Hạn chế để bảo tồn

Thứ Sáu, 18/08/2023, 18:02 [GMT+7]
In bài này
.

Hy Lạp vừa thông báo sẽ giới hạn số lượng du khách hàng ngày đến Acropolis để đảm bảo sự an toàn và tuổi thọ của di tích cổ đại này.

Thành cổ Acropolis tại Athens của Hy Lạp được công nhận Di sản văn hóa thế giới năm 1987.
Thành cổ Acropolis tại Athens của Hy Lạp được công nhận Di sản văn hóa thế giới năm 1987.

Từ tháng 9/2023, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận ở Athens sẽ đón không quá 20.000 du khách mỗi ngày. Bộ trưởng Văn hóa Lina Mendoni cho biết: “Hiện có 23.000 người truy cập trang web để đăng ký tham gia các tour mỗi ngày và đó là một con số vượt quá mức giới hạn. Du lịch rõ ràng là mong muốn của đất nước và của tất cả chúng ta, nhưng chúng ta phải tìm cách làm thế nào để tình trạng du lịch quá tải không gây hại cho di tích”.

Bộ trưởng Mendoni cho biết thêm, trang web mở cửa hằng ngày từ 8 - 20 giờ, nhưng một nửa số khách có xu hướng vào buổi sáng (từ 8 giờ đến giữa trưa) để đăng ký tham gia các tour. Điều đó đã tạo ra những bất tiện và không phù hợp.

Chính vì sự quá tải không phù hợp này, Chính phủ Hy Lạp đang có kế hoạch tạo ra các giới hạn khách truy cập hằng giờ để tránh tắc nghẽn. Cụ thể sẽ có sự điều chỉnh, đó là 3.000 người được cấp quyền truy cập từ 8 giờ đến 9 giờ sáng theo giờ địa phương, 2.000 người trong giờ tiếp theo từ 9 giờ sáng đến 10 giờ sáng.

Việc hạn chế về số lượng sẽ thay đổi trong ngày, nhưng sẽ được áp dụng từ khi trang web mở cho đến khi đóng cửa. Đây là một trong những biện pháp của chính phủ nhằm bảo vệ di tích và nâng cao trải nghiệm tổng thể cho du khách.

Đài truyền hình nhà nước Hy Lạp ERT thông báo rằng, theo kế hoạch hệ thống mới sẽ được thử nghiệm bắt đầu từ ngày 4.9. Các hạn chế sau đó sẽ được thực thi từ ngày 1/4/2024 (trước mùa hè năm 2024).

Từ ngày 1/4/2024, hệ thống mới cũng sẽ áp dụng cho các địa điểm khảo cổ khác hoạt động bằng vé điện tử, chiếm 90-95% du khách đến các địa điểm của Hy Lạp.

Theo đánh giá của UNESCO, Acropolis và các di tích của nó “tạo thành quần thể kiến trúc và nghệ thuật vĩ đại nhất mà thời Cổ đại Hy Lạp để lại cho thế giới”. Chính vì vậy, Chính phủ Hy Lạp cần phải đưa ra những biện pháp vừa thu hút du lịch nhưng vẫn bảo tồn các di tích không bị hư hại.

BẢO NGỌC

 

;
.