.

Trăn trở với sản phẩm du lịch đặc trưng của BR-VT

Cập nhật: 18:42, 18/02/2022 (GMT+7)

Đó là những chia sẻ của ông Phạm Ngọc Hải, đại biểu HĐND tỉnh Khóa VII nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Nam Á về những sản phẩm du lịch sắp tới.

Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch HHDL tỉnh (thứ 3, từ trái qua) bắt tay hợp tác về du lịch với HHDL các tỉnh, thành Đông Nam Bộ vào tháng 10/2020.
Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch HHDL tỉnh (thứ 3, từ trái qua) bắt tay hợp tác về du lịch với HHDL các tỉnh, thành Đông Nam Bộ vào tháng 10/2020.

30 năm gắn bó với quê hương thứ hai

Nguyên quán Quảng Nam, sinh trưởng, học tập tại TP.Hồ Chí Minh, nhưng ông Phạm Ngọc Hải lại chọn BR-VT là nơi lập nghiệp. Ông kể, từ nhỏ theo cha mẹ đi nhiều nhiều tỉnh, thành phía Nam, trong đó có BR-VT. Cứ mỗi lẫn về đây, tôi lại cảm nhận được sự khỏe khoắn, an yên, tĩnh tại trong lòng, đặc biệt là tình cảm thương mến dung dị, chân chất của những những người dân nơi đây. “Tình cảm này lưu luyến mãi trong tôi. Đến năm 1992, khi quyết định thử sức khởi nghiệp, tôi nghĩ ngay đến BR-VT và cứ thế là đến”, ông chia sẻ cơ duyên chọn BR-VT lập nghiệp.

Ban đầu, ông Phạm Ngọc Hải mở công ty chuyên sản xuất, kinh doanh băng đĩa nhạc, phim ảnh. Đến năm 2010, phim ảnh, băng đĩa thoái trào, ông chuyển hướng sang sản xuất nội thất công trình và nội thất gia dụng với thương hiệu Ngọc Hải và thành lập Công ty CP Đầu tư Nam Á.

Tốc độ đô thị hóa của BR-VT nhanh, mạnh. Mảng kinh doanh nội thất rất có tiềm năng khi các công trình xây dựng, công sở, khách sạn, resort… mọc lên ngày càng nhiều. “Tuy nhiên, mới chân ướt chân ráo xâm nhập thị trường, ban đầu công ty cũng gặp nhiều khó khăn trong việc giới thiệu sản phẩm ra thị trường, chào hàng cạnh tranh…”, ông Hải nhớ lại.

Ông Phạm Ngọc Hải được vinh dự đứng trong hàng ngũ Top 10 doanh nhân trẻ xuất sắc của tỉnh BR-VT được trao tặng Giải thưởng Sao Đỏ. Bên cạnh đó, nội thất Ngọc Hải và Công ty CP Đầu tư Nam Á cũng được tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Sao vàng Đất Việt - Top 200 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam hội nhập Quốc tế năm 2015; Cup vàng 100 thương hiệu Việt bền vững do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng phát triển thương hiệu Việt trao tặng; Cup vàng Top 10 Thương hiệu uy tín - Sản phẩm chất lượng - Dịch vụ tin dùng do Viện Khảo sát Đánh giá chỉ số cạnh tranh TP. Hồ Chí Minh trao tặng.

 

Không nản lòng, ông tập trung vào chất lượng sản phẩm, mẫu mã đa dạng, chăm sóc khách hàng chu đáo, cộng thêm đầu tư nhà xưởng và hệ thống máy móc hiện đại, dây chuyền khép kín, đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm, đội ngũ công nhân lành nghề tận tâm… nội thất Ngọc Hải dần được tin dùng rồi khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Hơn 10 năm phát triển, nội thất Ngọc Hải đã nhận được sự tín nhiệm, thi công nội thất nhiều công trình lớn, có tính biểu trưng của tỉnh BR-VT như: Bệnh viện Đa khoa 700 giường Bà Rịa, Cao ốc Thủy Tiên - TP.Vũng Tàu, Chung cư 18 tầng Phú Mỹ, Vũng Tàu Plaza, Trường Cao đẳng nghề Dầu khí, Trung tâm một cửa tỉnh BR-VT, Khối căn hộ DIC Phoenix - TP.Vũng Tàu, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh BR-VT, Căn hộ du lịch nghỉ dưỡng - Khách sạn Fusion Suites Vũng Tàu, Ngân hàng BIDV Bà Rịa và Phú Mỹ, Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, Khách sạn Premier Pearl (69-69A Thùy Vân, phường 2, TP.Vũng Tàu)…

Kinh doanh phát đạt, gia thất yên bề. Đặc biệt, bà xã của ông cũng là người Bà Rịa. “Vùng đất hiền hòa bên bờ Sông Dinh đã cho tôi sự nghiệp, cho tôi gia đình hạnh phúc. Không có lý do gì để tôi không yêu, không gắn bó với mảnh đất này”, ông Hải nói.

