Huyện Côn Đảo: Du khách hưởng ứng tích cực Thứ bảy Giỏ lễ xanh

Thứ Bảy, 06/07/2024, 16:35 [GMT+7]
In bài này
.

Du khách đến viếng Nghĩa trang Hàng Dương và các điểm di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo được hướng dẫn soạn giỏ lễ không hàng mã, không mút xốp, không nhựa dùng 1 lần, không túi ni lon. Đa số đồng tình hưởng ứng tích cực.

Đoàn viên thanh niên tuyên truyền Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh.
Đoàn viên thanh niên tuyên truyền Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh.

Giỏ lễ xanh thân thiện môi trường

Ngày 6/7, ngày đầu tiên Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo triển khai thực hiện Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh.

Từ 8h sáng, 20 tình nguyện viên là viên chức, người lao động thuộc Huyện đoàn, Ban quản lý Vườn Quốc gia, Ban Quản lý KDL quốc gia, Chi hội Du lịch, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), Công an... cùng phối hợp hỗ trợ Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo hướng dẫn du khách phân loại, soạn giỏ lễ theo tiêu chí xanh khi đến viếng Nghĩa trang Hàng Dương, nghĩa trang Hàng Keo và Đền thờ Côn Đảo.  

Du khách và người dân đến thăm viếng Nghĩa trang Hàng Dương đông. Đa số đều đồng tình, hưởng ứng tích cực chương trình

Nhân viên Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo hỗ trợ du khách sắp giỏ lễ thân thiện môi trường.
Nhân viên Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo hỗ trợ du khách sắp giỏ lễ thân thiện môi trường.

Đối với các giỏ lễ có đồ nhựa, mút xốp, túi nilon, sau khi nghe giải thích về chủ trương hạn chế đồ nhựa, nhiều đoàn khách đồng ý để các tình nguyện viên hỗ trợ cắm lại giỏ lễ bằng những vật liệu thân thiện với môi trường, thay thế giỏ nhựa bằng giỏ gỗ, bỏ chân đế cắm hoa mút xốp thay bằng thân cây chuối...

Đến viếng Nghĩa trang Hàng Dương trong buổi sáng, anh Võ Hữu Đạt, du khách Cà Mau bày tỏ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương không sử dụng đồ nhựa một lần cũng như dừng đốt hàng mã tại các điểm di tích, nghĩa trang để giảm khói bui ô nhiễm và chất thải nguy hại ra môi trường, góp phần bảo vệ Côn Đảo luôn xanh”.

Trong buổi sáng 6/7, có 752 lượt người vào viếng Nghĩa trang Hàng Dương. Tổng số mâm lễ, giỏ lễ, hoa dâng cúng là 322. Trong đó 290 giỏ lễ tuân thủ quy định Giỏ lễ xanh. Có 32 mâm lễ còn sử dụng hàng mã, mút xốp, lực lượng tình nguyện viên đã hỗ trợ khách thay thế, sắp lại giỏ lễ và nhận được sự đồng tình của du khách.

Quyết liệt thay đổi thói quen

Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh là giai đoạn 2 của lộ trình tuyên truyền nói không với dâng cúng hàng mã tại các điểm di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo.

Bắt đầu từ tháng 7 đến hết tháng 9, cứ thứ Bảy hàng tuần Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo cùng với các lực lượng phối hợp tổ chức điểm sắp lễ phía trước Nghĩa trang Hàng Dương và Đền thờ Côn Đảo.

Tại đây, tình nguyện viên chia 3 ca (sáng, chiều, tối) hướng dẫn và sắp mâm lễ cho du khách theo tiêu chí Giỏ lễ xanh là giỏ lễ không hàng mã, không mút xốp, không túi li non, không khay nhựa, không chai nhựa dùng 1 lần. Kích thước mâm lễ gọn gàng trang trọng chiều cao - dài - rộng 50 cm.

Tại điểm sắp lễ cũng đặt những mẫu giỏ lễ thân thiên môi trường, kèm pano, áp phích lớn liệt kệ các đồ vật khuyến cáo không sử dụng trong giỏ lễ, kết hợp phát loa tuyên truyền chủ trương và lời kêu gọi giảm nhựa cho Côn Đảo.

Môt đoàn du khách vào viếng Nghĩa trang Hàng Dương trong buổi sáng 6/7 với Giỏ lễ xanh.
Môt đoàn du khách vào viếng Nghĩa trang Hàng Dương trong buổi sáng 6/7 với Giỏ lễ xanh.

Ông Trần Văn Quang cho biết thêm, từ tháng 7 đến tháng 9 (cao điểm du lịch hè), khách đến Côn Đảo sẽ đông. Do đó, việc tuyên truyền sẽ được tập trung, kết hợp thực hành nhằm tạo sự chuyển biến đột phá thay đổi thói quen trong hoạt động tri ân, tưởng niệm, tiến tới dừng dâng cúng đốt hàng mã tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Đảo.

Từ tháng 10 đến tháng 12 là giai đoạn 3 với Tuần lễ Giỏ lễ xanh vào tuần đầu tiên hàng tháng. Từ ngày 1/1/2025 thực hiện Giỏ lễ xanh vào tất cả các ngày trong năm tại di tích Nghĩa trang Hàng Dương, Đền thờ Côn Đảo và các điểm di tích trên địa bàn Côn Đảo.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA - MẠNH CƯỜNG

 

 

 

;
.