Thông cáo báo chí về việc dừng Festival Biển đảo

Chủ Nhật, 26/05/2024, 11:09 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 26/5, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo, giám sát chặt hậu dừng “Festival Biển đảo Việt Nam - Thành phố Vũng Tàu 2024”, đồng thời đề nghị Quỹ Công tác xã hội AHLLVTND Phan Trọng Bình (Quỹ Phan Trọng Bình) hoàn thành việc thu hồi các vật dụng, bàn giao lại mặt bằng cho UBND TP.Vũng Tàu trước 12 giờ ngày 26/5/2024.

Tối 25/5 khu vực mặt bằng dự kiến diễn ra “Festival Biển đảo Việt Nam - Thành phố Vũng Tàu 2024” đang được thu dọn.
Tối 25/5, khu vực mặt bằng dự kiến diễn ra “Festival Biển đảo Việt Nam - Thành phố Vũng Tàu 2024” đang được thu dọn.

Quỹ Phan Trọng Bình phải chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí tổ chức thực hiện (bao gồm cả chi phí bồi thường hợp đồng) cho các bên liên quan theo thỏa thuận. UBND TP.Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh giám sát việc thu dọn, bàn giao mặt bằng; có biện pháp xử lý đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi cố ý trì hoãn, kéo dài thời gian.

Trước đó, trong thông cáo báo chí gửi các cơ quan thông tấn, báo chí ngày 25/5, Sở Du lịch đã khái quát lại toàn bộ quá trình từ khi Quỹ Phan Trọng Bình đề xuất “Festival Biển đảo Việt Nam - Thành phố Vũng Tàu 2024”. Theo đó, tháng 4/2024, Quỹ Phan Trọng Bình đề xuất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Festival trong thời gian từ ngày 23 đến 26/5. Địa điểm tại Bãi Trước - TP. Vũng Tàu (đường Quang Trung, đoạn từ giao lộ Trương Công Định đến giao lộ Ba Cu). Toàn bộ kinh phí do Quỹ Phan Trọng Bình thực hiện bằng nguồn xã hội hóa.

Sáng 26/5 mặt bằn gđường Quang Trung - Bãi Trước đã được trả lại nguyên trạng, phương tiện lưu thông bình thường.
Sáng 26/5, đường Quang Trung - Bãi Trước đã được trả lại nguyên trạng, phương tiện lưu thông bình thường.

Nhận thấy chương trình với mục đích tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí chiến lược, tiềm năng to lớn của biển đảo Việt Nam, từ đó, cổ vũ tình yêu, niềm tự hào về quê hương đất nước, kết hợp quảng bá, thu hút khách du lịch đến với tỉnh, Sở Du lịch đã làm việc với đại diện Quỹ nghe báo cáo kế hoạch và kiến nghị UBND tỉnh tổ chức họp với sự tham dự của các cơ quan, đơn vị có liên quan để góp ý vào kế hoạch.

Ngày 15/5, UBND tỉnh ban hành Công văn số 6377 đồng ý chủ trương cho Quỹ Phan Trọng Bình phối hợp cùng các sở, ngành và UBND TP.Vũng Tàu tổ chức Festival. Đồng thời, giao Quỹ Phan Trọng Bình chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tổ chức, triển khai, thực hiện theo quy định; lưu ý việc tổ chức phải đảm bảo quy mô, chất lượng, không làm ảnh hưởng đến môi trường, hình ảnh của tỉnh. Sở Du lịch được UBND tỉnh giao làm đầu mối, phối hợp với TP.Vũng Tàu và các sở, ngành, đơn vị liên quan hỗ trợ Quỹ trong quá trình chuẩn bị, diễn ra sự kiện.

Sở Du lịch và TP.Vũng Tàu đã nhiều lần họp với đại diện Quỹ rà soát công tác tổ chức. Quỹ cũng đã trình bày hồ sơ khẳng định có đủ các điều kiện cần thiết để tổ chức Festival theo đúng kế hoạch. Ngày 23 và 24/5, các hoạt động đủ điều kiện để tổ chức diễn ra đúng kế hoạch, gồm: hội chợ ẩm thực với khoảng 5.000 lượt tham quan, ăn uống trong ngày đầu; đồng diễn yoga hơn 1.000 người; diễu hành áo dài với 500 hội viên Hội LHPN tham gia.

Cũng trong ngày 23/5, Đoàn công tác gồm Sở Du lịch, Công an tỉnh, UBND TP.Vũng Tàu, Quỹ Phan Trọng Bình và các đối tác kiểm tra hiện trường tổ chức Festival. Đoàn kiểm tra đã chỉ ra nhiều thiếu sót trong công tác tổ chức. Sở Du lịch cũng đã yêu cầu Quỹ Phan Trọng Bình và các đơn vị liên quan nhanh chóng khắc phục, kịp thời cung cấp các tài liệu liên quan và tăng cường phối hợp để sự kiện đạt hiệu quả cao nhất.

Ngày 24/5, Quỹ Phan Trọng Bình nhận thấy không thể đảm bảo điều kiện, nội dung, quy mô, chất lượng của sự kiện theo cam kết nên đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Sở Du lịch đề nghị dừng chương trình nghệ thuật “Hải trình khát vọng” và tiệc chiêu đãi ngày 25/5. Riêng hoạt động diễu hành tuyên truyền biển đảo không diễn ra theo kế hoạch.

Trên cơ sở kiểm tra, giám sát toàn bộ sự kiện và từ đề xuất của Quỹ Phan Trọng Bình, chiều 24/5, Sở Du lịch đã báo cáo đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo và được UBND tỉnh đồng ý dừng tất cả hoạt động của Festival để giảm thiểu ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của tỉnh, của ngành du lịch và TP.Vũng Tàu.

 KIM VINH

;
.