Phố đã sang mùa...

Thứ Sáu, 31/03/2023, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Khi những cơn gió lạnh bắt đầu tan dần, nắng nhuộm vàng trên phố cũng là lúc hoa giấy bung nở rực rỡ.

Tạo dáng, chụp hình hoa giấy trên Đồi Ngọc Tước.
Tạo dáng, chụp hình hoa giấy trên Đồi Ngọc Tước.

3/2 - Võ Nguyên Giáp (TP.Vũng Tàu), tuyến đường mà tôi vẫn lái xe đi làm ngang qua mỗi ngày mùa này nhuốm màu hoa giấy. Bên cạnh hàng cây Huỳnh Liên nở hoa vàng rực, ở giữa dải phân cách là những dãy hoa giấy đủ sắc màu trải dài suốt tuyến. Hoa giấy nở từng chùm bung ra dưới ánh nắng lấp ló qua tàn lá me tây giữa tuyến. Trên xe ô tô, giai điệu nhẹ nhàng “tháng 4 về, gió hát mùa hè, có những chân trời xanh thế…” khiến con đường vốn dài thênh thang của tôi mỗi ngày giờ như ngắn lại.

“Cuối tuần rồi, bận đồ đẹp đi chụp hình hoa giấy nghe”, thế là tôi lẽo đẽo theo lời rủ của bạn đi “tự sướng”. Vừa lái xe chở tôi, cô bạn mê sách, mê nghiên cứu cứ thế say sưa nói về hoa. Đó là loài hoa mang cái tên rất mong manh, mộc mạc: hoa giấy. “Không kiêu sa, mỹ miều như nhiều loài hoa khác, hoa giấy mang lại cảm giác thanh nhàn, nhẹ nhõm và pha chút lãng mạn ngày hè. Loài hoa kỳ lạ này càng khô cằn sẽ càng vươn lên mạnh mẽ. Nắng càng to, hoa càng bung nở rực rỡ. Hoa giấy nở quanh năm nhưng rực rỡ nhất khi bắt đầu vào mùa khô”, cô bạn nói.

Ở Vũng Tàu gần 30 năm nhưng tôi không hình dung được thành phố này lại có nhiều hoa giấy đến vậy. Từ những con đường trung tâm thành phố đến cả những con đường, hẻm nhỏ hoa giấy cũng phủ kín cả một bầu trời thương nhớ. Hoa nở bạt ngàn như tấm thảm nhung nhiều màu dọc dải phân cách. Hoa leo lên tường nhà, bò qua mái hiên, trùm cả những mái chùa thanh tịnh. Hoa giấy hiện diện khắp nơi như một thứ “đặc sản” của mùa hè xứ biển. Hoa giấy được yêu thích vì có đủ sắc đỏ, sắc hồng, sắc cam và cả sắc trắng tinh khôi.

Đặc biệt, loài hoa này còn dễ dàng tạo hình bonsai, uốn thành cánh cổng hay tự vươn lên, thắm tươi dưới cái nắng vàng ươm, óng ả. Có lẽ vì “tính khí” dễ chịu mà hoa giấy được chọn trồng nhiều trước hiên nhà, khu công viên hay cả những tuyến đường. Nhiều nơi ở Vũng Tàu hoa giấy đã trở thành biểu tượng, thành điểm đến không thể bỏ qua của khách du lịch.

Những bạn trẻ thích xê dịch, mê săn ảnh thường mách nhau những nơi đang có hoa giấy đẹp. Trong đó nổi tiếng nhất là các đường Trần Phú, Thùy Vân, Võ Nguyên Giáp, cung đường lên Hải Đăng Vũng Tàu và đường Vi Ba hay Đồi Ngọc Tước. Và đặc biệt là giàn hoa giấy “triệu like” trên đường Mạc Thanh Đạm, khu vực Bãi Sau. Cuối tháng 3, đầu tháng 4, giàn hoa bắt đầu nở rộ, khoe sắc hồng tươi thắm, thu hút nhiều người dân và du khách tới chiêm ngưỡng, check-in. 2 gốc cây hoa giấy lớn nở hoa rực rỡ, tạo thành vòng cung ôm trọn cánh cổng. Chủ cơ sở thuê người vẽ trang trí lên những cánh cổng để tạo thành điểm check-in phục vụ người dân, du khách.

Đường 3/2 rực rỡ hoa giấy ở giữa dãi phân cách.
Đường 3/2 rực rỡ hoa giấy ở giữa dãi phân cách.

Rồi trong vô vàn những ngổn ngang, ngăn cách của các tòa nhà, cao ốc, phố Vũng Tàu mùa này bỗng đẹp yên bình bên những giàn hoa giấy rực rỡ thả rơi từng cánh nhỏ khi tụ lại bên lề, lúc lại lăn theo gió như những nét chấm phá mộc mạc đầy sắc màu cổ tích.

Bên mái nhà gỗ cổ kính trên đường Hồ Quý Ly, giàn hoa giấy mùa này rực rỡ hơn bao mùa khác. Ông Khoa, chủ nhân của ngôi nhà ngồi bên bậc tam cấp, dưới giàn hoa giấy 2 màu trắng - đỏ ngắm nhìn phố. Ông chiêm nghiệm, tháng 4 gió biển bớt thổi chướng, nắng lên nhiều, hoa giấy vì thế rực rỡ hơn, cánh bớt rụng như mùa trước. Với ông, cây hoa giấy không chỉ đem lại bóng mát mà là loài cây luôn vươn mình trong mọi thời tiết khắc nghiệt nhất. Vào những ngày hoa nở rộ, nhiều người tìm đến chụp hình, ghi lại những khoảnh khắc đẹp với hoa, nơi ông ở cũng trở nên rộn ràng hơn. Và “hoa giấy rực rỡ, tôi biết rằng phố đã sang mùa...”, ông Khoa thì thầm như nói với chính mình.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.