Làng cổ Giethoorn Venice của phương Bắc

Thứ Sáu, 26/07/2024, 15:39 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện lên như một thế giới cổ tích giữa thời hiện đại, ngôi làng cổ Giethoorn ở Hà Lan chinh phục du khách bằng vẻ đẹp trầm mặc, yên ả của hệ thống kênh rạch len lỏi quanh các ngôi nhà cổ kính và vùng trời rực rỡ của thiên nhiên xung quanh.

Giethoorn được biết đến là một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới.
Giethoorn được biết đến là một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới.

Ngôi làng không lối đi

Giethoorn được biết đến là một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới, thuộc tỉnh Overijssel, cách thủ đô Amsterdam Hà Lan khoảng 150km về phía Đông Bắc. Không những thế, Giethoorn còn được ghi nhận là một trong những ngôi làng cổ nhất Châu Âu khi được tìm thấy bởi một nhóm người di cư Địa Trung Hải vào năm 1230.

Sở dĩ ngôi làng có tên Giethoorn là bởi ngay từ lần đầu đặt chân đến đây, những người di cư đã rất ngạc nhiên khi phát hiện có rất nhiều sừng dê xung quanh làng. Từ đó ngôi làng được đặt tên là “Geytenhoren”, nghĩa là nơi khai quật sừng dê. Sau này vì nhiều lý do, cái tên này được rút gọn thành Giethoorn.

Tuy nhiên, phải đến năm 1958 khi bộ phim hài Fanfare được công chiếu, làng cổ Giethoorn mới được nhiều người biết đến và trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua của du khách thập phương. Mỗi năm, nơi này thu hút hơn 800.000 lượt khách ghé thăm.

Với hệ thống kênh rạch chằng chịt, ngôi làng chẳng có sự hiện hữu của những con đường hay những chiếc ô tô, cũng chẳng có còi xe inh ỏi, thay vào đó là những con kênh êm đềm và những chiếc thuyền nhỏ. Làng cổ Giethoorn là nơi sinh sống của 3.000 người địa phương. Họ di chuyển chủ yếu bằng ca nô, thuyền kayak hoặc đi bộ trên những cây cầu.

Chuyến hành trình đến Giethoorn sẽ rất “vô vị” nếu như du khách không đắm mình trên những chiếc thuyền và thưởng ngoạn ngôi làng theo dòng nước. Chiếc thuyền xuôi theo dòng nước mang đến cho du khách tầm nhìn tuyệt đẹp để ngắm nhìn những căn nhà mái tranh nép mình dọc con kênh và chiêm ngưỡng vùng trời thiên nhiên rực rỡ ngay tầm mắt.

Tuy không có các tuyến giao lộ, song tại Giethoorn vẫn tồn tại hơn 170 cây cầu gỗ nối đôi bờ các con kênh và những lối mòn nho nhỏ liên kết những ngôi nhà với nhau. Có dịp tản bộ trên những lối mòn, băng qua những cây cầu khi ánh chiều ta bắt đầu buông, du khách sẽ cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp rực rỡ của ngôi làng.

Chào đón du khách suốt 4 mùa

Không chỉ nổi bật với hệ thống kênh đào, làng Giethoorn còn được bao quanh bởi những khoảnh vườn xanh mướt. Thảm thực vật ở đây rất phong phú, hầu như mọi góc nhỏ của làng đều được bài trí ngập tràn hoa tươi vô cùng rực rỡ. Đặc biệt, bầu không khí tại Giethoorn vô cùng yên tĩnh, tĩnh lặng đến mức âm thanh lớn nhất mà du khách có thể nghe được là tiếng kêu của loài thiên cầm.

Du lịch làng cổ Giethoorn ở bất kỳ thời điểm nào trong năm đều lý tưởng bởi mùa, tại ngôi làng Giethoorn đều có một sức hút riêng khó thể chối từ. Khoảng tháng 3 là lúc cây cối đâm chồi nảy lộc, hoa lá đua nhau khoe sắc và hòa quyện trong bầu không khí mát lành, làn nước trong veo không vướng một làn mây giúp bạn đón nhận bầu không khí tuyệt vời của làng Giethoorn mà khó có thể cảm nhận ở các nơi khác của châu Âu.

Đến thăm làng Giethoorn độ tháng 6 đến tháng 8, du khách sẽ có dịp ngắm nhìn những bông hoa đang độ nở rộ cùng với khí trời mát mẻ.

Mùa Đông, Giethoorn chìm trong màn sương dày và tiết trời giá lạnh phủ vây. Song lúc này, du khách vẫn có thể trải nghiệm trượt băng hoặc đi trên băng ở các con kênh.

Đặc biệt vào mùa thu, thiên nhiên ở Giethoorn gây ấn tượng với sắc cam "chuẩn" thu châu Âu. Trong sắc trời dịu dàng, lãng mạn ấy, du khách có thể chậm rãi ngắm nhìn những mái nhà ẩn hiện trong những tán lá đỏ. Tất cả như những gam màu tạo nên một bức tranh phong cảnh ấn tượng ghi dấu trong lòng bất cứ du khách nào từng đặt chân tới đây.

PHÚ HÀ

;
.