Độc, lạ cà phê ống tre

Thứ Sáu, 10/05/2024, 16:51 [GMT+7]
In bài này
.

Ngay giữa phố biển Vũng Tàu, thực khách được thưởng thức những ly cà phê ngon đậm vị hay những ly nước giải khát thơm mát được đựng trong ống tre có mùi thơm đặc trưng, thân thiện với môi trường.

Nhân viên quán “Cà phê ống” pha thức uống đựng trong ống tre phục vụ khách.
Nhân viên quán “Cà phê ống” pha thức uống đựng trong ống tre phục vụ khách.

Tò mò khi biết quán “Cà phê ống” đựng thức uống trong ống tre, tôi đến gọi một ly nước sữa cốt dừa xem sao. Nhấp một ngụm, ngoài vị thơm ngọt ngào của sữa dừa, tôi cứ hít hà mãi mùi thơm của tre tươi. Nhấp thêm một ngụm trà đá đựng trong ống tre khô, tôi cảm nhận rõ hơn vị thơm thơm của gỗ tre khô. Sống giữa phố thị mà được thưởng thức ly nước uống đựng bằng ống tre bao cảm giác thân quen, mộc mạc, gợi nhớ về lũy tre làng nơi gắn với tuổi thơ tôi.

Chị Nguyễn Huỳnh Minh Nguyên, chủ quán “Cà phê ống” cho biết, chị từng theo ba rong ruổi đi phượt ven cánh rừng Núi Dinh (TX.Phú Mỹ), hay dọc rừng ở Lào, Campuchia. Trong những lần đó, chị được trải nghiệm uống nước đựng trong ống tre, rất ấn tượng. Ý tưởng mở quán cà phê độc, lạ, thân thiện với môi trường được khơi nguồn từ đó.

Để có nguồn ống tre dùng đựng thức uống, chị Nguyên đã lên các tỉnh Tây Nguyên, tìm đến đồng bào để đặt mua. Sau khi nhập tre đã được người dân cưa thành từng ống, chị Nguyên cùng nhân viên quán cẩn thận sơ chế ống tre bằng cách lau bụi, rửa bằng nước rửa chén chuyên dụng, phơi sấy thật khô rồi mới sử dụng.

Hiện quán “Cà phê ống” dùng 2 loại ống tre, gồm ống tre tươi để đựng cà phê, nước giải khát cho khách mang đi và ống tre khô được đặt các cơ sở làm công nghiệp, mài nhẵn, khắc chữ nổi ấn tượng, dùng để đựng trà đá và thức uống cho khách uống tại chỗ. Tuy nhiên, do không gian quán tương đối khiêm tốn nên quán chủ yếu bán cho khách mang đi. Với những thức uống khách mang đi, nhân viên quán còn cẩn thận ghim quai bằng lá dừa quanh ống tre, dùng giấy nến làm nắp đậy. Quán cũng dùng ống hút cỏ bàng thay thế ống hút nhựa.

Quán “Cà phê ống” bắt đầu hoạt động từ dịp lễ 30/4. Dù nằm trong con hẻm nhỏ, ngoằn ngoèo ở 160/22/12, Hoàng Hoa Thám, TP.Vũng Tàu, nhưng với sự độc, lạ, hằng ngày, quán thu hút khá đông khách, bán được hơn 100 ly. Những ngày cuối tuần, quán bán khoảng vài trăm ly.

Mỗi lần đón khách, chủ và nhân viên quán đều thân thiện chia sẻ cách tái chế ống tre. “Ống tre có thể tái sử dụng đến 10 lần nếu khách biết cách vệ sinh. Sau mỗi lần uống xong, khách phải ngâm ống tre với nước ấm chừng 10 phút, rửa lại bằng nước rửa chén, tráng sạch thêm rồi để khô ráo. Khách có thể tái chế ống tre làm bình cắm hoa, trồng cây hoặc trang trí”, chị Nguyên chia sẻ.

Thực đơn quán “Cà phê ống” phong phú như: Cà phê ống, cà phê sữa ống, cà phê sữa dứa ống, bạc xỉu ống, trà táo mật ống, sữa dứa, sữa cốt dừa, mót ống... có giá từ 28 - 36.000 đồng.

Đến quán mua thức uống, Nguyễn Thị Thu Thảo, sinh viên năm 2 Khoa Quản trị nhà hàng, Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu cho biết: “Cà phê ở đây thấy có sự khác biệt, có thêm mùi gỗ tre thoang thoảng rất dễ chịu. Tôi ủng hộ lối sống “xanh” như thế này, vừa tốt cho sức khỏe, lại góp phần bảo vệ môi trường”.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.