes - Viên ngọc quý của vùng Provence

Thứ Sáu, 23/08/2024, 15:29 [GMT+7]
In bài này
.

Từng bị dập vùi bởi động đất, tàn phá bởi chiến tranh, hoành hành bởi dịch bệnh và giằng xé bởi đói nghèo, nhưng làng cổ Gordes vẫn lầm lũi vươn lên, vượt qua mọi thăng trầm để trở thành một trong những làng cổ đẹp nhất nước Pháp.

Hoa oải hương ở làng Gordes trải dài đẹp như tranh vẽ, thơm ngát hương, mang đến cho du khách  những bức hình check in cực thơ mộng.
Hoa oải hương ở làng Gordes trải dài đẹp như tranh vẽ, thơm ngát hương, mang đến cho du khách những bức hình check in cực thơ mộng.

Làng cổ đẹp nhất nước Pháp

Ngôi làng cổ Gordes nằm trên đỉnh một ngọn núi già trên cao nguyên Vaucluse, trong khu bảo tồn thiên nhiên Luberon, thuộc vùng Provence, miền Nam nước Pháp, cách thủ đô Paris gần 600km. Nơi đây được biết đến là một trong những ngôi làng đẹp nhất nước Pháp với view nhìn ra thung lũng Cavaillon, có khí hậu Địa Trung Hải với mùa hè khô ráo và mùa đông lạnh buốt nhưng ẩm thấp.

Làng cổ Gordes sở hữu nét kiến trúc độc đáo với những tòa nhà bằng đá trắng được xây dựng trên vách đá sắc nhọn đã hàng ngàn năm tuổi. Đứng từ trên điểm cao nhất nhìn xuống, những ngôi nhà trắng san sát nhau, nhấp nhô xoắn ốc theo độ dốc của ngọn đồi, chấm phá là những lùm cây xanh ngắt, giàn hoa rực rỡ tạo nên một bức tranh cổ kính tuyệt đẹp.

Nếu được ngắm ngôi làng cổ đẹp nhất nước Pháp này vào buổi hoàng hôn, khi mặt trời đang dần xuống núi, chiếu những tia nắng dịu nhẹ xuống không gian, ngôi làng như rực sáng một màu cam huyền ảo làm ta tưởng chừng như đang lạc vào khung cảnh thần thoại trong các câu chuyện cổ tích.

Một điều đặc biệt ở ngôi làng Gordes không một chiếc xe hơi nào được phép vào trong làng. Ở đây, mọi người đều đi bộ qua những bậc thang, dốc đá, con hẻm nhỏ, vì thế không gian càng trở nên yên bình và trong lành. Đây cũng là một chốn yên bình cho những ai đang muốn “chạy trốn” cuộc sống quá xô bồ và ồn ào.

Một trong những hoạt động tại làng cổ Gordes bạn nhất định không thể bỏ qua là đắm mình trong vẻ đẹp của những cánh đồng hoa oải hương tím, đặc trưng của vùng nông thôn Provence. Bất kể đang đông hay hè, oải hương ở làng Gordes luôn nở rộ, thơm ngát mang đến cho bạn những bức hình check in cực thơ mộng. Trong làng còn có rất nhiều hoa quả khác như cây hạnh nhân, những bụi mâm xôi rậm rạp, những ruộng nho xanh tươi. Tất cả, như nhuộm thêm sắc màu sinh động cho ngôi làng cổ, vốn từng trải qua nhiều biến cố lịch sử.

Trên đỉnh làng Gordes, nơi tòa thị chính toạ lạc là một lâu đài đá tọa lạc chênh vênh cùng thời gian. Toa lâu đài này được xây dựng từ thế kỷ thứ 10 và trùng tu lại trong thời kì Phục Hưng nên có lối kiến trúc độc đáo. Bao quanh đây có nhiều cửa hàng bán quà lưu niệm và nước giải khát nhưng được quy hoạch để không làm ảnh hưởng đến hồn đá nơi đây.

Dưới chân đồi còn có ngôi làng nhỏ Bories thuộc địa phận làng cổ Gordes, một điểm đến thú vị với nhiều căn chòi bằng đá với nhiều hình dạng khác nhau. Đây là nơi để bảo quản nông sản, tránh tác hại từ thiên nhiên như mưa, gió, tuyết.

Chợ nông sản là một hoạt động đáng trải nghiệm bậc nhất trong đời sống của người dân tại Gordes. Những du khách may mắn tham dự vào sự kiện này sẽ được chiêu đãi bởi những nguyên liệu tươi nhất trong vùng, cùng nhiều hoạt động nấu ăn và văn hóa thú vị khác.

Kết thúc chuyến tham quan tại một trong những quán café xinh xắn, quán ăn nhỏ trong làng hoặc khám phá shop lưu niệm cũng là một lựa chọn không tồi. Ở đây không chỉ có những món đồ xinh xắn đậm chất văn hóa Pháp mà còn bày bán nhiều nguyên liệu địa phương tươi ngon để bạn trải nghiệm. Ẩm thực tại Gordes mang đậm đặc trưng của vùng Provence với những món ăn nên thử như salade nicoise, bánh mỳ ăn kèm tapenade, món rau hầm ratatouille…

Vươn lên từ sỏi đá

Làng cổ Gordes có một lịch sử lâu đời và hào hùng. Ngôi làng được hiện ra từ thế kỷ 16, thời điểm chiến tranh nổ ra khắp nơi trên nước Pháp. Làng cổ này từng trải qua thời kỳ đen tối trong Thế chiến 2 khi đa phần những ngôi nhà và kiến trúc bị hư hại nặng nề, người dân bị tàn sát.

Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả, Gordes còn từng bị dập vùi bởi động đất, hoành hành bởi dịch bệnh và giằng xé bởi đói nghèo, thế nhưng vượt qua mọi thăng trầm, giờ đây ngôi làng cổ này đã trở thành địa danh hấp dẫn của mọi du khách trong chuyến du lịch Pháp song vẫn giữ nguyên vẹn được nét mộc mạc và cổ đại vốn có.

Để làm được điều này, đa phần nhờ vào ý thức của dân làng, đồng thời họ cũng biết cách chỉ dẫn cho khách du lịch cùng trân trọng di sản ấy. Chỉ cần nhìn vào các tấm bảng chỉ đường ghi rõ ràng, những dòng chữ dặn dò hãy giữ tĩnh lặng, các nhà vệ sinh công cộng luôn sạch, các thùng rác đặt tế nhị dọc lối đi…, hành khách sẽ cảm thu được người dân tại đây yêu mến ngôi làng đến cỡ nào.

Nhờ vị trí đáng ghen tị cũng như sự bảo tồn lịch sử, quanh cảnh đi cùng năm tháng, Gordes được xếp vào danh sách “Những ngôi làng đẹp nhất nước Pháp” và từ lâu là điểm đến cho du khách khắp nơi trên thế giới và là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa vào mùa hè với các bảo tàng, lễ hội và những buổi hòa nhạc cùng nhiều triển lãm nghệ thuật.

 THƯ KỲ

 
;
.