.

Chiến lược vực dậy ngành du lịch tại đất nước Gambia

Cập nhật: 21:56, 24/12/2021 (GMT+7)

Gambia là quốc gia nhỏ nhất ở châu Phi, được thiên nhiên ban tặng khí hậu tuyệt vời và nhiều ánh nắng. Cũng chính vì lẽ đó, nền kinh tế của Gambia phụ thuộc nhiều vào du lịch - ngành đóng góp hơn 15% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này năm 2019.

Thông thường, mùa du lịch ở Gambia bắt đầu vào tháng 10 hàng năm. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh của nước này 2 năm liên tiếp.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), lượng khách du lịch tới Gambia đã giảm từ mức 235.000 người trong năm 2019 xuống chỉ còn chưa tới 90.000 người vào năm 2020. Khoảng 19% DN buộc phải đình chỉ hoạt động. Theo Bộ trưởng Du lịch Hamat Bah, nước này đã mất khoảng 200.000 việc làm trong đại dịch COVID-19, điều này cũng dẫn đến gia tăng tội phạm tại Gambia, khi khoảng 20.000 người-gần 1% dân số tại đây-rơi vào cảnh nghèo cùng cực.

Gambia đang tập trung khôi phục lại ngành du lịch. Chiến lược mới của chính phủ nước này là thu hút du khách từ những quốc gia khác ở châu Phi, như Senegal, Nigeria, Ghana - vốn là những nơi ít bị ảnh hưởng bởi các lệnh hạn chế đi lại. Sự thay đổi chiến lược này dường như đang mang lại kết quả. Doanh thu từ ngành du lịch của Gambia hiện đã phục hồi ở mức 1/3 so với trước khi đại dịch bùng phát và tỷ lệ này đang được tăng dần lên.

Mặc đù vậy, giới chuyển gia nước này cảnh báo sự phục hồi của du lịch sẽ phụ thuộc cả vào cách thức chính phủ Gambia tiếp tục phòng chống đại dịch cũng như sự ứng phó của các quốc gia khác đối với các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

BẢO NGỌC

.
.
.