Ngỡ ngàng Phố hải sản Cô Giang

Thứ Sáu, 20/10/2023, 19:28 [GMT+7]
In bài này
.

Ai đến chợ Cô Giang (đường Cô Giang, phường 4, TP.Vũng Tàu) thời điểm nay đều không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi của nơi đây. Những quầy hàng được sắp xếp gọn gàng, tươm tất, sạch sẽ bên trong một tòa nhà, khác hẳn với cảnh bày bán trên vỉa hè, lòng đường hỗn độn, nhếch nhác trước đây. Khu chợ giờ đây đã trở thành phố hải sản tươi sống với cái tên Phố hải sản Cô Giang.

Một góc Phố hải sản Cô Giang với chiếc biển hiệu lớn được thiết kế bắt mắt.
Một góc Phố hải sản Cô Giang với chiếc biển hiệu lớn được thiết kế bắt mắt.

Hải sản tươi rói, bày biện bắt mắt

Phố hải sản Cô Giang bắt đầu hoạt động từ giữa tháng 9/2023 gồm 14 quầy hàng. Những biển hiệu giới thiệu quầy hàng được trưng bày chỉnh chu, ngăn nắp với những câu mời chào bắt mắt “Em Hợp cá”, “Vựa hải sản Nguyên Đô”, “Vựa hải sản Út Bình”... Các quầy hàng ở đây bày bán đủ loại: tôm, cá, mực, bạch tuộc, ốc… tươi rói được kê trên những kệ, bục cao ráo, sạch sẽ.

Ngoài khách địa phương, Phố hải sản Cô Giang còn thu hút rất nhiều khách du lịch đến mua. Nhanh tay lựa những con ghẹ to, chắc mẩy cho khách, anh Bùi Văn Thái, tiểu thương bán ghẹ ở Phố hải sản Cô Giang nói: “Có chỗ buôn bán mới sạch sẽ nên vựa của tôi đông người đến mua so với trước, đặc biệt là khách du lịch”.

Cuối tuần đến du lịch Vũng Tàu, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thành (khu phố 3, phường 2, TX.Kiến Giang, tỉnh Long An) được bạn đãi món ghẹ thịt chắc, ngọt được mua từ Phố hải sản Cô Giang. Sau khi thưởng thức, ông Thành đã đến đây để mua hải sản về làm quà cho người thân. “Ở đây tiểu thương không chèo kéo khách nên tôi thoải mái lựa được mấy ký ghẹ ưng ý. Quầy hàng thì được bày biện gọn gàng, sạch sẽ”, ông Thành nói.

Phố hải sản Cô Giang được thiết kế bên trong là tòa nhà rộng lớn, nền nhà cao ráo so với mặt đường. Mặt tiền được những hộ tiểu thương thuê để kinh doanh hải sản. Bên trong toà nhà còn có khu vực trông giữ xe, tạo thuận tiện cho người dân và khách. Ở đây còn được đầu tư hệ thống xả nước thải riêng. Nước từ các vựa bán hải sản xả ra sẽ được “gom” chung vào một lối thoát, chứ không chảy tràn lênh láng, hôi thối như trước đây. Anh Phan Tuấn, chủ đầu tư Phố hải sản Cô Giang cho biết: “Tôi thuê mặt bằng rồi đầu tư hơn 300 triệu đồng xây dựng cơ sở vật chất cho các tiểu thương thuê buôn bán”.

Phố Hải sản Cô Giang có 14 hộ kinh doanh các mặt hàng: tôm, cá, mực, cua, ghẹ, ốc… Qua thời gian áp dụng sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ sản phẩm (từ 15/9/2023 đến nay), lượng hải sản của các tiểu thương bán ra tăng 10% và doanh thu tăng 15% so với tháng trước. Với thành công bước đầu này, dự kiến, phường 4 sẽ nhân rộng mô hình ra các khu vực khác ở chợ Cô Giang. Trước mắt, phường sẽ tuyên truyền, vận động và thực hiện mô hình này ở số 1-3, Triệu Việt Vương với các mặt hàng rau, củ, quả.

 

Nỗ lực của chính quyền địa phương

Để có được Phố hải sản Cô Giang khang trang như hiện nay là sự nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương. 

Bà Trần Thị Bích Vân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 4 cho biết, trước đây, tại khu vực số 1A, Cô Giang nối với số 2, Triệu Việt Vương là “điểm đen” về gây mất trật tự đô thị. Hầu hết, tiểu thương bán hải sản đều bày bán trên vỉa hè, lề đường. Những hộ kinh doanh còn lắp đặt mái che, bảng quảng cáo không đúng quy định, lấn ra lòng đường, vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, hoạt động giết mổ gia cầm, sơ chế tôm, cá… được các tiểu thương thực hiện ngay tại chỗ. Nên nước thải cũng xả trực tiếp trên vỉa hè, lòng đường, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng này, Đảng bộ, Chính quyền và các đoàn thể phường 4 đồng thuận quyết tâm cải tạo, nâng cấp chất lượng dịch vụ tại số 1A, Cô Giang thành phố hải sản.

Trước đó, phường đã đi tuyên truyền, vận động các tiểu thương kinh doanh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không xả thải ra môi trường. Đồng thời, đề nghị các hộ không làm mái che quầy, sạp lấn vỉa hè, gây mất an toàn giao thông. Tiếp đó, phường mạnh tay xử phạt các trường hợp vi phạm trật tự đô thị về mái che, bảng quảng cáo không đúng quy định. Đồng thời, lãnh đạo, cán bộ phường cũng cam kết sẽ quy hoạch một góc chợ thành phố hải sản để tạo nét đặc trưng riêng. 

“Lúc đầu, không ít tiểu thương vẫn chưa tin, chưa đồng tình. Thậm chí, một số người còn chửi bới, đe dọa cán bộ phường. Chỉ đến khi phường vận động và nhận được sự quyết tâm của chủ đầu tư-anh Phan Tuấn đồng ý sửa chữa, cải tạo khu nhà (trước đây là cửa hàng Bách hóa xanh), hợp tác kinh doanh các mặt hàng hải sản thì tiểu thương mới tin tưởng”, bà Trần Thị Bích Vân cho biết thêm.

Từ sự thống nhất, đồng lòng, quyết tâm của lãnh đạo, cán bộ phường 4, của chủ đầu tư và các tiểu thương, Phố hải sản Cô Giang đã hoạt động sôi động hơn 1 tháng nay. Trong bối cảnh từ đầu năm 2023 đến nay, TP.Vũng Tàu đang tập trung công tác chỉnh trang đô thị mạnh mẽ, việc có thêm Phố hải sản Cô Giang góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm hải sản, phát triển kinh tế cho người dân.

Bài, ảnh: TƯỜNG VY

 
;
.