Ông Phạm Ngọc Hải cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh khảo sát tiêu Bàu Mây  vào tháng 12/2020, nhằm tìm kiếm sản phẩm “đặc sản BR-VT”  để giới thiệu đến du khách.
Ông Phạm Ngọc Hải cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh khảo sát tiêu Bàu Mây vào tháng 12/2020, nhằm tìm kiếm sản phẩm “đặc sản BR-VT” để giới thiệu đến du khách.

Mong muốn tạo sản phẩm riêng cho BR-VT

Trong kinh doanh, ông Phạm Ngọc Hải còn coi trọng sự sự gắn kết, tương trợ lẫn nhau giữa những người cùng chí hướng. Từ năm 2014 đến 2018, trong vai trò Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ, ông đã cùng hội triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên như: nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu, xây dựng văn hóa DN, liên kết hợp tác cùng phát triển, tiếp sức phát triển cộng đồng DN, xây dựng quan hệ đối tác, đối thoại Doanh nhân trẻ với các khu vực hành chính công…

Các hoạt động trên đã nâng hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho DN, hình thành nhiều dự án hợp tác giữa các hội viên, giúp DN tiết kiệm chi phí, mở rộng đầu ra tiêu thụ sản phẩm.

Năm 2017, ông được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Du lịch. Trong vai trò Chủ tịch Hiệp hội Du lịch, ông tiếp tục tăng cường sự liên kết, gắn bó giữa các hội viên, xây dựng hiệp hội thực sự trở thành mái nhà chung cho các DN du lịch, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp của hội viên trong hoạt động kinh doanh...

Quá trình hoạt động, mỗi năm, ông Phạm Ngọc Hải đều dành từ 10 đến 20% lợi nhuận hỗ trợ các hoạt động cộng đồng, chăm lo an sinh xã hội như: xây nhà tình thương, trao học bổng cho học sinh nghèo, trao quà hỗ trợ người khó khăn do dịch COVID-19, hỗ trợ nâng thu nhập cho lực lượng cứu hộ huyện Đất Đỏ, cứu trợ người dân vùng sâu, vùng xa gặp thiên tai, bão lũ…

 

Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch HHDL (thứ 2, từ trái qua) cùng CLB phóng viên du lịch TP.Hồ Chí Minh khảo sát làng chài Phước Hải.
Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch HHDL (thứ 2, từ trái qua) cùng CLB phóng viên du lịch TP.Hồ Chí Minh khảo sát làng chài Phước Hải.

Trải qua 2 năm 2020-2021, du lịch ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Cứ vãn dịch, ông Phạm Ngọc Hải lại cùng Hiệp hội Du lịch khởi động các chương trình kết nối, kích cầu, xúc tiến du lịch nhằm quảng bá du lịch BR-VT, thu hút khách đến với mong muốn vực dậy nhanh, mạnh ngành du lịch. Các hoạt động kích cầu, famtrip, presstrip, ký kết hợp tác du lịch liên tỉnh, liên vùng… không chỉ tạo hiệu ứng thu hút khách nhanh cho du lịch BR-VT mà còn góp phần xây dựng nên hình ảnh về hiệp hội hiện đại, năng động và chuyên nghiệp.

Dù vậy, theo ông, tiềm năng của du lịch BR-VT còn rất lớn. Hiện nay giao thông kết nối liên vùng, liên tỉnh về BR-VT quá tốt. Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, ăn uống của BR-VT cũng phát triển nhanh, đa dạng, nhiều phân khúc. Song cái thiếu và yếu lớn nhất của BR-VT là những điểm tham quan thiên về trải nghiệm, khám phá văn hóa bản địa đủ sức níu chân du khách ở lại lâu hơn trong chuyến du lịch. Chẳng hạn, một KDL tái hiện toàn bộ văn hóa tinh thần, công việc của người dân Làng chài Phước Hải, tín ngưỡng thờ cá Ông, bảo tàng nghề cá…

“Đây là điều tôi ấp ủ từ rất lâu rồi. Tôi mong muốn đầu tư một KDL tái hiện nét đẹp của làng chài tại thị trấn Phước Hải để góp thêm những sản phẩm riêng có cho du lịch BR-VT. Thiết kế, ý tưởng, vốn… đã sẵn sàng, tôi cũng đang phối hợp với các sở, ngành về mặt thủ tục để dự án sớm thành hiện thực”, ông Hải chia sẻ.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 
.
.
.