Rothenburg - Thị trấn lãng mạn nhất nước Đức

Thứ Sáu, 07/06/2024, 15:41 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm bên bờ sông Tauber lãng mạn, Rothenburg thu hút du khách với những khu phố cổ kính, những con đường nhỏ ngoằn ngoèo, những ngôi nhà đủ màu sắc, nhà thờ và các ngọn tháp cao vút.

Rothenburg nổi tiếng nhờ đã bảo tồn được nhiều di tích từ thời Trung cổ, và chính điều này đã giúp nơi đây trở thành một địa điểm thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.
Rothenburg nổi tiếng nhờ đã bảo tồn được nhiều di tích từ thời Trung cổ, và chính điều này đã giúp nơi đây trở thành một địa điểm thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Lạc về thời Phục hưng

Rothenburg là một thị trấn thuộc Thánh Chế La Mã. Trong thời kỳ Trung Cổ, đây là khu vực tập hợp các lãnh thổ ở Trung Âu dưới sự cai quản của hoàng đế Thánh Chế La Mã. Rothenburg được xem là một thành phố tự trị, tức là trực tiếp thuộc về hoàng đế chứ không chịu bất kỳ sự cai quản của một lãnh chúa nào, từ năm 1274 và là một trong 20 thành phố lớn nhất của đế chế thời đó. Từ năm 1803 trở đi, thị trấn thuộc về bang Baravia, Đức.

Không phải ngẫu nhiên mà Rothenburg được mệnh danh là thị trấn “Đức” nhất trong mọi thị trấn Đức. Thị trấn đẹp như tranh với 42 cổng vào với các con đường, ngõ hẽm quanh co, cổ kính, xung quanh là những ngôi nhà mái đỏ. Bao quanh thị trấn là lớp tường đá dày khiến ngôi làng như một pháo đài.

Ghé thăm Rothenburg, du khách không thể bỏ qua Tòa thị chính Rathaus, đây là một trong những địa điểm đẹp nhất ở miền Nam nước Đức. Phần lâu đời nhất của tòa nhà hùng vĩ này được xây dựng vào thế kỷ 13, quay mặt ra thị trấn Herrngasse. Ở đây có tòa tháp cao thế kỷ 16, cao 50m, từ đó bạn sẽ thấy tầm nhìn ra khu phố cổ. Phần đối diện với thị trường được xây dựng vào năm 1578 và bao gồm Imperial Hall tuyệt đẹp, hiện nay nơi đây vẫn được sử dụng cho các buổi biểu diễn sân khấu và các buổi hòa nhạc.

Du khách cũng có thể leo lên đỉnh tháp Town Hall để ngắm nhìn toàn cảnh  khu phố cổ Altstadt buổi bình minh, hoặc ghé thăm quảng trường Marktplatz lịch sử, Medieval Crime, Punishment Museum và nhiều điểm tham quan tuyệt vời khác. Tất nhiên, tuyệt đối đừng bỏ lỡ nhà thờ St. Jakob với bệ thờ bằng gỗ 500 năm tuổi được chạm trổ tinh xảo, một trong những ví dụ điển hình của nghề thủ công ở Đức.

Ngoài ra, ở Rothenburg còn có bảo tàng Rothenburg Kriminalmuseum, là địa điểm trưng bày các thiết bị tra tấn thời trung cổ, đồng thời giáo dục về hệ thống tư pháp và các khía cạnh của thời trung cổ. Bảo tàng sẽ đưa bạn vào cuộc hành trình xuyên qua hàng thế kỷ lịch sử của Rothenburg. Đến bảo tàng, bạn sẽ có cơ hội hiểu thêm về các yếu tố lịch sử của nước Đức nói chung cũng như thị trấn nói riêng.

Bạn cũng có thể leo lên đỉnh tháp Town Hall để ngắm nhìn toàn cảnh khu phố cổ Altstadt buổi bình minh, hoặc ghé thăm quảng trường Marktplatz lịch sử, Medieval Crime, Punishment Museum và nhiều điểm tham quan tuyệt vời khác. Tất nhiên, bạn cũng đừng bỏ lỡ nhà thờ St. Jakob với bệ thờ bằng gỗ 500 năm tuổi được chạm trổ tinh xảo, một trong những ví dụ điển hình của nghề thủ công ở Đức.

Đậm chất lễ hội Trung cổ

Bình thường, Rothenburg vốn đã giữ được rất nhiều nét của thời Trung cổ trong cả kiến trúc lẫn nếp sống. Vào dịp lễ hội, không khí Trung cổ lại càng đậm đặc. Trên đường phố, chốc chốc lại vang lừng tiếng trống và tiếng kèn hành quân. Những đội lính trang phục, vũ khí như mấy trăm năm về trước rầm rập diễu hành qua các con phố. Thỉnh thoảng lại có toán kỵ sỹ cưỡi những con ngựa to lớn thả lỏng cương kéo theo sau hàng đoàn khách du lịch. Thỉnh thoảng họ dừng lại trước một cửa hàng, quán ăn hay khách sạn nào đó và đồng thanh cất lên những bài ca vui nhộn. Các vị chủ ra tựa cửa lắng nghe, vỗ tay hoan hô rồi vào mang ra những vại bia rất lớn để các binh lính chuyền tay nhau thưởng thức.

Cách đó vài dãy phố là một khu chợ Trung cổ vừa là nơi buôn bán của những người thợ thủ công cùng hàng loạt mặt hàng như chén bát, dao, thắt lưng, giày... cho đến các đồ trang sức. Các chủ tiệm rất sẵn lòng mời du khách đeo tạp dề, ngồi vào chỗ thử độ khéo của đôi tay mình.

Chợ thời Trung cổ không chỉ là nơi buôn bán mà còn là nơi tập trung đông đúc các nhóm nghệ sỹ đường phố tham gia biểu diễn các vở kịch dân gian, hề, xiếc, ảo thuật… Nói chung các tiết mục khá đơn giản nhưng tràn đầy một không khí hài hước, dân dã và thu hút khá đông công chúng.

Ngoài những phần còn bảo tồn nguyên trạng từ thời Trung cổ, một phần của Rothenburg cũng mang dáng dấp một thành phố bình thường của Đức với đầy đủ những cửa hàng, khách sạn phục vụ khách du lịch. Những khách sạn này có đầy đủ những tiện nghi của một khách sạn cao cấp, đạt chuẩn quốc tế.

Ngoài những điểm du lịch, thị trấn này cũng là một nơi lý tưởng để mua sắm. Du khách đừng bỏ lỡ những cửa hàng lưu niệm với những món đồ rất tinh xảo và bắt mắt, như tiệm đồ trang trí Giáng sinh, cửa hàng binh khí thời trung cổ hoặc tiệm bán đồ mỹ thuật đương đại.

ĐỨC ANH (Tổng hợp)

;
.