Khám phá Sri Lanka

Thứ Sáu, 14/04/2023, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Sri Lanka được đánh giá là điểm đến du lịch tốt nhất trên thế giới bởi một số tổ chức uy tín trên thế giới như the Lonely Planet, the Travel Guide.

Con tàu chạy trên cầu Nine arches, một điểm du lịch hút khách ở Sri Lanka.
Con tàu chạy trên cầu Nine arches, một điểm du lịch hút khách ở Sri Lanka.

“Hòn ngọc” của Ấn Độ Dương

Sri Lanka nằm ở vị trí chiến lược của Ấn Độ Dương, kết nối giữa Đông và Tây qua các tuyến hàng hải. Diện tích rộng 65.610km2, dân số khoảng 21,9 triệu người. Sri Lanka có 5 sân bay quốc tế và 9 sân bay nội địa, kết nối đất nước với thế giới bên ngoài.

Được thiên nhiên ban tặng với nhiều bãi biển đẹp, nhiều con sông, thác nước, núi và rừng vô cùng hoang dã, Sri Lanka được mệnh danh là “hòn ngọc Ấn Độ Dương” bởi vẻ đẹp thiên nhiên còn hoang sơ, nhiều di sản thế giới hùng vĩ và kỳ bí.

Diện tích chỉ bằng khoảng 1/5 lãnh thổ Việt Nam nhưng Sri Lanka có đến 8 Di sản thế giới được UNESCO công nhận, trong đó có 6 di sản khảo cổ với niên đại 3.000 năm, bao gồm đền Răng Xá Lợi, đền Hang Dambulla, Sigiriya, các di tích và đền thờ cổ ở Anuradhapura và Polonnaruwa và pháo đài Galle. Sri Lanka từng là trung tâm văn hóa và tôn giáo thời cổ, đặc biệt là Phật giáo. 70% dân số Sri Lanka theo đạo Phật, khoảng 12% là người theo đạo Hindu, còn lại theo tôn giáo khác.

Mặc dù có diện tích nhỏ nhưng Sri Lanka có đến 6 khu dự trữ và vườn quốc gia bảo tồn động vật hoang dã. Vì thế, với nhiều du khách, Sri Lanka là vùng đất “thiên đường” với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, nhiều nét văn hóa đậm sắc bản địa.

Các điểm đến không thể bỏ qua khi đến Sri Lanka là: Thủ đô Colombo, kỳ quan thế giới-pháo đài đá Sigiriya với ngọn núi sư tử nổi tiếng, Vườn quốc gia Yala, cố đô Anuradhapura và Polonnaruwa, ngôi đền hang động Dambulla, khu vực núi Ella. Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm, tham quan các đồn điền chè, khám phá thành phố ven biển Galle ở miền Nam Sri Lanka với những bãi biển trong xanh, cát trắng mịn…

Sự đa dạng về thiên nhiên của Sri Lanka đã làm nên sự hấp dẫn của điểm đến này với nhiều loại hình du lịch phong phú, đáp ứng các nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, khám phá của khách du lịch. Vịnh Arugam ở phía Đông, được World Surf League gọi là thủ đô lướt sóng của Châu Á. Bãi biển Unawatuna được kênh Discovery mệnh danh là bãi biển đẹp nhất thế giới. Du khách cũng có thể trải nghiệm bơi lội và lặn với ống thở ở Hikkaduwa, Nilaveli, Trinco và Passicudah với những bãi biển tuyệt đẹp.

Quốc đảo Sri Lanka còn có nhiều hoạt động, tour du lịch khám phá sôi động như: bay khinh khí cầu, lặn biển, dù lượn, lướt sóng, chèo thuyền, chơi golf, leo núi và đi bộ đường dài, vượt thác, đi xe đạp leo núi… Đây đều là những ví dụ về du lịch khám phá.

Một số trang du lịch nổi tiếng thế giới như: Lonely Planet, Travel Guide đánh giá Sri Lanka là điểm đến du lịch tốt nhất trên thế giới. Vào năm 2019, quốc đảo này nằm trong số 15 hòn đảo tốt nhất trên thế giới để đi du lịch và giải trí. Năm 2020, tạp chí Condé Nast Traveler đã vinh danh Sri Lanka là điểm đến hàng đầu để đi du lịch. USA Today xếp hạng Sri Lanka là quốc gia hàng đầu cho du lịch mùa đông. CNN Travel cũng xếp Sri Lanka là nơi tốt nhất để ghé thăm.

Nghệ thuật câu cá trên cọc kheo độc đáo của người Sri Lanka.
Nghệ thuật câu cá trên cọc kheo độc đáo của người Sri Lanka.

