Eze Village - Làng cổ đẹp nhất miền Nam nước Pháp

Thứ Sáu, 12/07/2024, 16:50 [GMT+7]
In bài này
.

Ngôi làng cổ Eze ở miền Nam nước Pháp thu hút du khách bởi vẻ đẹp yên bình, khung cảnh thơ mộng với góc nhìn ra biển Địa Trung Hải xanh biếc.

Trải qua hàng ngàn năm thăng trầm, lối kiến trúc cổ của ngôi làng Eze vẫn được giữ gìn và tôn tạo rất khéo léo.
Trải qua hàng ngàn năm thăng trầm, lối kiến trúc cổ của ngôi làng Eze vẫn được giữ gìn và tôn tạo rất khéo léo.

“Tổ đại bàng” trên vách núi

Làng Eze thuộc tỉnh Alpes- Maritimes ở miền Đông Nam nước Pháp. Ngôi làng nhỏ này được ví như “tổ đại bàng” khi nằm chênh vênh trên vách núi Tete de Chien ở độ cao 427m so với mực nước biển.

Eze được xây dựng vào năm 1388 bởi vương tộc lâu đời Casa Savoia. Khi đó, làng Eze thuộc quyền sở hữu của nước Ý. Mãi đến năm 1706, vua Louis 14 mới cho phá hủy những bức tường thành của Eze, từ đó nơi này trở thành một phần của nước Pháp.

Ngôi làng Eze sở hữu dáng vẻ hoang sơ với những rặng núi cao xanh uốn lượn ôm trọn lấy bờ biển. Bãi biển của làng Eze có màu xanh trong, dịu mát trải dài vô tận như xóa nhòa biên giới giữa biển và chân trời. Bức tranh hoang sơ còn được tô điểm bởi những mỏm đá được sắp xếp ngẫu nhiên như những tác phẩm nghệ thuật xa xưa, cũ kỹ. Bao quanh làng Eze là những con đường hẹp, cắt khúc và gập ghềnh hệt như một mê cung với hàng trăm hàng ngàn những ngã rẽ khác nhau.

Tâm điểm thu hút khách tham quan làng Eze chính là khu vườn trên núi có tên gọi Jardin Exotique. Do nằm cách mặt nước biển 400m nên du khách phải men theo con đường quanh sườn núi mới lên được khu vườn này. Đường lên núi tuy hẹp nhưng thoai thoải, không quá dốc nên mọi người có thể vừa đi vừa thư thái ngắm nhìn cảnh đẹp xung quanh. Dọc đường cũng có nhiều quán ăn, cửa hàng nhỏ xinh xắn bán đồ lưu niệm nằm ép mình trong ngõ.

Khi đặt chân tới đây, du khách có thể ngắm trọn bầu trời trong xanh, phía dưới là biển cả mênh mông, xanh ngắt chấm phá bởi vô số những con thuyền trắng neo đậu dọc theo eo biển càng khiến cảnh sắc thiên nhiên trở nên cuốn hút và đặc biệt hơn. Bên trong khu vườn đặt nhiều bức tượng phụ nữ, nữ thần duyên dáng với ánh nhìn hướng ra phía biển. Khu vườn còn nổi tiếng với nhiều loại hoa xinh đẹp đua nhau nở suốt bốn mùa, đặc biệt là loài xương rồng gai góc có phần bí ẩn nở dọc khắp các bức tường trên đường đến với khu vườn.

Lưu giữ tinh hoa kiến trúc cổ

Trải qua hàng ngàn năm thăng trầm, Eze có phần hiện đại, tân tiến hơn so với ngày xưa, song nét sang trọng, quý phái của ngôi làng cổ này vẫn được giữ gìn và tôn tạo khéo léo.

Điểm thu hút du khách khi đến với làng Eze chính là những con phố được rải bằng đá cuội hẹp. Hai bên các con hẻm có nhiều cửa hàng nhỏ xinh, trang trí bắt mắt, bán nhiều đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ.

Những ngôi nhà cổ ở làng Eze đều được xây bằng đá trầm mặc với cửa chớp tô màu phấn lấp lánh trong ánh nắng ban mai, tạo nên một không gian độc đáo, cổ kính mà gần gũi. Nếu có dịp tản bộ qua những con phố hẹp của Eze, du khách sẽ có cảm giác như đang ghé thăm một lâu đài vô tận với những bức tường đá dày được bao phủ bởi những bông hoa.

Nhà thờ Notre Dame De L’assomption D’Eze cũng là một điểm đến mà nhiều du khách ưa thích tìm hiểu về nét kiến trúc cổ khi tới đây. Nhà thờ được xây dựng vào thế kỷ XVIII, trong thời đại của vua Charles-Emmanuel III bởi kiến trúc sư người Ý Antoine Spinelli.

Nhà thờ mang một không gian trang nghiêm, cổ kính nhưng không kém phần sang trọng, thời thượng nhờ đều được trang trí và bày biện theo phong cách Baroque. Bên ngoài nhà thờ là một màu sơn vàng cổ điển và một tháp đồng hồ vuông nằm phía trên đỉnh. Đứng dưới chân đồng hồ, du khách có thể thâu vào tầm mắt toàn bộ khung cảnh của đảo Eze và biển trời tuyệt đẹp ở phía xa…

Ngoài ra, Eze chính là nơi mà Fragonard, một hãng nước hoa nổi tiếng của Pháp chọn đặt phòng lab để sản xuất. Đến đây, du khách có thể tận mắt tìm hiểu về quy trình sản xuất nước hoa mà không mất bất kỳ chi phí nào. Trước lúc ra về, du khách có thể lựa chọn cho mình những lọ nước hoa Pháp 100% nguyên chất với mùi hương quyến rũ chỉ ở Pháp mới có với giá cả được giảm 10% so với trên thị trường.

Hiện tại, ngôi làng cổ Eze có khoảng gần 3.000 người dân đang sinh sống. Họ sống quây quần với nhau, mở các cửa hàng, nơi ở và khu trưng bày, thu hút khách tham quan, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.

THẢO NGUYÊN

;
.