.

Phần Lan, quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Cập nhật: 17:50, 25/03/2022 (GMT+7)

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2022 do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc công bố mới đây, top 10 quốc gia hạnh phúc nhất hành tinh lần lượt là Phần Lan, Đan Mạch, Iceland, Thụy Sĩ, Hà Lan, Luxembourg, Thụy Điển, Na Uy, Israel và New Zealand. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Phần Lan đứng đầu bảng xếp hạng.

Vậy những yếu tố nào tạo nên hạnh phúc cho người Phần Lan?

Người dân Phần Lan đón ngày hạ chí tại Helsinki vào năm 2018. Ảnh: Reuters.
Người dân Phần Lan đón ngày hạ chí tại Helsinki vào năm 2018. Ảnh: Reuters.

Xây dựng nền tảng hạnh phúc từ ấu thơ

Phần Lan thuộc Bắc Âu, có diện tích hơn 400 ngàn km², dân số khoảng 5,5 triệu người. Xã hội Phần Lan ít có sự chênh lệch. Người dân có xu hướng không quan tâm đến chuyện “nỗ lực cho bằng người ta”. Khoảng cách giàu - nghèo được ghi nhận ở mức thấp nhất trong khối OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế). 91% người được phỏng vấn cho biết họ hài lòng với tổng thống nước mình và 86% nói họ tin tưởng vào cảnh sát. Điều này bắt nguồn từ giáo dục.

Theo đó, với quan niệm tuổi thơ hạnh phúc là nền tảng cho một cuộc đời hạnh phúc lúc trưởng thành, Phần Lan nỗ lực tạo mọi điều kiện để trao cho mọi trẻ em có được sự khởi đầu đời bình đẳng, khoẻ mạnh và hạnh phúc. Từ năm 1938, Chính phủ Phần Lan đã thực hiện chương trình phân phát miễn phí quần áo và những vật dụng cần thiết cho tất cả bà mẹ mới sinh con. Thêm vào đó, người Phần Lan hưởng lợi một mạng lưới an toàn xã hội khá vững chắc, bao gồm hệ thống nhà trẻ giá cả phải chăng, hệ thống giáo dục tiểu học, trung học và đại học gần như miễn phí. Ngoài ra, việc dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên nhiên từ tuổi ấu thơ ở một đất nước thanh bình và khá an toàn nơi trẻ em từ 7 đến 8 tuổi có thể tự đi bộ từ trường về nhà sẽ giúp trẻ tăng cường tính độc lập của mình.

Nghề giáo cũng rất được coi trọng ở Phần Lan. Giáo viên ở mọi cấp học tại đất nước này được trả lương cao và phải trải qua quy trình đào tạo gắt gao. Năm 2016, Phần Lan được công nhận là nơi có tỷ lệ người dân biết chữ đứng đầu thế giới.

Tại các trường học ở Phần Lan nói chung và các trường THPT có nhiều du học sinh đến từ các quốc gia khác nhau. Cán bộ nhân viên nhà trường, đội ngũ y tá, người hoạt động xã hội, chuyên viên tâm lý, thầy cô giáo đứng lớp và kể cả hiệu trưởng cũng thường xuyên gặp mặt học sinh trong lớp để lắng nghe những vấn đề các em đang gặp phải trong cả học tập và đời sống để tư vấn, giúp đỡ ngay.

Người Phần Lan nổi tiếng là biết tiết chế cảm xúc của mình. Họ không thích phô bày cuộc sống trên mạng xã hội hoặc nói về sự giàu có hay thành công. Điều đáng học hỏi từ người Phần Lan là không quá kỳ vọng quá nhiều về những gì một người cần có để sống hạnh phúc. Thái độ dám đón nhận mảng tối của cuộc sống, chấp nhận những cảm xúc tiêu cực như là một lẽ thường của cuộc sống giúp họ nhận biết giá trị của hạnh phúc, hài lòng và trân quý cuộc sống thực tại.

Sống hoà mình với thiên nhiên

Một trong những điều được người Phần Lan đặc biệt quan tâm là sức khỏe. Chính phủ nước này luôn chú trọng quan tâm đến sức khỏe toàn diện của người dân. Chi phí khám chữa bệnh không quá cao giúp người dân an tâm khi nằm viện.

Bảng xếp hạng Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2022 dựa trên khảo sát mức độ hạnh phúc của người dân, kết hợp với những thông tin như GDP trên đầu người, tuổi thọ, tự do cá nhân, sự hào phóng, hỗ trợ xã hội và tình trạng tham nhũng. Báo cáo năm nay còn sử dụng thêm dữ liệu từ mạng xã hội để so sánh cảm xúc xã hội trước và sau đại dịch COVID-19.
Báo cáo ghi nhận 3 nước Bulgaria, Romania và Serbia tăng nhiều nhất về thứ bậc. Mỹ tăng ba bậc so với báo cáo một năm trước, đạt hạng 16 và xếp trên Anh. Pháp di chuyển lên hạng 20. Việt Nam cũng tăng hạng trong danh sách, từ 79 trong báo cáo năm ngoái lên 77. Lebanon, nước đối mặt suy thoái kinh tế và Afghanistan, đất nước nhiều năm bị xung đột tàn phá, lần lượt giữ các vị trí cuối bảng là 145 và 146.

Bên cạnh đó, dù là quốc gia nhỏ bé, nhưng tỷ lệ bao phủ của rừng chiếm 75% diện tích lãnh thổ. Được sống hoà mình giữa thiên nhiên giúp đầu óc thư giãn, sống chậm, tận hưởng từng hơi thở của cuộc sống, tái tạo sức khỏe. Tất cả mọi người sinh sống tại Phần Lan hay đến thăm Phần Lan đều có quyền tận hưởng thiên nhiên ở bất cứ nơi đâu. Du khách được tự do đi vào các khu thiên nhiên như rừng, hồ mà không cần xin phép chủ sở hữu đất. Du khách cũng có thể cắm trại qua đêm ở bất cứ nơi nào với điều kiện phải có tinh thần trách nhiệm, tôn trọng thiên nhiên, mọi người và quyền sở hữu. Nguyên tắc vàng được đặt ra là bảo vệ vẻ đẹp còn nguyên vẹn và sự kỳ diệu của thiên nhiên vì các thế hệ mai sau.

Người dân Phần Lan rất thích các hoạt động ngoài trời như trekking, đi xe đạp, khám phá cảnh quan tại các điểm đến trong nước… Các thành phố lớn luôn có làn đường dành riêng cho xe đạp để người dân được thoải mái tập thể dục, đi lại.

Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các nhà nghiên cứu cho biết không có gì ngạc nhiên khi Phần Lan lại một lần nữa giữ được vị trí hàng đầu, vì quốc gia Bắc Âu này luôn được xếp hạng cao khi nói đến sự tin cậy lẫn nhau giữa các cá nhân trong cộng đồng. Nước này đã thực hiện các biện pháp nhanh chóng và rộng rãi để ngăn chặn COVID-19 lây lan và là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong thấp nhất ở châu Âu.  Thành công này góp phần gia tăng niềm tin của người dân đối với Chính phủ.

KHÁNH HẰNG
(Tổng hợp)

.
.
.