Thúc đẩy du lịch 2 chiều

Sri Lanka là vùng đất thu hút nhiều khách quốc tế, trong đó chủ yếu khách châu Âu, Ấn Độ, Singapore... Từ năm 2021, Đại sứ quán Sri Lanka tại Việt Nam đã đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tăng cường liên kết, hợp tác với các đơn vị lữ hành của Việt Nam để mở rộng khách Việt Nam tới thị trường Sri Lanka.

Tuy nhiên, năm 2022 chỉ có khoảng 519 người Việt đến thăm Sri Lanka. Ở chiều ngược lại, du khách Sri Lanka đến Việt Nam với số lượng khá đông. Theo Đại sứ quán Sri Lanka, vào thời điểm năm 2019 (trước dịch COVID-19), lượng khách Sri Lanka sang Việt Nam khoảng 14.000 người.

Mới đây, đầu tháng 4, Đại sứ quán Sri Lanka đã tổ chức Ngày thông tin về Du lịch Sri Lanka nhằm chia sẻ đến du khách Việt Nam tiềm năng, vẻ đẹp của đất nước được đánh giá là điểm đến du lịch tốt nhất thế giới theo the Lonely Planet, the Travel Guide.

Giáo sư A. Saj U. Mendis, Đại sứ chỉ định của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka tại Việt Nam cho biết, đất nước Sri Lanka đã ổn định trở lại và đang tích cực giới thiệu, xúc tiến điểm đến tại Việt Nam.

Theo nghiên cứu của Sri Lanka, du khách Việt Nam khi du lịch nước ngoài thích ngắm cảnh, trải nghiệm văn hoá và du lịch tâm linh. Trong khi Sri Lanka đặc biệt nổi bật bởi thiên nhiên hoang dã, văn hoá đặc trưng, Phật giáo, nhiều di sản, ẩm thực và nhiều tiềm năng du lịch đầy hấp dẫn đáp ứng thị hiếu của du khách Việt Nam.

Giáo sư A. Saj U. Mendis nêu cụ thể, miền đất Phật Tích Lan Sri Lanka có một di sản về kiến trúc cổ điển được thừa hưởng từ Phật giáo. Khi đến thăm vương quốc cổ đại Anuradhapaura và Polonnaruwa, du khách sẽ thấy những công trình được xây dựng vào thời kỳ cổ đại, nơi có thể ngắm nhìn đại dương rộng lớn hay những bể chứa nước để tưới tiêu, những tác phẩm chạm khắc và công trình tuyệt vời bằng đá...

Ẩm thực độc đáo, phong phú với lịch sử 3.000 năm, tập trung vào thực phẩm chay, rất đa dạng, ngon miệng, hương vị khác nhau ở các vùng miền là kết quả của quá trình thuộc địa hoá, hứa hẹn sẽ để lại trải nghiệm đáng nhớ với du khách.

Ayurveda, phương pháp nâng cao sức khoẻ bằng việc sử dụng các loại thảo dược đã có hơn 5.000 năm lịch sử. Vùng đất rực rỡ sắc màu Sri Lanka quanh năm có lễ hội được hình thành bởi 4 nhóm dân tộc chính. Trong đó, nổi bật là lễ hội rước Răng Xá Lợi (Esala Perahera) ở Kandy dành cho tín đồ Phật giáo và nhiều các sự kiện đầy màu sắc khác của Ấn Độ giáo, Hồi giáo và Công giáo.

Người dân Sri Lanka luôn nở nụ cười và có tấm lòng rộng lượng. “Sau những tổn thương, mất mát mà đại dịch COVID-19 gây ra với cả thế giới,  Sri Lanka chính là nơi bình yên, đáng đến của du khách để lấy lại sự cân bằng trong tâm hồn và cuộc sống”, Giáo sư A. Saj U. Mendis chia sẻ.

KHÁNH HẰNG 

(Tổng hợp)

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Tổng cục Du lịch Trần Thị Phương Nhung, Chính phủ Việt Nam và Sri Lanka đã ký kết Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực du lịch từ năm 2004. Đây là cơ sở để cơ quan quản lý du lịch hai quốc gia và DN hai nước hợp tác phát triển, kinh doanh du lịch và trao đổi khách. Đánh giá tiềm năng du lịch và việc trao đổi khách giữa hai nước còn rất lớn, Tổng cục Du lịch bày tỏ mong muốn lượng khách trao đổi của hai nước sẽ tăng cao hơn thời gian tới thông qua việc thắt chặt hợp tác trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch... giữa hai quốc gia.
Bà Trần Thị Phương Nhung cho biết, nhằm tạo thuận lợi đi lại hơn nữa cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, Chính phủ đang xem xét trình Quốc hội 3 nội dung mới về chính sách thị thực vào tháng 5/2023 gồm: cho phép nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới; nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.

 

 

;
.